Bộ Xây dựng nói gì về việc hợp thức hoá hơn 200 biệt thự xây không phép ở Hưng Yên?

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên đối chiếu quy định của pháp luật nhà ở, pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan để hướng dẫn điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư dự án khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế.
Bộ Xây dựng nói gì về việc hợp thức hoá hơn 200 biệt thự xây không phép ở Hưng Yên?

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên về đề nghị hướng dẫn hợp thức hoá dự án khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden tại huyện Văn Giang của Công ty Cổ phần thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng (Công ty Đại Hưng).

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị hướng dẫn quy trình thực hiện điều chỉnh mục tiêu dự án này.

Trả lời về đề nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định tại Điều 14 của Luật Nhà ở 2014 thì dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và có trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng giai đoạn.

Công ty Đại Hưng - chủ đầu tư dự án khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden (huyện Văn Giang, Hưng Yên) đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ nhà máy sản xuất gạch ngói, chia lô biệt thự, liền kề rồi ký hợp đồng mua bán với khách hàng thu hơn 244 tỷ đồng.

Tại Khoản 2 Điều 22 và Điều 23 của Luật Nhà ở 2014 (được sửa đổi, bổ sung tại Luật Đầu tư số 61/2020/QH14) đã quy định cụ thể về các hình thức lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.

Hiện nay theo Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 cũng thống nhất một thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư. Do đó, việc điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư dự án này được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở và pháp luật khác có liên quan.

Từ những quy định trên, Bộ Xây dựng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên đối chiếu quy định của pháp luật nhà ở, pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan để hướng dẫn Công ty Đại Hưng thực hiện điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư dự án này theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, tháng 4/2020, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã công bố kết luận thanh tra toàn diện dự án khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden và đã chỉ ra loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án.

Kết luận chỉ rõ, ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư thì các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Văn Giang, UBND xã Phụng Công đều phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm.

Tại thời điểm thanh tra tháng 3/2020, Dự án Khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden mới chỉ được UBND tỉnh Hưng Yên đồng ý về mặt chủ trương, nhưng Công ty Đại Hưng đã tự ý tiến hành triển khai xây dựng hàng trăm căn biệt thự, nhà phố.

Để xảy ra vi phạm nói trên, trách nhiệm thuộc về các Sở nêu trên chưa sâu sát, thực hiện chức năng chuyên ngành về thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản của Công ty Đại Hưng trong quá trình triển khai dự án.

Chưa kịp thời phát hiện và có biện pháp kiên quyết xử lý sai phạm khi phát hiện Công ty Đại Hưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý dự án, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đã phá dỡ các hạng mục Nhà máy Sản xuất gạch ngói Tuynel, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng các hạng mục nhà ở biệt thự, nhà phố, một phần hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, cấp thoát nước trong khuôn viên dự án và bán nhà cho khách hàng.

Đặc biệt, Sở Xây dựng Hưng Yên tiếp nhận hồ sơ trình thẩm định thiết kế công trình của Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden khi chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng là không đúng quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm