Bill Gates: Trí tuệ nhân tạo có thể khiến Google Search và Amazon biến mất

Bill Gates cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ có sức mạnh thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến. Với nhiều tính năng hữu ích, người dùng sẽ không cần truy cập vào các trang tìm kiếm như Google Search hay trang mua sắm như Amazon nữa...

Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft Corporation, một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trên thế giới, tin rằng các công ty đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai có thể sẽ tạo ra một trợ lý kỹ thuật số cá nhân có khả năng thực hiện một số nhiệm vụ cho con người. 

Trong một sự kiện của Goldman Sachs và SV Angel về chủ đề trí tuệ nhân tạo diễn ra tại San Francisco, tỷ phú Bill Gates khẳng định công nghệ này sẽ có tác động sâu sắc đến mức có thể thay đổi hoàn toàn hành vi sử dụng của người dùng. Ông cho rằng, bất cứ ai nắm trong tay hệ thống trợ lý kỹ thuật số cá nhân sẽ là người chiến thắng cuối cùng, bởi khách hàng khi đó sẽ không cần truy cập vào các trang tìm kiếm như Google hay các nền tảng mua sắm trực tuyến như Amazon nữa. 

trí tuệ nhân tạo
Bill Gates cho rằng trong tương lai, con người có thể sẽ không sử dụng Google tìm kiếm và Amazon

Trợ lý AI này, mặc dù vẫn chưa được phát triển, sẽ có khả năng hiểu nhu cầu và thói quen của người sử dụng và sẽ giúp chủ nhân đọc những nội dung mà họ không có thời gian đọc, tỷ phú Gates giải thích thêm.

Ông Bill Gates cho biết tỷ lệ công ty chiến thắng trong lĩnh vực AI này trong tương lai là 50-50, với khả năng hoàn toàn có thể là một công ty khởi nghiệp hoặc một công ty công nghệ tên tuổi. Ông nói: "Tôi sẽ thất vọng nếu Microsoft không có mặt trong danh sách đó, nhưng tôi cũng ấn tượng với một số công ty mới, bao gồm Inflection". Inflection AI là startup chuyên về máy học (machine learning) do cựu giám đốc điều hành DeepMind Mustafa Suleyman đồng sáng lập.

Tuy nhiên, sẽ cần thêm thời gian để trợ lý kỹ thuật số được sử dụng phổ biến. Trong giai đoạn này, các công ty sẽ tiếp tục tích hợp các công nghệ AI sinh tạo tương tự như ChatGPT của OpenAI vào các sản phẩm của họ.

Ông Bill Gates cũng dự đoán rằng trong tương lai, các robot giống con người sẽ có mức giá rẻ hơn so với việc thuê nhân công con người, từ đó ảnh hưởng lớn đến kế mưu sinh của những người lao động chân tay.

Cũng trong sự kiện, Bill Gates đã thảo luận thêm về những nỗ lực của AI trong lĩnh vực y tế, có liên quan đến hoạt động Quỹ Bill & Melinda Gates. Ông cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ tăng tốc các đổi mới trong lĩnh vực này và dẫn đến sự phát triển thuốc tiên tiến hơn. 

Ông nói đùa rằng: "Khi chúng ta phát minh ra những con robot này, chúng ta chỉ cần đảm bảo rằng chúng không mắc bệnh Alzheimer (bệnh mất trí nhớ)".

Những ý kiến trên chỉ là quan điểm cá nhân của Bill Gates và không phải là một sự chắc chắn tuyệt đối về tương lai của Google Search và Amazon. Sự phát triển của công nghệ AI và thay đổi trong cách sử dụng công nghệ thông tin là một lĩnh vực rất phức tạp và khó đoán trước.

Có thể bạn quan tâm