Bộ GTVT: Thực hiện kết luận kiểm toán đường sắt Cát Linh - Hà Đông "rất chung chung"

Bộ GTVT cho biết, Ban Quản lý dự án đường sắt đã đưa ra một số kiến nghị liên quan tới thực hiện kết luận của kiểm toán, nhưng rất chung chung, nên chưa đủ cơ sở để xem xét, giải quyết.
Bộ GTVT: Thực hiện kết luận kiểm toán đường sắt Cát Linh - Hà Đông "rất chung chung"

Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận cuộc họp của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy với Ban Quản lý dự án đường sắt và các đơn vị liên quan kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; trong đó có việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án và kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án.

Trước đó, tháng 12/2019, thông báo kết luận kiểm toán của Kiểm toán nhà nước cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh tổng mức đầu tư khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội.

Tổng số tiền cần giảm trừ, thu hồi tại dự án trên 874 tỷ đồng (khoảng 38 triệu USD), nhà nước có thể tiết kiệm được khoản tiền này thông qua cơ chế thu hồi hoặc cắt giảm khi thanh quyết toán với Tổng thầu EPC (nhà thầu Trung Quốc), gồm các khoản: Giảm trừ thanh toán do tính sai khối lượng trên 175 tỷ đồng; chủ đầu tư thương thảo với tổng thầu để giảm trừ thêm trên 428 tỷ đồng; hạch toán giảm chi phí đầu tư, quản lý, nợ gốc, lãi vay... trên 269 tỷ đồng…

Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu chủ đầu tư chấn chỉnh công tác đầu tư, xây dựng công trình, công tác quản lý tài chính, kế toán; xem xét xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có sai sót.

Kiếm toán nhà nước cũng yêu cầu tính lại việc áp dụng đơn giá nhân công trong tính chi phí...

Trước đó, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phát biểu về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ đang có 3 đơn kiện đang giải quyết ở trọng tài quốc tế.

Nguyên nhân bị kiện là do chậm giải phóng mặt bằng. Hiện công tác giải phóng mặt bằng là tại các địa phương, tiền giao về các địa phương phê duyệt và thực hiện. Nhưng hiện nay không có một chế tài nào quy định như thế. Do đó, Bộ GTVT bị các chủ thầu EPC kiện chậm bàn giao mặt bằng.

"Nhà thầu trong nước chúng ta đàm phán được, nhưng nhà thầu nước ngoài, kể cả dự án Bến Lức - Long Thành và đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều đang bị kiện. Vấn đề này cũng đang rất phức tạp trong quá trình xử lý", ông Huy nói.

Có thể bạn quan tâm