Kế hoạch tăng lãi suất của Fed có thể sẽ thay đổi

Các quan chức Fed cho biết, họ đang theo dõi bất kỳ tác động lan tỏa nào của cuộc xung đột lên hoạt động kinh tế của Mỹ.
Kế hoạch tăng lãi suất của Fed có thể sẽ thay đổi

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly nói với các phóng viên vào ngày 23/2: “Những điều này tạo ra rất nhiều sự không chắc chắn và không chắc chắn như chúng tôi biết, đó là một cú sốc về nhu cầu. Cú sốc nhu cầu lớn đến mức nào phụ thuộc vào mức độ không chắc chắn cao thế nào và kéo dài bao lâu”.

Lạm phát cao ở Mỹ đã làm dấy lên suy đoán rằng Fed có thể muốn tiến hành nhanh hơn trong việc bình thường hóa lãi suất ngắn hạn mà ngân hàng trung ương đã giữ ở mức gần 0 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Đầu tháng 2, Chủ tịch Fed St. Louis Jim Bullard thẳng thắn cho biết, ông sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất 0,5% trong cuộc họp tiếp theo của Fed vào giữa tháng 3.

Fed đã không tăng lãi suất quá 0,25% trong một cuộc họp duy nhất kể từ năm 2000.

Nhưng các nhà kinh tế cho rằng, tình hình đang phát triển ở Ukraine dẫn đến một loạt bất ổn hoàn toàn mới đối với sự phục hồi toàn cầu vẫn đang đối mặt với thách thức của đại dịch.

Sự gián đoạn đối với nguồn cung cấp dầu và khí đốt của Nga đang đẩy giá năng lượng lên cao hơn và tầm quan trọng của Ukraine đối với nền kinh tế châu Âu đang đặt ra câu hỏi về tác động đối với thu nhập thực tế và tăng trưởng trên toàn lục địa.

Với bức tranh không rõ ràng, những người theo dõi Fed cho rằng, các nhà hoạch định chính sách ở các bang có khả năng kìm hãm mức tăng lãi suất 0,5% do các quan chức Fed trì hoãn các lựa chọn tăng lãi suất mà có thể làm chao đảo các thị trường tài chính vốn đã nhạy cảm.

“Chúng tôi không mong đợi rủi ro địa chính trị sẽ ngăn FOMC tăng đều đặn 0,25% tại các cuộc họp sắp tới, mặc dù chúng tôi nghĩ rằng sự không chắc chắn về địa chính trị làm giảm khả năng tăng 0,5% vào tháng 3”, Goldman Sachs cho biết.

Tương tự, Evercore ISI cho biết, rủi ro từ Ukraine có khả năng khiến Fed tránh khỏi một đợt tăng lãi suất ở mức 0,5%. Nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng, cú sốc về giá năng lượng cao hơn do sự gián đoạn nguồn cung cấp dầu và khí đốt của Nga có thể làm trầm trọng thêm thách thức lạm phát cao đang diễn ra của Mỹ.

“Ở mức tối thiểu, sự thúc đẩy hơn nữa đối với lạm phát do chi phí năng lượng cao hơn sẽ khiến các ngân hàng trung ương trở nên nhạy cảm hơn với bất kỳ dấu hiệu nào về tác động trong những tháng tới”, Evercore ISI cho biết hôm thứ Năm (24/2).

Dữ liệu từ CME về các động thái của Fed về lãi suất cho thấy, thị trường đang định giá 87% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 0,25% thay vì 0,50% vào tháng 3.

Có thể bạn quan tâm