Cần hơn 11.500 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây

So với tính toán trước đây, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng hơn 1.500 tỷ đồng do tăng chi phí xây lắp và giải phóng mặt bằng theo cập nhật. Theo đó, kinh phí đầu tư mở rộng đoạn 24 km ước tính hơn 11.500 tỷ đồng.
Cần hơn 11.500 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có báo cáo đầu kỳ kết quả nghiên cứu tiền khả thi mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây trình Bộ GTVT.

Theo đó, tổng vốn đầu tư mở rộng đoạn cao tốc là hơn 11.500 tỷ đồng. So với tính toán trước đây, dự án tăng hơn 1.500 tỷ đồng. Nguyên nhân là do tăng chi phí xây lắp và giải phóng mặt bằng theo cập nhật. Trong đó, phần xây lắp tại dự án ước tính hơn 8.300 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 400 tỷ đồng. Còn lại gần 2.800 tỷ đồng gồm các chi phí dự phòng, tư vấn, quản lý dự án... Dự kiến, dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất mở rộng đoạn dài 24/55km, từ 4 lên 8 làn xe, vận tốc 100-120 km/h. Điểm đầu từ cầu Bà Dạt (TP. Thủ Đức), điểm cuối tại nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Long Thành, Đồng Nai).

Theo đơn vị tư vấn, để đồng bộ việc mở rộng mặt đường lên 8 làn xe, đoạn cao tốc qua địa bàn TP. HCM từ nút giao An Phú đến Vành đanh 2 sẽ được mở rộng thêm mỗi bên 4,75m. Đoạn từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mỗi bên được mở rộng 7,5m.

Riêng khu vực cầu Long Thành, một cầu khác sẽ được xây kế bên cầu hiện hữu với bề rộng gần 20m. Dọc dự án có 5 nút giao lớn hiện đã có dự án riêng hoặc sắp triển khai các công trình, sẽ kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc.

Phía Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án đang có nhà tài trợ phía Nhật Bản quan tâm, muốn hợp tác, hỗ trợ đầu tư mở rộng. Trong đó bao gồm cả việc triển khai từ vốn ODA, sau đó được vận hành, bảo dưỡng theo hình thức chuyển nhượng khai thác khi công trình hoàn thành.

Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua TP. HCM và Đồng Nai (giai đoạn 1) được đưa vào khai thác năm 2015 quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 20.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, tuyến cao tốc này thường xuyên quá tải, có 52.300 lượt xe qua mỗi ngày đêm và gần đạt ngưỡng 57.000 lượt xe vào dịp cuối tuần hoặc lễ, Tết. Trong khi đó, tuyến cao tốc này chỉ đáp ứng được 44.000 lượt xe theo phương án thiết kế trước đây.

Tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây này là một trong tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP. HCM với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Ngoài ra, khi hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng sẽ đáp ứng nhu cầu giao thương, vận tải giữa các địa phương. Đồng thời, góp phần đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông khi sân bay Long Thành dự kiến khai thác năm 2025.

Xem thêm

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành báo cáo tiền khả thi cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành báo cáo tiền khả thi cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Vinhomes ra mắt nhà mẫu The Premium

Vinhomes ra mắt nhà mẫu The Premium

Sự kiện ra mắt nhà mẫu Vinhomes The Premium đã thực sự làm nóng thị trường bất động sản Thanh Hóa, với thiết kế lấy cảm hứng từ những khu vườn Nhật Bản, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp 5 sao như bể bơi vô cực...

Aqua City là một trong những dự án then chốt của Novaland

Novaland nhận tin vui khi nút thắt pháp lý Aqua City được tháo gỡ

Ngày 19/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua…