“Chào hàng” khách Việt với giá tiền tỷ, cơ hội nào cho ô tô Trung Quốc?

Nhiều hãng xe Trung Quốc đã “quay xe” thay đổi chiến lược của mình trên thị trường Việt bằng cách ra mắt những mẫu xe tiền tỷ...

“Chào hàng” khách Việt với giá tiền tỷ, cơ hội nào cho ô tô Trung Quốc?

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, khi các thương hiệu ô tô Trung Quốc lần đầu gia nhập thị trường Việt Nam, chiến lược chủ đạo của họ là giới thiệu các mẫu xe giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, những năm gần đây, đặc biệt là trong hai năm qua, chiến lược này đã có sự thay đổi mạnh mẽ.

Thay vì tiếp tục tập trung vào phân khúc xe giá rẻ, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc hiện nay đang định hình lại hình ảnh của mình bằng cách ra mắt các mẫu xe ở phân khúc giá cao hơn.

Những cái tên như Haima 7X với giá 865 triệu đồng, Haval H6 HEV ở mức 1,096 tỷ đồng, hay Lynk & Co 01 và 09 lần lượt có giá 999 triệu đồng và 2,199 tỷ đồng, hay mới đây nhất là bộ đôi GAC M8 và GS8 đều trên 1 tỷ đồng đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong chiến lược của họ. Điều này khiến nhiều khách hàng Việt phải "ngỡ ngàng" bởi mức giá cao hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu.

Tuy nhiên, khi đặt cạnh các đối thủ Nhật, Hàn, xe Trung đã từng nhận “trái đắng”, ví dụ rõ ràng nhất là mẫu MG HS. Khi mẫu xe này được ra mắt vào tháng 7/2020 với mức giá gần 1 tỷ đồng, đã được kỳ vọng sẽ tạo nên cú sốc trong phân khúc C-SUV.

Nhưng sau gần hai năm, doanh số của mẫu xe này không như mong đợi, dẫn đến việc phải ngừng kinh doanh. Dù đã trở lại vào đầu năm 2024 với phiên bản mới và mức giá thấp hơn, MG HS vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng.

z5758901066292_441cd5700513fd2784186fe018fa2644.jpg
Haima 7X, Haval H6 HEV, MG HS đang phải chịu chung số phận

Tương tự, mẫu xe hybrid Haval H6 HEV, với giá 1,096 tỷ đồng khi ra mắt vào tháng 8/2023, đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Mazda CX-5 và Hyundai Tucson. Sau chỉ hai tháng, nhà phân phối đã phải giảm giá tới 244 triệu đồng để cải thiện doanh số, nhưng mẫu xe này vẫn đang vật lộn để tìm kiếm khách hàng.

Không những vậy, Haima 7X, ra mắt vào cuối năm 2023 với mức giá 865 triệu đồng, đã không thể cạnh tranh hiệu quả với đối thủ Toyota Innova Cross, có giá thấp hơn 55 triệu đồng. Các đại lý của Haima đã phải giảm giá mẫu MPV này tới 140 triệu đồng để cải thiện tình hình kinh doanh.

Những trường hợp điển hình trên đã cho thấy, mặc dù các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã nỗ lực đầu tư vào công nghệ và cải thiện chất lượng sản phẩm, vấn đề giá cả và sự cạnh tranh với các thương hiệu đã có uy tín lâu năm vẫn là thách thức lớn.

Ngay cả khi giá của các mẫu xe Trung Quốc vẫn thấp hơn so với xe Nhật và Hàn, sự gia nhập của các thương hiệu này không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ.

Trên các diễn đàn bàn luận về ô tô, nhiều người dùng cho rằng, để thành công tại thị trường Việt Nam, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cần chú trọng không chỉ vào việc cung cấp sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh, mà còn phải xây dựng hệ thống phân phối và dịch vụ sau bán hàng hiệu quả. Sẽ mất thời gian để họ có thể khẳng định được giá trị và nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, sự gia tăng của khách hàng trẻ tuổi, những người không quá định kiến với các thương hiệu mới, có thể là cơ hội lớn cho các hãng xe Trung Quốc.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...