Cảnh giác với tính năng “chuyển hướng cuộc gọi”

Tội phạm mạng đang lợi dụng tính năng “chuyển hướng cuộc gọi- Call Forwarding” của nhà mạng để đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ của khách hàng.

Thủ đoạn lừa đảo mới

Ngày 25/3, VinaPhone cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện hiện tượng tội phạm lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi (Call Forwarding) của nhà mạng để đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ của khách hàng.

Theo đó, kẻ gian thường giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi cho khách hàng hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hay giải quyết sự cố bất kỳ và yêu cầu khách hàng có các thao thác xác nhận trên máy điện thoại.

Sau khi khách hàng đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, các đối tượng này yêu cầu khách hàng thao tác mã lệnh trên bàn phím là **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK (lệnh theo giao thức USSD). Thực chất đây là tính năng chuyển hướng cuộc gọi cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.

Khi thực hiện lệnh chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn Message (SMS) hay vào mạng bình thường nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến “Số điện thoại kẻ lừa đảo”.

Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo “quên mật khẩu” đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP.

Do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác chuyển cuộc gọi nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian. Từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Thao tác ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi

Để hạn chế rủi ro, VinaPhone khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện chuyển cuộc gọi, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.

VinaPhone chỉ thực hiện mời thay sim cho khách hàng đang sử dụng phôi SIM cũ (phôi SIM 2G/3G)
VinaPhone chỉ thực hiện mời thay sim cho khách hàng đang sử dụng phôi SIM cũ (phôi SIM 2G/3G)

Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng) khách hàng lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn đồng thời liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.

Ngoài ra, theo đại diện VinaPhone, dù đã được cảnh báo nhiều lần song tình trạng lừa đảo thay sim 4G miễn phí vẫn tiếp diễn. VinaPhone khẳng định, nhà mạng này chỉ thực hiện mời thay sim cho khách hàng đang sử dụng phôi SIM cũ (phôi SIM 2G/3G). Cách kiểm tra loại phôi SIM đang dùng: Soạn tin nhắn sms nội dung “DS4G” gửi đến số 888 hoặc bấm giao thức USSD với câu lệnh *0888#

Đối với các thuê bao đang sử dụng phôi SIM 4G, VinaPhone không gọi mời thay SIM khác. Nhân viên VinaPhone sẽ liên hệ và đến trực tiếp tại địa chỉ khách hàng, không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào.

Xem thêm

Trung ương Đoàn và VNPT ra mắt Phần mềm Quản lý đoàn viên

Trung ương Đoàn và VNPT ra mắt Phần mềm Quản lý đoàn viên

Ngày 23/2/2022, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ra mắt Phần mềm Quản lý đoàn viên tích hợp Ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Đánh dấu thêm một cột mốc trong kế hoạch hành động về chuyển đổi số của Trung ương Đoàn.

Có thể bạn quan tâm

AI khiến các sự cố an ninh mạng gia tăng

AI khiến các sự cố an ninh mạng gia tăng

Trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, gây áp lực lớn lên hạ tầng đám mây. Theo ghi nhận, tỷ lệ các cuộc tấn công tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các cuộc tấn công do AI tạo ra được xác định là yếu tố thúc đẩy chính...

Bitcoin tiếp tục thiết lập mốc đỉnh mới

Bitcoin tiếp tục thiết lập mốc đỉnh mới

Giá Bitcoin đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư tổ chức và chính sách ủng hộ tiền số từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump….

AI - “Nhân đôi áp lực” hay “chìa khoá vạn năng”?

AI - “Nhân đôi áp lực” hay “chìa khoá vạn năng”?

Khi cơ sở hạ tầng đang bước vào giai đoạn chuyển dịch mạnh mẽ thì trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nhân đôi áp lực hoặc trở thành chìa khoá giải quyết các vấn đề - Điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự thích ứng của doanh nghiệp trước thời cuộc...

Tính đến giữa năm 2025, thị trường tài sản mã hóa toàn cầu đã vượt mốc 2.000 tỷ USD

Thị trường tài sản mã hóa: Thí điểm để khai mở tương lai

Trong hành trình kiến tạo một nền kinh tế số hiện đại, việc Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, khẩn trương xây dựng và trình dự thảo Nghị quyết về thí điểm thị trường tài sản mã hóa là một bước đi vừa táo bạo, vừa rất cần thiết...