Banxico hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mexico từ mức 3,2% xuống 2,4% trong năm 2022

Mới đây, Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của quốc gia này trong năm 2022 từ mức 3,2% xuống 2,4% do sự bất ổn liên quan tới đại dịch COVID-19 và sự gia tăng căng thẳng địa chính trị.
Banxico hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mexico từ mức 3,2% xuống 2,4% trong năm 2022

Tuy nhiên, Banxico cũng kỳ vọng vào năm 2023 sẽ được cải thiện, với mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 2,9%, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với mức 2,7% đưa ra trước đó.

Ngoài ra, cơ quan quản lý tiền tệ cũng dự báo tỷ lệ lạm phát trong năm nay sẽ được duy trì ở mức 4,0% bất chấp lạm phát trong 2 tháng đầu năm đang ở mức cao trên 7,0%.

Thống đốc Banxico, Victoria Rodríguez, đánh giá, trong những ngày gần đây, thị trường tài chính quốc tế đã có những đợt biến động do ảnh hưởng của căng thẳng Nga-Ukraine và vẫn còn quá sớm để có thể đo lường tác động mà tình trạng căng thẳng này có thể gây ra do các quốc gia này là những nhà sản xuất chính một số mặt hàng trên thế giới.

Trong số các rủi ro đối với tăng trưởng, Banxico cho rằng sự tồn tại của đại dịch sẽ dẫn đến sự phục hồi kém mạnh mẽ hơn và các vấn đề tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ kéo dài hoặc gia tăng.

Ngoài ra, thị trường tài chính quốc tế ghi nhận các biến động mới và sự phục hồi của chi tiêu đầu tư ít hơn dự kiến hoặc không đủ để hỗ trợ quá trình kích hoạt lại nền kinh tế và tăng trưởng dài hạn.

Bên cạnh đó, bà Victoria Rodríguez cũng chỉ ra rằng Banxico sẽ theo dõi sát chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để đưa ra những quyết định về chính sách tiền tệ trong tương lai.

Theo số liệu của Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia Mexico, trong quý IV/2021, GDP của nước này chỉ tăng 0,02% so với quý trước đó nhưng mức tăng khiêm tốn này vẫn giúp nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh không rơi vào suy thoái kỹ thuật.

Bước vào nửa cuối năm 2021, đà phục hồi kinh tế của Mexico giảm sút nghiêm trọng khi GDP quý III sụt giảm 0,7%. Tuy nhiên sang đến quý IV, GDP đã được cải thiện nhờ hoạt động sản xuất công nghiệp khởi sắc và lĩnh vực dịch vụ ghi nhận dấu hiệu tích cực trong tháng 12.

Tính chung cả năm, GDP của Mexico tăng trưởng 4,8%, thấp hơn nhiều so với mức dự đoán 6,0%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Căng thẳng thương mại và phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng Mỹ tại Canada, khiến nhiều doanh nghiệp và điểm du lịch chịu thiệt thòi lớn về mặt kinh tế khi người tiêu dùng quay lưng…

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…