Trong thông báo mới đây gửi Ban quản lý dự án 2 về tiến độ cao tốc Bắc Nam, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá một số gói thầu, hạng mục công trình thuộc dự án thành phần Quốc lộ 45 – Nghi Sơn chưa đáp ứng kế hoạch đề ra.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đích danh gói thầu XL3 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung và Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công đang chậm so với kế hoạch. "Nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết liệt trong công tác triển khai thi công", thông báo nhận định.
Trong khi đó, thời gian để hoàn thành dự án ngắn, chỉ còn khoảng 6 tháng, nên Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án 2 thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu cập nhật lại tiến độ và kế hoạch triển khai chi tiết, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành các gói thầu thuộc dự án đúng theo hợp đồng.
Bộ Giao thông vận tải đề ra nhiệm vụ cụ thể của Ban Quản lý dự án 2 gồm tổ chức kiểm điểm tiến độ thực hiện hàng tuần đối với từng gói thầu, từng mũi thi công; đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của từng nhà thầu chính, nhà thầu phụ tại từng gói thầu theo tiến độ dự án, đặc biệt là những nhà thầu không đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và các chỉ đạo của Bộ GTVT.
Trên cơ sở đó, Ban quản lý dự án 2 xem xét, xử lý ngay đối với các nhà thầu chậm tiến độ (thay thế nhà thầu, điều chuyển khối lượng,...) theo quy định của Hợp đồng.
Ban quản lý dự án 2, các nhà thầu chính và các nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ hoàn thành các gói thầu và tiến độ hoàn thành dự án.
Dự án thành phần đoạn QL45 -Nghi Sơn dài 43,28km, có tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá, được khởi công vào tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8/2023. Theo đánh giá, đường găng tiến độ của Dự án này là 13,6 km nền đất yếu, dự kiến đến hết tháng 4/2023 mới bắt đầu dỡ tải.
Còn đối với Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung và Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), trước đó, tại dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - QL45, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long điều chuyển khối lượng công việc của của Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung cho Vinaconex trực tiếp thi công.
Nguyên nhân do Gói thầu xây lắp XL-14 phần nền đường do Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung đảm nhận thi công chưa đạt tiến độ do năng lực tài chính của nhà thầu.