Bộ GTVT kiến nghị mở lại một số chuyến bay quốc tế từ tháng 8

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước. Dự kiến, các chuyến bay quốc tế sẽ được khai thác trở lại với tần suất 1 chuyến/tuần/điểm đến từ ngày 1/8.
Bộ GTVT kiến nghị mở lại một số chuyến bay quốc tế từ tháng 8

Giai đoạn đầu, Bộ GTVT kiến nghị khai thác trở lại với tần suất 1 chuyến/tuần/điểm đến nhằm sử dụng hiệu quả nhân lực (phi công, tiếp viên) đang thực hiện các chuyến bay quốc tế giải cứu công dân do Bộ Ngoại giao xây dựng. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và các bên tăng tần suất, số đường bay, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không tăng tần suất khai thác.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ đồng ý vể chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnôm-pênh (Campuchia) với tấn suất 1 chuyến/tuần/điếm đến.

Dự kiến, mỗi tuần sẽ có từ 2.500 - 3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ (ngoài các chuyến bay giải cứu công dân, chuyến bay thuê chuyến chở chuyên gia từ các địa điềm khác trên thế giới vào Việt Nam).

Nếu được Thủ tướng chấp thuận, Bộ GTVT (thông qua Cục Hàng không Việt Nam) sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia kế hoạch vận chuyển giữa Việt Nam với các nước, dự kiến đầu tháng 8/2020 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.

Điều kiện đối với hành khách nhập cảnh trên các đường bay nói trên là phải có visa hợp lệ khi làm thủ tục chuyến bay (check-in); thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch khi nhập cảnh.

Để phù hợp với điều kiện địa lý, phân bố khả năng cách ly, sự tương đồng về điểm đi/đến (Thủ đô, điểm cửa ngõ chính, điểm thứ cấp), Bộ GTVT đề xuất địa điểm tiếp nhận các chuyến bay trong giai đoạn đầu như sau: Quảng Châu (Trung Quốc) - Đà Nẵng (Cảng HKQT Đà Nẵng); Tokyo (Nhật Bản) - Hà Nội (Cảng HKQT Nội Bài); Seoul (Hàn Quốc) - Hà Nội (Cảng HKQT Nội Bài); Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc) – Tp.HCM (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất); Viêng Chăn (Lào) - Quảng Ninh (Cảng HKQT Vân Đồn); Phnôm-pênh (Campuchia) - Cần Thơ (Cảng HKQT cần Thơ).

Từ tháng 6/2020, các hãng hàng không nước ngoài như Cathay Pacific (Hồng Công), Singapore Airlines (Singapore)... đã khai thác lại các đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam theo hình thức thường lệ. Việt Nam Airlines cũng đang duy trì lịch bay thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Từ tháng 7/2020, các hãng hàng không nước ngoài như Emirates Airlines, Qatar Airways, China Airlines, Asiana Airlines, Korean Air... cũng đã khai thác trở lại các chuyến bay thường lệ đi đến Việt Nam.

Toàn bộ các lịch bay thường lệ trên chỉ chở hàng vào Việt Nam và chở khách, hàng hoá từ Việt Nam đi quốc tế. Các chuyến bay có chở khách đến Việt Nam được thực hiện theo kế hoạch của ngoại giao, chủ yếu đối tượng là công dân có hoàn cảnh khó khăn, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao... và đều thực hiện cách ly theo quy định.

Có thể bạn quan tâm