Bộ Giao thông vận tải không đồng ý nâng cấp tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới theo hình thức BOT

Bộ Giao thông vận tải đồng ý chủ trương đầu tư bổ sung các hạng mục trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới cũng như đầu tư bổ sung đoạn nối Chợ Mới – Bắc Kạn, nhưng không đồng ý phương án đầu tư bổ sung mà Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề ra...
Trạm BOT trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới
Trạm BOT trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới 

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới liên quan đến phương án xử lý vướng mắc, bất cập tại Dự án BOTtuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100.

Trên đề xuất của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới để cứu dự án khỏi nguy cơ phá sản khi không thu phí tại trạm thu phí trên quốc lộ 3, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc đầu tư bổ sung các hạng mục trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, đầu tư bổ sung đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc như đề xuất trên là rất cần thiết.

Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã đề xuất hai phương án đầu tư.
Phương án 1: đầu tư bổ sung 28,7km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn, tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay trong giai đoạn xây dựng là 4.812 tỷ đồng. Trong đó: vốn Nhà nước hỗ trợ 4.064 tỷ đồng, vốn BOT bổ sung 694 tỷ đồng. Thời gian thu phí 36 năm 2 tháng.
Phương án 2: đầu tư bổ sung 9,4km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn, tổng mức đầu tư 2.542 tỷ đồng. Trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ 2.929 tỷ đồng, hoàn 386 tỷ đồng đã đầu tư cho dự án. Thời gian thu phí 28 năm 11 tháng.

Tuy nhiên, phương án kết hợp giữa đầu tư bổ sung (đầu tư bổ sung một số hạng mục và kéo dài phạm vi dự án) với giải pháp xử lý vướng mắc bất cập trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là không phù hợp với hợp đồng đã ký kết, khả năng thuyết phục các cấp có thẩm quyền không cao; việc hoàn thiện thủ tục đầu tư rất phức tạp, chưa có quy định cụ thể...

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng lưu ý, việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4 km trên Quốc lộ 3 là đường hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không làm cao tốc 2 làn xe. Vì vậy cần điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn với quy mô 4 làn xe, đồng thời sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp đồng bộ tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới gồm xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài gần 40km, 2 làn xe và nâng cấp, mở rộng 25km quốc lộ 3 đoạn km 75 đến km 100, tổng mức đầu tư 2.744 tỷ đồng.

Dự án do liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam là nhà đầu tư.

Theo hợp đồng, nhà đầu tư sử dụng 2 trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên quốc lộ 3 để hoàn vốn. Dự án hoàn thành vào tháng 5/2017 nhưng bị người dân phản đối. Đến nay doanh thu của dự án chỉ đạt khoảng 9,9% so với hợp đồng, phá vỡ phương án tài chính.

Sau khi nghiên cứu các phương án, năm 2022 Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...