Cảng Cái Mép kiến nghị được quy định là cảng xuất duy nhất cho hàng đi Mỹ và châu Âu

Theo CMIT, hàng tuần cảng Cái Mép đón 13 tuyến tàu mẹ đi thẳng bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ, 2 tuyến tàu mẹ đi thẳng châu Âu và 5 tuyến tàu nội Á.
Cảng Cái Mép kiến nghị được quy định là cảng xuất duy nhất cho hàng đi Mỹ và châu Âu

Nhằm xây dựng đường sắt kết nối các khu kinh tế trọng điểm với Cái Mép và tăng cường liên kết vùng bằng việc điều tiết hàng hóa giữa Cái Mép – Thị Vải và các cảng khu vực TP. HCM, Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) kiến nghị Tổng cục Hải quan quy định Cái Mép/Vũng Tàu là cảng xuất duy nhất cho hàng xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu.

Theo CMIT, hàng tuần cảng Cái Mép đón 13 tuyến tàu mẹ đi thẳng bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ, 2 tuyến tàu mẹ đi thẳng châu Âu và 5 tuyến tàu nội Á. Như vậy, trung bình mỗi ngày có 2 tàu mẹ cập bến ở Cái Mép để kết nối hàng hóa XNK Việt Nam với hai bờ nước Mỹ và 1 tuần 2 chuyến đi châu Âu.

Đáng chú ý, hiện CMIT cũng là cảng đầu tiên tại Cái Mép thí điểm thành công kết nối hệ thống hải quan điện tử thực hiện quản lý, giảm sát hải quan tự động đối với hàng hóa ra, vào cảng. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho cơ quan Hải quan, doanh nghiệp cảng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan như các hãng vận tải, các nhà XNK.

Nỗ lực này của ngành Hải quan và cảng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hàng hóa được tiến hành làm thủ tục thông quan điện tử một cách nhanh chóng, tiện lợi và cắt giảm chi phí, thủ tục khi giao nhận hàng hóa tại Cái Mép.

Đối với riêng CMIT, cảng sẽ được tiếp cận thông tin dưới dạng điện tử về hàng hóa chính xác và kịp thời, từ đó tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Đặc biệt, việc thực hiện kết nối giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa ra, vào cảng sẽ tăng tính cạnh tranh cho Cái Mép và tạo điều kiện hơn nữa để thực hiện mục tiêu phát triển thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Bên cạnh việc cải thiện hạ tầng giao thông kết nối đường bộ, cần thiết phải có sự điều tiết hàng hóa giữa các khu vực cảng, tránh lãng phí tài nguyên khu cảng nước sâu nhằm cắt giảm chi phí logistics để tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa XNK Việt Nam khi hàng hóa được kết nối với tàu mẹ một cách nhanh nhất thay vì phải trung chuyển sang nước khác.

Vì vậy, CMIT kiến nghị Tổng cục Hải quan quy định Cái Mép - Thị Vải là cảng xuất duy nhất cho hàng XK đi Mỹ và châu Âu và là cảng nhập duy nhất cho hàng hóa NK từ châu Âu và Mỹ.

Có thể bạn quan tâm