Chuyển đổi phương thức từ PPP sang đầu tư công tại hai dự án cao tốc Bắc - Nam

Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chuyển đổi phương thức đầu tư PPP sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công tại dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 (QL) - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Chuyển đổi phương thức từ PPP sang đầu tư công tại hai dự án cao tốc Bắc - Nam

Ngày 1/3/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 4/2/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, Chính phủ thông qua một số đề xuất của Bộ GTVT để triển khai 2 dự án thành phần đoạn QL45 – Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV quyết định tại Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 4/2/2021 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần nêu trên từ đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước.

Về nguồn vốn đầu tư, theo đề xuất của Chính phủ, hai dự án QL45 - Nghi Sơn (tổng mức đầu tư 5.201 tỷ đồng) và Nghi Sơn - Diễn Châu (tổng mức đầu tư 7.300 tỷ đồng) khi chuyển sang đầu tư công sẽ sử dụng nguồn vốn Nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 tại Nghị quyết 52/2017 và Nghị quyết 117/2020.

Ngày 4/3, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), cho hay ngay sau khi có nghị quyết của Chính phủ về chuyển đổi hai dự án từ PPP sang đầu tư công, cơ quan này sẽ thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh và lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Dự kiến báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh sẽ được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt trong tháng 3, làm cơ sở lựa chọn nhà thầu. Hồ sơ mời thầu tuân thủ trình tự, đảm bảo đến tháng 6 khởi công gói thầu đầu tiên.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm. Ngoài ra, các ban quản lý dự án phải ban hành quy chế làm việc của tổ chuyên gia đấu thầu đảm bảo bảo mật thông tin, có biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt công tác quản lý hồ sơ. Các giám đốc ban dự án trực tiếp chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đang phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An để thúc đẩy giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…