CEO Thân Đức Việt: "May 10 luôn coi người lao động là trung tâm, sống có trách nhiệm với xã hội, đất nước"

"Là người đứng đầu May 10 có bề dày truyền thống, tôi luôn lấy văn hóa doanh nghiệp và qui tắc, đạo đức doanh nhân làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động, luôn đặt mục tiêu của doanh nghiệp, thu nhập của người lao động lên hàng đầu".

Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc, Tổng Công ty May 10 – CTCP đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Phóng viên Thương gia online. Là một doanh nghiệp đa ngành, với 70 năm xây dựng và phát triển nên khi viết về May 10 thì có vô vàn khía cạnh để khai thác. Nhưng, vì sự hạn chế của số lượng chữ trong một bài viết và thời gian đối thoại nên trong bài viết này, chúng tôi chỉ phản ánh đến khía cạnh trách nhiệm xã hội của doanh nhân Thân Đức Việt nói riêng và May 10 nói chung.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay sau khi tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế quốc dân, CEO Thân Đức Việt đã quyết định gắn bó với May 10. Với 25 năm công tác tại May 10, CEO Thân Đức Việt đã trải qua nhiều vị trí công tác ở phòng ban. Dù ở cương vị nào, CEO Thân Đức Việt cũng chứng minh mình là người có nhiệt huyết và năng lực. Là người đứng đầu một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành Dệt May ở Việt Nam với đội ngũ gần 12.000 lao động (bao gồm các công ty liên doanh góp vốn), ông Việt vẫn không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và khẳng định bản lĩnh của người lãnh đạo có tâm, có tầm.

CEO Thân Đức Việt - Văn hóa của May 10 là sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước
CEO Thân Đức Việt - Văn hóa của May 10 là sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước

Trải qua hơn 70 năm xây dựng và phát triển những khó khăn, thử thách - đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, May 10 gặp phải là gì, thưa ông?

CEO Thân Đức Việt: Trải qua 76 năm xây dựng phát triển, Tổng công ty May 10 đã cùng quân dân và doanh nghiệp cả nước trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, vượt qua nhiều thử thách thăng trầm.

Đặc thù là ngành thâm dụng lao động, với quy mô gần 12 nghìn lao động trực thuộc May 10 và công ty liên doanh liên kết, dịch COVID-19 bùng phát, May 10 gặp không ít khó khăn khi phải thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc phải duy trì liên tục hoạt động sản xuất kinh doanh để đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, May 10 tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc", trong bất kỳ tình huống nào, cũng phải đi đầu trong phòng, chống dịch và thực hiện tốt các chỉ thị của các cấp về phòng, chống dịch COVID-19.

Từ khi Covid-19 gây ra làn sóng dịch bệnh đầu tiên tại Trung Quốc, chúng tôi đã ngay lập tức phải “nếm trải” khó khăn sớm hơn nhiều doanh nghiệp ở các nhóm ngành khác tại Việt Nam. Dịch xảy ra tại Vũ Hán đã khiến các đối tác cung cấp nguyên liệu phải đóng cửa đột ngột, họ không thể cung cấp nguyên phụ liệu cho May 10 một cách ổn định và đều đặn.

Sau khi dịch Covid-19 được khống chế ở Trung Quốc, May 10 đã chủ động được nguồn nguyên liệu, nhưng dịch ở các thị trường tiêu thụ lớn như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ… lại bùng lên. Vì vậy, việc phục hồi sản xuất không thực hiện được. Bước sang năm 2021, khi tình hình xuất khẩu đang có nhiều dấu hiệu tốt, mức tăng trưởng nhiều tháng đã đạt từ 20 - 30%, nhưng May 10 tiếp tục phải căng sức chống dịch ở ngay sân nhà.

Covid-19 bùng phát ở Việt Nam với nhiều đợt lây nhiễm, đặc biệt là làn sóng thứ 4 xảy ra ở hàng loạt tỉnh thành nên Tổng Công ty luôn trong trạng thái phấp phỏng, lo lắng. May 10 có quy mô lớn, với hơn 12.000 cán bộ, công nhân viên, vì vậy những rủi ro phải đối mặt là rất lớn.

Tại Hà Nội, chúng tôi cũng đã phải thực hiện sản xuất 3 tại chỗ khi chưa có Nghị quyết 128. Công nhân và cán bộ thực hiện nội bất xuất, ngoại bất nhập trong nhiều ngày. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý và năng suất lao động của công nhân…

Mặc dù gặp phải khó khăn chưa từng có tiền lệ, hàng vạn con người đã quyết tâm nhất trí, đoàn kết đồng lòng, phát huy trí tuệ, nội lực, vừa linh hoạt trong phòng chống dịch vừa tìm các giải pháp gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Với những chiến lược phát triển đúng đắn, May 10 đã trụ vững và đạt được những kết quả đáng xứng đáng.

Thưa ông, May 10 đã có những hành động để chăm lo cho người lao động, giúp họ yên tâm lao động sản xuất và cống hiến cho công ty trong những thời điểm khó khăn như vậy?

CEO Thân Đức Việt: Trước tác động của đại dịch Covid-19, May 10 luôn chủ động nắm bắt thông tin, thực hiện nhiều giải pháp pháp nhằm duy trì các hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng thời tích cực đồng hành, ủng hộ các chương trình, hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong suốt hơn 2 năm qua.

Để sống chung với đại dịch, ổn định sản xuất, May 10 vẫn áp dụng triệt để theo các kịch bản về công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc và xử lý tình huống trong tình trạng khẩn cấp; thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại đơn vị. Đặc biệt, May 10 là doanh nghiệp đã và đang tích cực phối hợp với các cấp chính quyền để tiêm vaccine (đủ 4 mũi) cho toàn thể CBCNV tại Hà Nội cũng như tại 9 tỉnh thành phố có các nhà máy của May 10 đang hoạt động.

Nhìn lại thời điểm Covid-19 hoành hành, với TCT May 10 giữ được việc làm cho hàng vạn người lao động đã khó, nhưng làm sao để đảm bảo cho tất cả những lao động được mạnh khỏe, an toàn mới thực là bài toán ngày càng khó. Giải quyết vấn đề, May 10 phải duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh để thực hiện các hợp đồng kinh tế đã ký kết, mặt khác, triển khai thực hiện quyết liệt tất cả các biện pháp phòng, chống dịch, lên các kịch bản ứng phó với Covid-19; xây dựng phương án “3 tại chỗ”, nguyên tắc giãn cách và làm việc online phù hợp.

Để chăm lo sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, phòng dịch cho người lao động, Công đoàn Tổng Công ty May 10 – CTCP (May 10) phối hợp với Phòng Y tế Môi trường Lao động tiếp tục cấp phát C sủi, vitamin C, thuốc bổ cho người lao động trong nhiều đợt.

Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong cả ngắn và trung hạn, chúng tôi nỗ lực tìm kiếm đơn hàng truyền thống, các mặt hàng là thế mạnh làm nên thương hiệu May 10. Cùng với đó là các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng và tập trung vào công cuộc chuyển đổi số. Triệt để tiết kiệm; quản trị dòng tiền, quản trị hàng tồn kho và quản trị tốt rủi ro. Giai đoạn này cũng là cơ hội để May 10 thực hiện chuyển đổi số toàn diện, từ khâu thiết kế mẫu, duyệt mẫu, sản xuất, giao hàng, các công đoạn được đẩy nhanh.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của HĐQT, sự linh hoạt của cơ quan điều hành, sự bám sát thị trường của lãnh đạo các đơn vị, toàn thể người lao động May 10 được bảo toàn về sức khỏe, đảm bảo thu nhập, an sinh xã hội trong thời gian qua.

Trong 2 năm 2020-2021, các doanh nghiệp phải gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp đã nêu tấm gương sáng về tinh thần dân tộc, tự cường, đối diện và vượt qua thách thức cũng như làm tròn trách nhiệm xã hội. May 10 chúng tôi cũng vừa phải lo duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động, vừa tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch với hiệu quả to lớn. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục chủ động hội nhập, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu để đóng góp vào kết quả tăng trưởng của ngành dệt may Việt Nam nói riêng, kinh tế Việt Nam nói chung.

May 10 có quy mô lớn, với hơn 12.000 cán bộ, công nhân viên
May 10 có quy mô lớn, với hơn 12.000 cán bộ, công nhân viên

Nói về những đóng góp cho xã hội, theo những gì chúng tôi biết, kể từ khi xây dựng và phát triển May 10 đã có rất nhiều những hoạt động có ý nghĩa. Ông có thể chia sẻ cho chúng tôi biết những đóng góp cụ thể đó của May 10?

CEO Thân Đức Việt: Hơn 7 thập kỷ qua, May 10 đã đóng góp một số lượng lớn của cải vật chất cho xã hội, tạo nên truyền thống tốt đẹp mang đậm tính nhân văn. May 10 thường xuyên tổ chức các hoạt động “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái” trong cán bộ công nhân viên. Tích cực tham gia ủng hộ đồng bào bị bão lũ, thiên tai, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, quỹ khuyến học, ủng hộ khám chữa bệnh cho bà con vùng cao, thăm hỏi hỗ trợ cán bộ công nhân viên trong đơn vị khi có khó khăn.

Văn hóa May 10 được xây dựng trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Với tinh thần tương thân tương ái, hàng tháng, người lao động đều tự nguyện trích một phần thu nhập của mình đóng góp quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ cộng đồng, những gia đình và cá nhân gặp khó khăn, hoạn nạn.

Chỉ tính trong 10 năm qua, May 10 đã quyên góp cho quỹ từ thiện hơn 20 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội. May 10 cũng đã nhận phụng dưỡng 24 bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu 13 cháu nhiễm chất độc màu da cam và có hoàn cảnh khó khăn, đầu tư xây tặng 1 trạm y tế tại Định Hóa (Thái Nguyên), xây dựng 29 nhà tình nghĩa, tình thương tặng các gia đình chính sách... Bắt đầu từ năm 2015 đến nay, May 10 đã hỗ trợ xây 6 cầu Khuyến học trị giá hơn 2 tỷ đồng ở những vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho bà con nơi đây, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, an sinh xã hội.

TCT May 10 luôn thực hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội và đất nước một cách vô cùng thiết thực, kịp thời. Đây là ý nghĩa nhân văn giá trị và là việc làm không thể thiếu luôn song hành cùng hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi trong hàng chục năm qua.

Trong thời điểm dịch Covid-19, trước những nỗ lực phòng, chống dịch đồng bộ, kịp thời và hiệu quả của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam; mặc dù các hoạt động sản xuất, kinh doanh của TCT May 10 phải chịu ảnh hưởng do đại dịch, song với quyết tâm góp phần cùng cả nước và thành phố đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, May 10 tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng đẩy lùi đại dịch Covid-19 thông qua rất nhiều các hoạt động thiện nguyện: trao tặng khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế, bộ đồ phòng chống dịch, quần áo, sách vở, đồ ăn thức uống… tới những địa phương, tổ chức, cá nhân đang cần sự chung tay của xã hội. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được duy trì thường xuyên đều đặn.

Trong dịch COVID- 19 May 10 đã giành trên 2 tỷ đồng để người lao động cùng Tổng Công ty phòng chống dịch bệnh, tổ chức các hoạt động tuyên truyền và khám chữa bệnh cho người lao động... Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay May 10 cũng đã thực hiện chuỗi hoạt động ủng hộ công tác phòng chống dịch tại các địa phương bao gồm: Trao tặng hơn 350.000 chiếc khẩu trang phòng dịch và 3.000 bộ đồ phòng dịch. Tổng giá trị trao tặng, ủng hộ là hơn 550 triệu đồng. Bên cạnh đó, May 10 ủng hộ 2 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, ủng hộ vào quỹ Xã hội từ thiện gần 500 triệu đồng.

Mỗi khi trải qua những khó khăn, thử thách bản thân ông và May 10 đã rút ra những bài học kinh nghiệm gì?

CEO Thân Đức Việt: Trong hơn 2 năm qua, bản thân tôi và tập thể hàng chục nghìn người lao động May 10 đã thực sự thay đổi mạnh mẽ và toàn diện, từ tốc độ ra quyết định, tốc độ làm việc đến thay đổi tư duy, thói quen…

Là CEO đứng đầu doanh nghiệp tôi đã có những trải nghiệm và bài học quý giá cho việc điều hành công việc sản xuất kinh doanh. Một trong những tố chất mà người lãnh đạo cần có là khả năng quản trị rủi ro, linh hoạt trước các tình huống bất ngờ không thể dự báo trước. Đại dịch Covid-19 đã tác động ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội cũng như công việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, bản thân tôi cũng như nhiều người khác trong cộng đồng doanh nhân đã được tôi rèn khả năng ra quyết định nhanh, linh hoạt chuyển đổi và thích ứng trong tình hình mới.

Ngoài yếu tố nội lực từ tập thể người lao động, chúng tôi cho rằng đội ngũ lãnh đạo, đặc biệt HĐQT cũng như cơ quan điều hành, luôn có những thích ứng kịp thời, bản lĩnh dám thay đổi và quản trị rủi ro trong quá trình chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh để tìm những cơ hội trong nguy cơ để dẫn dắt con thuyền May 10 trụ vững qua đại dịch và tiếp tục phát triển trong dài hạn.

Trong năm 2020, về mặt quyết sách của cơ quan điều hành đưa ra là câu chuyện chuyển đổi sang làm các mặt hàng khẩu trang, đồ bảo hộ y tế. Nếu không có văn hoá kỷ luật, không có văn hoá chia sẻ hay nếp truyền thống vượt khó của người lao động May 10 thì bất kể chính sách nào đưa ra sẽ không thành công. Do đó, tôi cho rằng, 01 trong những nhân tố giúp chúng tôi vượt qua đại dịch là bản lĩnh, văn hoá của những người lao động May 10.

Hiện nay, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, không ít doanh nghiệp đã phải dừng hoạt động, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp – doanh nhân vẫn hoạt động tốt và không ngừng phát triển nhờ áp dụng tốt công nghệ 4.0.

Đối với Tổng Công ty May 10, trong những năm qua, đã sớm quan tâm đến ứng dụng tự động hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm áp lực về nhân công lao động. Dù là khâu cuối cùng của ngành dệt may và khâu tự động hóa thấp nhất trong chuỗi sợi dệt nhuộm may, May 10 đều có các máy móc thiết bị và phần mềm hỗ trợ hiện đại nhất thế giới. Với những bước đầu của áp dụng công nghệ tự động hóa và chuyển đổi số May 10 nhận thấy đã có những thành công, từ việc đơn giản hóa các quy trình, hệ thống đã làm giảm đi các khâu trung gian, giảm nhân lực, giảm thời gian giải quyết các công việc.

Có thể bạn quan tâm