Theo thông báo của Bộ Công Thương, trong danh sách 21 chiếc xe ô tô được thanh lý chờ thẩm định giá, có một chiếc xe Toyota Land Cruiser đời 2006, một chiếc xe Mercedes đời 2005, có 7 chiếc Toyota Camry đời 2000 - 2004 và 4 chiếc xe Toyota Altis năm sản xuất 2000 - 2004. Bên cạnh đó, còn các mẫu xe khác như Ford Everest, Mitsubishi Pajero, Toyota Innova và Ford Laser.
Được biết, điểm chung của những chiếc xe này là đều được sản xuất cách đây từ 16 đến hơn 22 năm. Trong đó, 20 chiếc được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, duy nhất một mẫu xe Mitsubishi Pajero được sản xuất tại Nhật Bản.
Bộ Công Thương cho biết, các mẫu xe này có giá gốc từ 400 triệu cho đến hơn 936 triệu đồng. Bộ công khai chào thẩm định giá nhằm xác định trị giá còn lại của lô xe và giá bán đấu giá tài sản.
Thời điểm hiện tại, trên thị trường xe cũ, các mẫu xe Toyota chỉ từ 130 đến hơn 280 triệu đồng/chiếc tuỳ loại. Ngoài ra, các mẫu xe Toyota Land Cruiser đời 2006 có giá bán thấp nhất là 680 triệu đồng đến hơn 910 triệu đồng tuỳ loại.
Trong khi đó, một mẫu xe Ford Everest có giá thấp nhất 150 triệu đồng, cao nhất là 235 triệu đồng, tuỳ từng loại. Các mẫu xe Toyota Altis đời từ 2000 đến 2004 có giá từ 155 triệu đến hơn 387 triệu đồng/chiếc, tuỳ loại.
Còn lại, các dòng xe khác như Huyndai Coutry giá hơn 146,6 triệu đồng; xe ô tô Toyota Hiace đời 2003 giá 100 triệu đồng; xe ô tô Toyota Inova năm 2007 có giá 147,2 triệu đồng và xe ô tô Mercedes Benz ở năm sản xuất 2005 có giá 117,4 triệu đồng.
Nhiều người bán xe cũ chuyên nghiệp nhận định, các mẫu xe công của bộ, ngành thường được săn đón và tìm mua bởi các xe này thường là xe chất lượng tốt vì được mua từ các đầu mối chất lượng, ngoài ra còn được sử dụng ổn định và hầu hết các xe được cấp để phục vụ các lãnh đạo cấp cao của Bộ.
Các mẫu xe trên được Bộ Công Thương cho biết đều có số km sử dụng khá nhiều, chiếc Land Cruiser đã đi được hơn 282.400 km, bình quân mỗi năm chạy hơn 18.800 km và các mẫu xe Camry đều có số km sử dụng dưới 20.000 km một năm.
Số km sử dụng bình quân của xe cũ không quá 30.000 km/năm và ở mức từ 10.000 đến 15.000 km/năm được cho là lý tưởng để các dân buôn xe cũ chuyên nghiệp mua vào. Nhưng, số km đã sử dụng chỉ phản ánh một phần nhỏ tần suất di chuyển của xe, chất lượng xe còn phụ thuộc vào người sử dụng, môi trường sử dụng hoặc việc đảm bảo trong quá trình vận hành và bảo dưỡng thường xuyên.
Nhược điểm duy nhất của xe cũ hiện nay là phải kiểm định chất lượng thường xuyên, theo quy định hiện hành, xe sử dụng trên 12 năm trở lên định kỳ 6 tháng phải đăng kiểm một lần.