Câu chuyện AI của Apple

Ngay sau khi báo cáo kết quả thu nhập hàng quý, CEO Tim Cook đã nhấn mạnh với các nhà đầu tư rằng Apple sẽ sớm có thông tin chi tiết và cụ thể về kế hoạch trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty…

Câu chuyện AI của Apple

Trong gần một năm rưỡi qua, giám đốc điều hành Apple Tim Cook liên tục đối mặt với “cơn mưa câu hỏi” từ hầu hết các nhà phân tích Phố Wall về kế hoạch trí tuệ nhân tạo của công ty trong bối cảnh có nhiều phàn nàn rằng nhà sản xuất iPhone chưa hề có câu chuyện AI nào để kể.

Và cuối cùng cũng tới lúc CEO Tim Cook hé lộ một chút dự định AI của Apple. Sau khi công ty hoàn thành báo cáo thu nhập hàng quý, ông Tim Cook đã trực tiếp nói với các nhà đầu tư rằng Apple sẽ sớm có thông tin chi tiết và cụ thể về kế hoạch AI của họ. “Chúng tôi tiếp tục cảm thấy rất lạc quan về cơ hội của mình trong lĩnh vực AI tạo sinh và Apple cũng đang đầu tư đáng kể vào công nghệ này”, CEO Tim Cook chia sẻ thêm với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời lưu ý rằng công ty đã chi hơn 100 tỷ USD trong 5 năm qua cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

Tất nhiên, các đối thủ Big Tech của Apple cũng đã chi ra số tiền tương đương hoặc thậm chí lớn hơn cho R&D trong cùng thời kỳ, nhưng họ cũng rất hào phóng trong việc xây dựng trung tâm dữ liệu để lưu trữ các dịch vụ AI.

Cụ thể, Microsoft đã chi 14 tỷ USD trong quý gần đây nhất cho vốn đầu tư, còn Google của Alphabet cũng chẳng kém cạnh ở mức 12 tỷ USD. Nền tảng Meta cũng chia sẻ vào tuần trước rằng hãy chờ đón khoản chi tiêu vốn lên tới 40 tỷ USD trong năm nay.

Nhưng Apple có vẻ như có suy nghĩ rất khác. Chi tiêu vốn của công ty cho cả năm 2023 chỉ là hơn 10 tỷ USD. Và Apple, doanh nghiệp kiếm được phần lớn thu nhập từ các thiết bị tiêu dùng, cũng phải “trả giá” cho lập trường đó trong phần lớn thời gian từ đầu năm đến nay. Cổ phiếu của công ty đã sụt giảm hơn 10% khi các nhà đầu tư lo ngại Apple sẽ tụt lại phía sau trong cuộc đua AI toàn cầu.

Trong khi đó, cổ phiếu của Meta, Google và Microsoft - tất cả đều kiếm lợi nhuận từ việc bán phần mềm hoặc dịch vụ quảng cáo - đều tăng vọt lên mức cao kỷ lục khi các công ty này cố gắng vượt lên để thống trị thị trường AI mới nổi, mặc dù các nhà đầu tư cũng tỏ ra nao núng trước các mức giá khổng lồ cho các trung tâm dữ liệu và bộ xử lý chuyên dụng cần thiết để đào tạo các mô hình AI.

Trong phát biểu mới đây, nhà lãnh đạo của Apple đưa ra ẩn ý rằng họ sẽ không áp dụng chiến thuật tương tự.

Dù cho Apple dự kiến sẽ tiết lộ các tính năng AI mới tại hội nghị phần mềm thường niên vào tháng 5 và nâng cấp các dòng sản phẩm của mình với chip hỗ trợ AI, thì giám đốc tài chính Luca Maestri lại chia sẻ với các nhà đầu tư rằng họ không nên mong đợi một sự thay đổi lớn trong cách công ty xử lý chi tiêu vốn.

Trả lời câu hỏi của nhà phân tích, ông Maestri lưu ý về thông lệ lâu đời của công ty là chia nhỏ chi phí sản xuất công cụ với các nhà cung cấp, điều này đã giúp Apple giảm chi phí và tăng tiền mặt trong hơn một thập kỷ.

“Chúng tôi cũng sẽ điều gì đó tương tự đối với mảng trung tâm dữ liệu. Apple có năng lực trung tâm dữ liệu của riêng mình và sau đó chúng tôi cũng sẽ sử dụng năng lực từ bên thứ ba. Đó là mô hình đã hoạt động hiệu quả với chúng tôi trong lịch sử và Apple dự định sẽ tiếp tục đi theo con đường này trong tương lai”, ông Luca Maestri giải thích.

Điều đó được xem là rất an toàn cho Apple, vì vẫn chưa rõ liệu các tính năng AI chạy trực tiếp trên thiết bị có thúc đẩy người dùng mua điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay mới hay không. Đây vẫn vốn vẫn là nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn nhất của công ty.

Theo ông Ben Bajarin từ Creative Strategies nhận xét, mặc dù các bộ xử lý tốt hơn có thể thu hút được một lượng lớn người dùng cần các công cụ AI để sử dụng chuyên nghiệp, nhưng những tính năng đó có thể không tạo ra sự bùng nổ doanh số quá ấn tượng.

“Đó có thể là thứ giúp nâng cao doanh số bán hàng, nhưng tôi không kỳ vọng đó sẽ là một siêu chu kỳ. Chúng ta đều nên cẩn trọng và tiết chế những kỳ vọng của mình”, ông Bajarin đánh giá.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…