Câu chuyện AI của Apple

Ngay sau khi báo cáo kết quả thu nhập hàng quý, CEO Tim Cook đã nhấn mạnh với các nhà đầu tư rằng Apple sẽ sớm có thông tin chi tiết và cụ thể về kế hoạch trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty…

Câu chuyện AI của Apple

Trong gần một năm rưỡi qua, giám đốc điều hành Apple Tim Cook liên tục đối mặt với “cơn mưa câu hỏi” từ hầu hết các nhà phân tích Phố Wall về kế hoạch trí tuệ nhân tạo của công ty trong bối cảnh có nhiều phàn nàn rằng nhà sản xuất iPhone chưa hề có câu chuyện AI nào để kể.

Và cuối cùng cũng tới lúc CEO Tim Cook hé lộ một chút dự định AI của Apple. Sau khi công ty hoàn thành báo cáo thu nhập hàng quý, ông Tim Cook đã trực tiếp nói với các nhà đầu tư rằng Apple sẽ sớm có thông tin chi tiết và cụ thể về kế hoạch AI của họ. “Chúng tôi tiếp tục cảm thấy rất lạc quan về cơ hội của mình trong lĩnh vực AI tạo sinh và Apple cũng đang đầu tư đáng kể vào công nghệ này”, CEO Tim Cook chia sẻ thêm với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời lưu ý rằng công ty đã chi hơn 100 tỷ USD trong 5 năm qua cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

Tất nhiên, các đối thủ Big Tech của Apple cũng đã chi ra số tiền tương đương hoặc thậm chí lớn hơn cho R&D trong cùng thời kỳ, nhưng họ cũng rất hào phóng trong việc xây dựng trung tâm dữ liệu để lưu trữ các dịch vụ AI.

Cụ thể, Microsoft đã chi 14 tỷ USD trong quý gần đây nhất cho vốn đầu tư, còn Google của Alphabet cũng chẳng kém cạnh ở mức 12 tỷ USD. Nền tảng Meta cũng chia sẻ vào tuần trước rằng hãy chờ đón khoản chi tiêu vốn lên tới 40 tỷ USD trong năm nay.

Nhưng Apple có vẻ như có suy nghĩ rất khác. Chi tiêu vốn của công ty cho cả năm 2023 chỉ là hơn 10 tỷ USD. Và Apple, doanh nghiệp kiếm được phần lớn thu nhập từ các thiết bị tiêu dùng, cũng phải “trả giá” cho lập trường đó trong phần lớn thời gian từ đầu năm đến nay. Cổ phiếu của công ty đã sụt giảm hơn 10% khi các nhà đầu tư lo ngại Apple sẽ tụt lại phía sau trong cuộc đua AI toàn cầu.

Trong khi đó, cổ phiếu của Meta, Google và Microsoft - tất cả đều kiếm lợi nhuận từ việc bán phần mềm hoặc dịch vụ quảng cáo - đều tăng vọt lên mức cao kỷ lục khi các công ty này cố gắng vượt lên để thống trị thị trường AI mới nổi, mặc dù các nhà đầu tư cũng tỏ ra nao núng trước các mức giá khổng lồ cho các trung tâm dữ liệu và bộ xử lý chuyên dụng cần thiết để đào tạo các mô hình AI.

Trong phát biểu mới đây, nhà lãnh đạo của Apple đưa ra ẩn ý rằng họ sẽ không áp dụng chiến thuật tương tự.

Dù cho Apple dự kiến sẽ tiết lộ các tính năng AI mới tại hội nghị phần mềm thường niên vào tháng 5 và nâng cấp các dòng sản phẩm của mình với chip hỗ trợ AI, thì giám đốc tài chính Luca Maestri lại chia sẻ với các nhà đầu tư rằng họ không nên mong đợi một sự thay đổi lớn trong cách công ty xử lý chi tiêu vốn.

Trả lời câu hỏi của nhà phân tích, ông Maestri lưu ý về thông lệ lâu đời của công ty là chia nhỏ chi phí sản xuất công cụ với các nhà cung cấp, điều này đã giúp Apple giảm chi phí và tăng tiền mặt trong hơn một thập kỷ.

“Chúng tôi cũng sẽ điều gì đó tương tự đối với mảng trung tâm dữ liệu. Apple có năng lực trung tâm dữ liệu của riêng mình và sau đó chúng tôi cũng sẽ sử dụng năng lực từ bên thứ ba. Đó là mô hình đã hoạt động hiệu quả với chúng tôi trong lịch sử và Apple dự định sẽ tiếp tục đi theo con đường này trong tương lai”, ông Luca Maestri giải thích.

Điều đó được xem là rất an toàn cho Apple, vì vẫn chưa rõ liệu các tính năng AI chạy trực tiếp trên thiết bị có thúc đẩy người dùng mua điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay mới hay không. Đây vẫn vốn vẫn là nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn nhất của công ty.

Theo ông Ben Bajarin từ Creative Strategies nhận xét, mặc dù các bộ xử lý tốt hơn có thể thu hút được một lượng lớn người dùng cần các công cụ AI để sử dụng chuyên nghiệp, nhưng những tính năng đó có thể không tạo ra sự bùng nổ doanh số quá ấn tượng.

“Đó có thể là thứ giúp nâng cao doanh số bán hàng, nhưng tôi không kỳ vọng đó sẽ là một siêu chu kỳ. Chúng ta đều nên cẩn trọng và tiết chế những kỳ vọng của mình”, ông Bajarin đánh giá.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…