Câu chuyện AI của Apple

Ngay sau khi báo cáo kết quả thu nhập hàng quý, CEO Tim Cook đã nhấn mạnh với các nhà đầu tư rằng Apple sẽ sớm có thông tin chi tiết và cụ thể về kế hoạch trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty…

Câu chuyện AI của Apple

Trong gần một năm rưỡi qua, giám đốc điều hành Apple Tim Cook liên tục đối mặt với “cơn mưa câu hỏi” từ hầu hết các nhà phân tích Phố Wall về kế hoạch trí tuệ nhân tạo của công ty trong bối cảnh có nhiều phàn nàn rằng nhà sản xuất iPhone chưa hề có câu chuyện AI nào để kể.

Và cuối cùng cũng tới lúc CEO Tim Cook hé lộ một chút dự định AI của Apple. Sau khi công ty hoàn thành báo cáo thu nhập hàng quý, ông Tim Cook đã trực tiếp nói với các nhà đầu tư rằng Apple sẽ sớm có thông tin chi tiết và cụ thể về kế hoạch AI của họ. “Chúng tôi tiếp tục cảm thấy rất lạc quan về cơ hội của mình trong lĩnh vực AI tạo sinh và Apple cũng đang đầu tư đáng kể vào công nghệ này”, CEO Tim Cook chia sẻ thêm với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời lưu ý rằng công ty đã chi hơn 100 tỷ USD trong 5 năm qua cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

Tất nhiên, các đối thủ Big Tech của Apple cũng đã chi ra số tiền tương đương hoặc thậm chí lớn hơn cho R&D trong cùng thời kỳ, nhưng họ cũng rất hào phóng trong việc xây dựng trung tâm dữ liệu để lưu trữ các dịch vụ AI.

Cụ thể, Microsoft đã chi 14 tỷ USD trong quý gần đây nhất cho vốn đầu tư, còn Google của Alphabet cũng chẳng kém cạnh ở mức 12 tỷ USD. Nền tảng Meta cũng chia sẻ vào tuần trước rằng hãy chờ đón khoản chi tiêu vốn lên tới 40 tỷ USD trong năm nay.

Nhưng Apple có vẻ như có suy nghĩ rất khác. Chi tiêu vốn của công ty cho cả năm 2023 chỉ là hơn 10 tỷ USD. Và Apple, doanh nghiệp kiếm được phần lớn thu nhập từ các thiết bị tiêu dùng, cũng phải “trả giá” cho lập trường đó trong phần lớn thời gian từ đầu năm đến nay. Cổ phiếu của công ty đã sụt giảm hơn 10% khi các nhà đầu tư lo ngại Apple sẽ tụt lại phía sau trong cuộc đua AI toàn cầu.

Trong khi đó, cổ phiếu của Meta, Google và Microsoft - tất cả đều kiếm lợi nhuận từ việc bán phần mềm hoặc dịch vụ quảng cáo - đều tăng vọt lên mức cao kỷ lục khi các công ty này cố gắng vượt lên để thống trị thị trường AI mới nổi, mặc dù các nhà đầu tư cũng tỏ ra nao núng trước các mức giá khổng lồ cho các trung tâm dữ liệu và bộ xử lý chuyên dụng cần thiết để đào tạo các mô hình AI.

Trong phát biểu mới đây, nhà lãnh đạo của Apple đưa ra ẩn ý rằng họ sẽ không áp dụng chiến thuật tương tự.

Dù cho Apple dự kiến sẽ tiết lộ các tính năng AI mới tại hội nghị phần mềm thường niên vào tháng 5 và nâng cấp các dòng sản phẩm của mình với chip hỗ trợ AI, thì giám đốc tài chính Luca Maestri lại chia sẻ với các nhà đầu tư rằng họ không nên mong đợi một sự thay đổi lớn trong cách công ty xử lý chi tiêu vốn.

Trả lời câu hỏi của nhà phân tích, ông Maestri lưu ý về thông lệ lâu đời của công ty là chia nhỏ chi phí sản xuất công cụ với các nhà cung cấp, điều này đã giúp Apple giảm chi phí và tăng tiền mặt trong hơn một thập kỷ.

“Chúng tôi cũng sẽ điều gì đó tương tự đối với mảng trung tâm dữ liệu. Apple có năng lực trung tâm dữ liệu của riêng mình và sau đó chúng tôi cũng sẽ sử dụng năng lực từ bên thứ ba. Đó là mô hình đã hoạt động hiệu quả với chúng tôi trong lịch sử và Apple dự định sẽ tiếp tục đi theo con đường này trong tương lai”, ông Luca Maestri giải thích.

Điều đó được xem là rất an toàn cho Apple, vì vẫn chưa rõ liệu các tính năng AI chạy trực tiếp trên thiết bị có thúc đẩy người dùng mua điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay mới hay không. Đây vẫn vốn vẫn là nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn nhất của công ty.

Theo ông Ben Bajarin từ Creative Strategies nhận xét, mặc dù các bộ xử lý tốt hơn có thể thu hút được một lượng lớn người dùng cần các công cụ AI để sử dụng chuyên nghiệp, nhưng những tính năng đó có thể không tạo ra sự bùng nổ doanh số quá ấn tượng.

“Đó có thể là thứ giúp nâng cao doanh số bán hàng, nhưng tôi không kỳ vọng đó sẽ là một siêu chu kỳ. Chúng ta đều nên cẩn trọng và tiết chế những kỳ vọng của mình”, ông Bajarin đánh giá.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?

Thuế quan vô tình "cản trở" thỏa thuận TikTok Mỹ

Thuế quan vô tình "cản trở" thỏa thuận TikTok Mỹ

Theo Reuters đưa tin, thỏa thuận bán lại hoạt động TikTok Mỹ dường như đã bị hoãn lại sau khi phía Trung Quốc đưa ra tín hiệu phản đối trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang do thuế quan…

Những "đại gia" nào đang “nhăm nhe” mua lại TikTok Mỹ?

Những "đại gia" nào đang “nhăm nhe” mua lại TikTok Mỹ?

Khi thời hạn ngày 5/4 đến gần, TikTok một lần nữa đứng trước nguy cơ bị cấm tại Mỹ nếu không tách khỏi công ty mẹ ByteDance. Hiện tại, Tổng thống Donald Trump đang chủ động thảo luận với các cố vấn về những nhà đầu tư tiềm năng nhằm tìm kiếm giải pháp cho ứng dụng này…

Tổng thống Donald Trump đã nhắm đến nhiệm kỳ thứ 3

Ông Donald Trump có thể làm Tổng thống Hoa Kỳ 3 nhiệm kỳ theo cách nào?

Ian Bassin, cựu cố vấn Nhà Trắng cho Tổng thống Obama hiện là giám đốc điều hành của nhóm vận động phi lợi nhuận Protect Democracy, nhận xét: "Nếu ai nói rằng Tu chính án thứ 22 sẽ ngăn cản ông Trump cố gắng tranh cử nhiệm kỳ thứ ba thì có lẽ họ đã sống ở một hành tinh khác với nơi tôi đang sống"...