Các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội quá tải trong ít nhất 3 tháng tới

Tình trạng các trung tâm đăng kiểm quá tải trên địa bàn sẽ còn kéo dài ít nhất thêm 3 tháng nữa. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phải trưng dụng 82 đăng kiểm viên đã bị khởi tố bị can (hoặc đang trong diện bị điều tra) để phục vụ công tác đăng kiểm...
trung tâm đăng kiểm quá tải

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa báo cáo UBND TP Hà Nội về công tác quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn.

Theo đó, trên địa bàn Hà Nội hiện có 26 trung tâm hoạt động với 39 dây chuyền. Có 10 dây chuyền không hoạt động do thiếu đăng kiểm viên. 4 trung tâm đang dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, 1 trung tâm tạm dừng để hoàn thiện phòng cháy chữa cháy.

Trong khi đó, tại Hà Nội đang có hơn 161.000 phương tiện đến kỳ đăng kiểm trong tháng 5. Còn số xe đến hạn đăng kiểm trong 2 tháng 6, 7 là hơn 159.000 và hơn 106.000 xe.

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, với 36 dây chuyền kiểm định hiện tại, năng lực đăng kiểm tại Hà Nội chỉ đáp ứng được khoảng 47% trong tháng 5; 44% trong tháng 6 và 56% trong tháng 7. Điều này đồng nghĩa với các trung tâm đăng kiểm quá tải trong thời gian tới.

Tình trạng khó khăn của các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội còn thể hiện ở việc phải trưng dụng 82 đăng kiểm viên đã bị khởi tố bị can (hoặc đang trong diện bị điều tra) để phục vụ công tác đăng kiểm.

Về giải pháp, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai các giải pháp để nhanh chóng khôi phục hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn; đôn đốc, động viên các trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động sớm thực hiện phương án khôi phục hoạt động trở lại, từng bước đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm đăng ký kiểm định online, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp đến kiểm định...

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng hai phương án tra cứu trực tuyến phương tiện và nhận giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm.

Cách thứ nhất, chủ xe vào địa chỉ web hoặc app đăng kiểm để tra cứu thông tin trực tuyến; kê khai đúng biển số xe, số giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, số khung, số máy... Sau khi điền đầy đủ thông tin, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp "Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định" ghi nhận thời gian đã gia hạn của phương tiện. Chủ xe cần tải giấy này, in ra và mang cùng với "Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường" được cấp trước đó khi tham gia giao thông.

Cách thứ hai là chủ xe vào app ttdk - hệ thống đặt lịch hẹn đăng kiểm đã có, sau khi đăng ký tài khoản với các dữ liệu của phương tiện thì sẽ nhận được "Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định" của phương tiện nếu trong diện được giãn chu kỳ kiểm định.

Có thể bạn quan tâm