Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu: Chuyển đầu tư công, tổng mức đầu tư giảm 1.087 tỷ đồng

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng.
Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu: Chuyển đầu tư công, tổng mức đầu tư giảm 1.087 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Theo nội dung điều chỉnh, dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 4.305,9 tỷ đồng; chi phí GPMB, tái định cư là 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án trong khoảng 2 năm và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Như vậy, so với phương án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) được phê duyệt trước đó sau khi chuyển sang hình thức đầu tư công, tổng vốn đầu tư của dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đã giảm 1.087,47 tỷ đồng.

Đại diện của Bộ Giao thông vận tải cho biết, sở dĩ tổng mức đầu tư của dự án giảm là do khi chuyển sang đầu tư công, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.

Theo nội dung phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 6 xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công việc của dự án, quản lý chặt chẽ các chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, giao Ban Quản lý dự án 6 cũng phối hợp với hội đồng bồi thường GPMB tại địa phương để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị thi công đúng tiến độ dự kiến; triển khai hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án, đồng thời chịu trách nhiệm quản lý tiến độ thực hiện đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ…

Được biết, tại buổi làm việc mới đây với giữa tỉnh Nghệ An và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật về cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, phía địa phương cho biết công tác GPMB được phê duyệt phương án bồi thường là 1.037,35 tỷ đồng, đã giải ngân được 942,53 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã GPMB được khoảng 39,28/43,47km, đạt 90,36%. Hiện còn 0,8 km đất nông nghiệp; 0,95km đất vườn, đất ở chưa giải phóng.

Lãnh đạo các địa phương cho biết nguyên nhân chưa giải quyết được là vì tài sản xây dựng trái phép không được bồi thường, đang tranh chấp giữa đất 5% của UBND xã và đất của hộ dân.

Đối với 0,95km đất vườn, đất ở phương án bồi thường đã được phê duyệt nhưng các hộ dân chưa nhận tiền cho rằng giá đất thấp, yêu cầu đất đổi đất.

Về công tác tái định cư được tập trung triển khai, hiện 9/9 vị trí đã được triển khai xây dựng (Hoàng Mai 2 vị trí; Quỳnh Lưu 3 vị trí; Yên Thành 1 vị trí; Diễn Châu 3 vị trí). 4/9 điểm tái định cư đã xây dựng hoàn thành, đủ điều kiện bốc thăm nhưng mới bốc được 1/9 khu. 5 khu còn lại thi công đang còn chậm (Hoàng Mai 2 vị trí; Diễn Châu 3 vị trí).

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), tốc độ thiết kế 80km/h.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100 - 120km/h.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hai số phận khách hàng khi mua dự án họ GEM của Đất Xanh

Hai số phận khách hàng khi mua dự án họ GEM của Đất Xanh

Với dự án Gem Riverside tại thành phố Thủ Đức, Đất Xanh đơn phương hủy hợp đồng với khách hàng, trả tiền để lấy lại sản phẩm, còn với dự án Gem Sky World tại Đồng Nai, Đất Xanh lại không chịu trả tiền đã huy động trái phép của khách hàng và có ý buộc họ phải lấy sản phẩm...