Các địa phương thả hàng triệu con giống tái tạo nguồn thủy sản

Đã có hơn 4,3 triệu con giống thủy sản (trong đó khoảng 4 triệu tôm sú giống và 300.000 cua biển giống) được thả xuống vùng ven biển tự nhiên tại Cảng Trần Đề.
Các địa phương thả hàng triệu con giống tái tạo nguồn thủy sản
Thả tôm cá giống về môi trường tự nhiên
Thả tôm cá giống về môi trường tự nhiên

Đã có hơn 4,3 triệu con giống thủy sản (trong đó khoảng 4 triệu tôm sú giống và 300.000 cua biển giống) được thả xuống vùng ven biển tự nhiên. Các con giống thủy sản một phần do ngân sách mua, còn lại chủ yếu vận động các doanh nghiệp, ngư dân, người hoạt động trong ngành thủy sản đóng góp. Các con giống đều được kiểm tra, khỏe mạnh và sạch bệnh trước khi thả xuống vùng biển, dễ thích nghi với điều kiện tự nhiên của địa phương, có thể sinh sản và phát triển nhanh trong môi trường tự nhiên.

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản nêu bật ý và sự cần thiết trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường; Đại diện Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cũng phát biểu về ý nghĩa của hoạt động phóng sinh trong phục hồi nguồn lợi thủy sản và kêu gọi mọi người dân chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản cùng tăng ni, phật tử...

Theo bà Quách Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuỷ sản Sóc Trăng, thả tôm cá giống về với môi trường tự nhiên là hoạt động thường niên trong khuôn khổ kỷ niệm ngày truyền thống ngành Thủy sản. Việc thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản có giá trị kinh tế vào vùng nước tự nhiên góp phần phục hồi nguồn lợi thủy sản trong vùng biển, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho ngư dân và ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phát triển bền vững nghề cá. Không chỉ thả con giống thủy sản trong ngày hôm nay, sắp tới, tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục thực hiện thả thêm nhiều con giống về biển vào dịp 30/4 và 1/5.

Cũng tại buổi lễ thả tôm cá giống về môi trường tự nhiên, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản đã trao tặng Bằng khen cấp Bộ cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản và tặng 100 suất học bổng, mỗi suất 500 ngàn đồng cùng 20 cuốn tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 ở địa phương.

Trong khi đó, tại bến tàu du lịch quận Ninh Kiều, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại thành phố Cần Thơ tổ chức lễ phát động phong trào thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn thành phố. 40.000 con cá giống các loại đã được thả xuống sông nhằm nâng cao công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Năm nay, thành phố Cần Thơ tổ chức thả cá ở 9 điểm với các loài cá bản địa tại địa phương như: cá rô, cá lóc, cá trê, cá hô, cá chạch… tổng số lượng cá thả khoảng 150.000 con cá giống các loại.

Tổng diện tích thả nuôi thủy sản ở Cần Thơ hiện nay là là 8.803 ha, bằng 99% so với năm 2020, vượt 7% so với kế hoạch năm (8.200 ha). Sản lượng nuôi thủy sản đạt 217.488 tấn, vượt 1% so với cùng kỳ năm 2020 và vượt 9% so với kế hoạch năm (199.600 tấn).

Có thể bạn quan tâm