Các công ty công nghệ Trung Quốc phục hồi không đồng đều

Các nhà phân tích vẫn đánh giá tích cực về các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc dù sự phục hồi kinh tế trong các công ty và kết quả kinh doanh gần đây không đồng đều...

Nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong giai đoạn phục hồi. Những con số này là tích cực nếu so với năm ngoái. Nhưng liệu sự phục hồi này đã đủ tốt hay chưa, đã đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư hay chưa lại đang là những câu hỏi lớn.

Nhiều dấu hiệu khởi sắc

Baidu, công ty tìm kiếm lớn, đã vượt qua dự đoán về doanh thu và lợi nhuận cho quý đầu năm 2023. Tencent cũng đã phục hồi tăng trưởng sau một số quý liên tiếp ghi nhận kết quả kinh doanh không tích cực.

Tuy nhiên, Alibaba lại không đạt dự đoán về doanh thu quý đầu năm, và cổ phiếu của công ty này trên sàn chứng khoán Hong Kong đã giảm gần 5% vào ngày 19/5 vừa qua.

công ty công nghệ Trung Quốc
Phố đi bộ nằm trong khu vực trung tâm thương mại ở Đại lộ Đông Kinh, Thượng Hải, Trung Quốc

Dù Alibaba đã tăng doanh thu 2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng các đơn vị kinh doanh nội địa và kinh doanh đám mây của công ty này đã giảm. Điều này gợi lên những lo ngại về sự phục hồi của chi tiêu người tiêu dùng Trung Quốc có thể không mạnh như dự đoán.

Người ta cho rằng việc Alibaba gặp khó khăn có thể liên quan đến những mối quan ngại chính trị và các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc và các công ty Trung Quốc.

Trong cuộc họp của nhóm G7, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề toàn cầu và khu vực, bao gồm những thách thức do chính sách và thực tiễn của Trung Quốc gây ra. Trong tuyên bố chung, họ nhấn mạnh cần tìm cách cải thiện mối quan hệ và định hình lại sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Đồng thời đảm bảo an ninh kinh tế và công nghệ cho các quốc gia thành viên của G-7... Họ cũng nhấn mạnh cần đối phó với những thách thức do chính sách và thực tiễn của Trung Quốc gây ra và đối phó với những thực tiễn xấu, như việc chuyển giao công nghệ trái phép hoặc tiết lộ dữ liệu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã bày tỏ sự lạc quan khi Alibaba thông báo kế hoạch tách riêng đơn vị kinh doanh đám mây thành một công ty riêng được niêm yết công khai, cũng như niêm yết các đơn vị vận chuyển hàng hóa và siêu thị.

Shawn Yang từ Viện Nghiên cứu Blue Lotus cho biết trong một báo cáo rằng họ lạc quan về tác động tích cực của việc niêm yết và công bố độc lập về các đơn vị kinh doanh của Alibaba.

Nhà phân tích tại công ty Wedbush Securities, Dan Ives, nói trên CNBC rằng kế hoạch tách riêng đơn vị kinh doanh đám mây của Alibaba là một động thái chiến lược rõ ràng và đúng đắn, mang lại lợi ích về giá trị tổng thể cho Alibaba và là một bước tiến trong hướng đúng cho câu chuyện phát triển của Alibaba.

Trong một cuộc cải tổ quy mô lớn, vào cuối tháng Ba, Alibaba thông báo rằng họ sẽ chia nhỏ hoạt động kinh doanh thành sáu đơn vị riêng biệt, mỗi đơn vị sẽ có khả năng huy động nguồn vốn từ bên ngoài và tiến hành niêm yết. Hành động này được một số nhà phân tích xem là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể đang nới lỏng sự kiểm soát đối với các công ty công nghệ nội địa, sau một thời gian đàn áp kéo dài khiến các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc lo lắng.

Morgan Stanley, công ty tài chính và dịch vụ ngân hàng hàng đầu trên thế giới nhận định rằng: “Có vẻ như môi trường quy định đối với các công ty Internet đang được nới lỏng và chúng tôi nhận thấy Alibaba là người được hưởng lợi chính trong vai trò là đại diện cho Trung Quốc. Điều này có nghĩa là Alibaba có cơ hội phát triển và tăng trưởng, có thể tận dụng lợi thế từ môi trường quy định mới để mở rộng hoạt động kinh doanh”.

Alibaba Cloud, đơn vị tính toán nằm sau sản phẩm Tongyi Qianwen của công ty công nghệ này, được coi là "viên ngọc quý" của Alibaba. Shao nhấn mạnh rằng trí tuệ nhân tạo có khả năng thay đổi cách mọi người làm việc và thậm chí cả nhân loại.

Shao nói: "Giá trị của Alibaba Cloud có thể dễ dàng vượt qua con số 100 tỷ USD trong vòng hai, ba năm tới."

Các công ty Baidu, Tencent và Alibaba cho biết kết quả tài chính của họ được ghi nhận nhờ sự phục hồi trong nội địa sau khi chính sách không chống Covid-19 của Trung Quốc kết thúc vào tháng 12, khi các biện pháp phong tỏa và cách ly được nới lỏng.

Vẫn tiếp tục phục hồi

Tại buổi trình bày kết quả kinh doanh quý đầu tiên, Chủ tịch và CEO của Alibaba Group, Daniel Zhang, cho biết: "Khi số ca Covid-19 giảm sau Tết Nguyên đán, kinh doanh và hoạt động xã hội dần phục hồi ở Trung Quốc. Sự thay đổi này đã ảnh hưởng đến một số hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở mức độ khác nhau."

Chủ tịch và CEO của Tencent, Pony Ma, cho biết công ty đã phục hồi với tăng trưởng doanh thu hai chữ số nhờ vào khối lượng thanh toán và chi tiêu quảng cáo trong hầu hết các ngành hàng, nhờ sự phục hồi tiêu dùng ở Trung Quốc.

công ty công nghệ Trung Quốc
Doanh thu của Tencent tăng trưởng nhờ sự phục hồi tiêu dùng ở Trung Quốc.

Các công ty công nghệ Trung Quốc cũng cho biết ngành quảng cáo đang phát triển tốt, với cả Tencent và Baidu thông báo doanh thu quảng cáo tăng hai chữ số so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu chính thức cũng cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ năm trước trong ba tháng đến tháng 3.

Mặc dù ngành thương mại điện tử đang phục hồi, nhưng theo các chuyên gia, tốc độ phục hồi không nhanh như kỳ vọng của thị trường.

"Nhìn chung, số liệu về thương mại điện tử cho thấy sự phục hồi đang diễn ra. Trong vòng hai năm qua, chúng tôi đang thấy những dấu hiệu tiêu dùng dần phục hồi," Keung nói.

"Ngành du lịch đã có sự phục hồi mạnh mẽ và các mặt hàng đang bắt đầu tăng trưởng tích cực vào tháng Ba, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang."

Keung cho biết họ "kỳ vọng rằng mức giá hấp dẫn sẽ thúc đẩy nhu cầu trong lễ hội mua sắm 618." Lễ hội mua sắm 618 diễn ra vào ngày 18 tháng 6 và là một trong những lễ hội mua sắm sôi động nhất tại Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm