Chuyển đổi phương thức từ PPP sang đầu tư công tại hai dự án cao tốc Bắc - Nam

Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chuyển đổi phương thức đầu tư PPP sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công tại dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 (QL) - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Chuyển đổi phương thức từ PPP sang đầu tư công tại hai dự án cao tốc Bắc - Nam

Ngày 1/3/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 4/2/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, Chính phủ thông qua một số đề xuất của Bộ GTVT để triển khai 2 dự án thành phần đoạn QL45 – Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV quyết định tại Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 4/2/2021 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần nêu trên từ đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước.

Về nguồn vốn đầu tư, theo đề xuất của Chính phủ, hai dự án QL45 - Nghi Sơn (tổng mức đầu tư 5.201 tỷ đồng) và Nghi Sơn - Diễn Châu (tổng mức đầu tư 7.300 tỷ đồng) khi chuyển sang đầu tư công sẽ sử dụng nguồn vốn Nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 tại Nghị quyết 52/2017 và Nghị quyết 117/2020.

Ngày 4/3, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), cho hay ngay sau khi có nghị quyết của Chính phủ về chuyển đổi hai dự án từ PPP sang đầu tư công, cơ quan này sẽ thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh và lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Dự kiến báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh sẽ được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt trong tháng 3, làm cơ sở lựa chọn nhà thầu. Hồ sơ mời thầu tuân thủ trình tự, đảm bảo đến tháng 6 khởi công gói thầu đầu tiên.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm. Ngoài ra, các ban quản lý dự án phải ban hành quy chế làm việc của tổ chuyên gia đấu thầu đảm bảo bảo mật thông tin, có biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt công tác quản lý hồ sơ. Các giám đốc ban dự án trực tiếp chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đang phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An để thúc đẩy giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch VACOD-HBA: Tạp chí Thương gia phải luôn giữ tâm sáng, bút sắc, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Chủ tịch VACOD-HBA: Tạp chí Thương gia phải luôn giữ tâm sáng, bút sắc, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân vào đúng ngày 21/6, kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh Tạp chí Thương gia không chỉ là cơ quan ngôn luận của hai hiệp hội mà còn phải trở thành tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí phải trở thành lực lượng kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí phải trở thành lực lượng kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển

Tổng Bí thư nhấn mạnh, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh cao cả - kiến tạo niềm tin, xây dựng đồng thuận, lan tỏa khát vọng phát triển, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới...