800.000 ô tô đến hạn chưa được đăng kiểm, Cục đề xuất giãn chu kỳ với xe không kinh doanh

Theo tính toán từ Cục Đăng kiểm, sẽ phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng 2,5 triệu phương tiện và giải quyết vấn đề ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm đang tái diễn...
trạm đăng kiểm

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số lượng phương tiện trên cả nước cần được kiểm định trong sáu tháng tới là khoảng 2,5 triệu xe.

Cụ thể, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe.

Hiện nay, cả nước đang duy trì 241 trung tâm đăng kiểm với 384 dây chuyền đang hoạt động đăng kiểm được khoảng 550.000 xe mỗi tháng. Nếu không có các biện pháp phù hợp, sẽ phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại). Đặc biệt là khu vực thủ đô Hà Nội và TP.HCM có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa 66 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại, nhưng các đơn vị này lại đang diễn ra tình trạng thiếu đăng kiểm viên, do đó chỉ hoạt động với công suất tối thiểu. 

Liên quan đến vụ án Cục Đăng kiểm, số liệu của Cục cho biết, đến nay có 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên trong ngànhbị khởi tố, bắt giam; 106 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động nhưng mới đưa 66 trung tâm hoạt động trở lại với công suất tối thiểu do không đủ đăng kiểm viên. 

Để góp phần khôi phục lại hoạt động của các dây chuyền kiểm định do thiếu đăng kiểm viên trong thời gian Bộ Giao thông Vận tải chưa bổ sung được nhân lực, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có đề nghị Bộ Quốc phòng cho phép tiếp tục bố trí thêm lực lượng đăng kiểm viên quân đội tham gia hỗ trợ công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định với xe chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải theo thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Theo Cục Đăng kiểm, số lượng ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn kiểm định hằng tháng chiếm khoảng 33% đến 43% tổng số xe đến hạn kiểm định. Đây là nhóm xe cá nhân, về cơ bản cường độ sử dụng không nhiều, được chủ xe luôn quan tâm chăm sóc, bảo dưỡng... Tỉ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất là rất cao (khoảng 95%).

Xem thêm

Đề xuất tăng quyền lợi cho đăng kiểm viên

Đề xuất tăng quyền lợi cho đăng kiểm viên

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất thay đổi quyền lợi của đăng kiểm viên trong bối cảnh các đăng kiểm viên phải căng mình làm việc và chịu áp lực tinh thần lớn...

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...