Với nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đạt tiến độ tốt, ngành bất động sản dự kiến sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ ở mọi phân khúc trong dài hạn…
Khải Minh
Các dự án cơ sở hạ tầng hiện đại có thể cung cấp lợi ích công cộng, cải thiện hoạt động kinh tế
Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, đẩy mạnh đầu tư công, cơ sở hạ tầng hiện đại. Điều này, giúp hoạt động kinh tế phát triển và bất động sản cũng được hưởng nhiều lợi ích từ đó.
BẤT ĐỘNG SẢN LỘT XÁC
Mới đây, Savills World Research đã công bố báo cáo Impacts, theo đó, Việt Nam đã tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng từ 2,5% GDP năm 2016 lên 6% năm 2020, khi cam kết tạo ra mạng lưới giao thông toàn quốc toàn diện vào năm 2045.
Mạng lưới đó sẽ bao gồm 5.000 km đường cao tốc, một cảng nước sâu và hai tuyến đường sắt cao tốc. Nền tảng sẽ là Sân bay quốc tế Long Thành gần TP.HCM phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm và vận chuyển 5 triệu tấn hàng hóa. Giai đoạn đầu tiên trong bốn giai đoạn sẽ mở cửa vào năm tới và sân bay dự kiến sẽ hoạt động toàn bộ công suất vào năm 2035.
Báo cáo cũng nhấn mạnh nhiều dự án đã thúc đẩy phát triển bất động sản trong lĩnh vực du lịch ngày càng quan trọng của Việt Nam. Ví dụ, khách sạn Hilton Saigon cao 32 tầng đã mở cửa vào cuối năm 2023. Dự kiến sẽ có nhiều dịch vụ khách sạn và bán lẻ cao cấp hơn trong thành phố và các khu vực xung quanh khi sân bay đi vào hoạt động.
Bên cạnh đó, công suất vận chuyển hàng hóa bổ sung cũng sẽ giúp cuộc sống của các doanh nghiệp sản xuất và hậu cần dễ dàng hơn, dẫn đến nhu cầu về không gian công nghiệp và kho bãi.
Đánh giá vai trò của phát triển hạ tầng, ông Paul Tostevin, Giám đốc Savills World Research cho biết, các dự án cơ sở hạ tầng hiện đại có thể cung cấp lợi ích công cộng, cải thiện hoạt động kinh tế.
“Các dự án cơ sở hạ tầng tạo ra việc làm, cả trong giai đoạn xây dựng ban đầu và các doanh nghiệp “mọc” lên sau đó. Những dự án này cũng tăng tính di động, khả năng đi lại và khả năng tiếp cận các dịch vụ. Trong khi đó, việc cải thiện lưới điện và kết nối kỹ thuật số tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động”.
Ông Paul Tostevin, Giám đốc Savills World Research
Không chỉ vậy, đầu tư cơ sở hạ tầng cũng có thể giúp các quốc gia đạt được mục tiêu về khí hậu, thông qua các dự án năng lượng xanh, nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có. Từ đó, những quốc gia trên giảm lượng khí thải carbon và các cơ sở thu giữ và lưu trữ carbon, cùng nhiều dự án khác.
Đáng chú ý, ở góc nhìn của Giám đốc Savills World Research, ông cho hay: “Mối liên hệ giữa nỗ lực giải ngân đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sự phát triển bất động sản rất chặt chẽ.
Các khu trung tâm kinh tế được kết nối tốt sẽ thu hút lao động tay nghề cao, tạo ra cơ hội kinh doanh tốt và tăng trưởng xã hội. Cơ sở cảng mới tạo ra cơ hội xuất khẩu. Băng thông rộng siêu tốc thúc đẩy sự mở rộng của nền kinh tế kỹ thuật số”.
Cơ sở hạ tầng mới thường thu hút các doanh nghiệp và người lao động mới, tạo thành các cụm. Nơi nào có cơ sở hạ tầng phát triển thì văn phòng, nhà kho, cửa hàng và khu dân cư thường theo sau.
Theo ông Paul Tostevin, ngay từ giai đoạn đầu, một dự án giao thông vận tải hoặc năng lượng được tài trợ hợp lý sẽ mang lại sự an tâm cho các nhà phát triển và nhà đầu tư bất động sản, cho phép họ tiến hành các kế hoạch của mình.
Đối với những người đang và có khả năng thuê văn phòng, bán lẻ hay bất động sản công nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng thể hiện sự tin tưởng vào khu vực của họ.
Bên cạnh đó, Giám đốc Savills World Research cũng chỉ ra những rủi ro xung quanh việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng chủ yếu liên quan đến tính chất chất lâu dài của mỗi dự án.
Do đó, các điều kiện chính trị và kinh tế có thể thay đổi đáng kể trong năm hoặc 10 năm, khiến các dự án tạm thời bị gác lại, hạ cấp hoặc gặp vấn đề về tài chính.
ĐẨY MẠNH ĐẦU TƯ
Hiện nay, hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng ngày càng được chú trọng, trong Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đầu tư công có vai trò quan trọng, dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%.
Cùng với hiệu quả thúc đẩy động lực tăng trưởng, việc tập trung giải ngân đầu tư công, với các dự án giao thông được đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, giảm giá thành đầu vào.
Đồng thời, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế; tạo không gian phát triển mới vì đường đi đến đâu, mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhất là phát triển công nghiệp, các khu đô thị, dịch vụ…
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện Ban Chỉ đạo đang theo dõi, chỉ đạo 40 dự án/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không; các dự án đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố.
Tính đến giữa tháng 6, việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm đạt các kết quả rất đáng mừng. Đơn cử như sân bay Long Thành đã lên hình hài rất rõ. Vừa qua, dự án đã huy động nguồn vốn gần 2 tỷ USD trong nước; các vướng mắc về vốn, mặt bằng, vật liệu đã được giải quyết.
Hoạt động phát triển hạ tầng ngày càng được đẩy mạnh
Các dự án khác như Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài… được triển khai tích cực. Một số địa phương được nhắc nhở về công tác giải phóng mặt bằng đã có chuyển biến.
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai TP.HCM.
Tại Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định mục tiêu cụ thể, quan trọng về phát triển hạ tầng giao thông vận tải; trong đó, đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, đến năm 2030 hoàn thành 5.000 km đường cao tốc.
Những chỉ tiêu này có tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn vì hạ tầng giao thông nói chung, các công trình đường cao tốc, sân bay, bến cảng nói riêng sẽ tạo không gian phát triển mới, khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp mới, giá trị đất đai tăng lên, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và hàng hoá.
VARS cho rằng các cơ quan Báo chí, truyền thông cần “tôn trọng sự thật”, phản ánh một cách trung thực các vấn đề của thị trường bất động sản, tránh gây hoang mang dư luận...
Hạ tầng phát triển đồng bộ, công nghiệp bùng nổ, cộng thêm tiềm năng giá còn thấp đã giúp thị trường bất động sản Hải Phòng duy trì sức hút mạnh mẽ suốt từ đầu 2023 đến nay. Đây được xem là một trong những thị trường hiếm hoi có sức bật đồng đều trên nhiều phân khúc...
Sau giai đoạn tái cấu trúc, tích luỹ và gỡ vướng pháp lý, các chủ đầu tư đã liên tục triển khai mở bán các dự án mới hoặc khởi động lại các dự án sẵn có. Dự báo, nguồn cung bất động sản trong 6 tháng cuối năm 2025 khá dồi dào với khoảng hơn 17.000 sản phẩm sẽ ra nhập thị trường…
Sau những công trình văn hóa tâm linh quy mô "khủng", Xuân Trường tiếp tục gây chú ý với đề xuất xây dựng sân bay quốc tế và hệ thống đường, cầu quy mô lớn tại Ninh Bình...
Ông Nguyễn Khánh Hưng, cựu Chủ tịch LDG đã chính thức tái xuất tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Sự trở lại của ông đánh dấu nhiều chuyển động mới tại LDG, trong đó có việc tái cơ cấu và thúc đẩy hàng loạt dự án trọng điểm...
Sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế không chỉ đánh dấu bước ngoặt mới cho bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam, mà còn đưa thị trường này tiến gần hơn tới tiêu chuẩn quốc tế, sánh ngang với các đô thị đẳng cấp trong khu vực…
Từng là điểm nóng được săn đón, nay nhiều khu vực có nguy cơ trở thành “vùng trũng” khi dòng vốn đầu tư và sự phát triển hành chính dồn về trung tâm mới…
Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại những yếu tố tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là vấn đề giá cả, cơ chế pháp lý và sức chống chịu của doanh nghiệp…
Ngoài dự án A&K Tower sẽ được đưa ra thị trường trong quý 3 năm nay, OBC Holdings còn giới thiệu 5 dự án lớn khác sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030 với quy mô hàng nghìn căn hộ cao cấp, biệt thự và khu thương mại dịch vụ…
Theo Nghị định mới của Chính phủ, nếu chủ đầu tư bán nhà ở xã hội thu cao hơn giá kiểm toán, phải hoàn trả lại cho người dân; thu thiếu sẽ không được thu thêm...
Tiền sử dụng đất tăng cao sau khi chuyển đổi mục đích là do Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, đã thay đổi cách định giá đất, thay khung giá cũ bằng bảng giá tiệm cận thị trường, khiến mức thu cao hơn trước rất nhiều...