Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2020

Theo Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 5/2021 tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, IIP tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2020

Đáng chú ý, một số ngành trọng điểm có chỉ số sản xuất 5 tháng tăng cao so với cùng kỳ năm trước như ngành sản xuất kim loại (tăng 38%); thép cán (tăng 60%); ô tô (tăng 56%); linh kiện điện thoại (tăng 36,4%); điện thoại di động (tăng 22,2%)...

Theo Bộ Công Thương, kết quả trên cho thấy đà hồi phục của ngành Công nghiệp từ cuối năm 2020 nhờ các giải pháp kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, cùng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu thị trường trong nước và khơi thông thị trường nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 4 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát với biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh, lại “tấn công” vào các khu công nghiệp, đã đe dọa đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần TOMECO An Khang Lê Quý Khả cho biết, sang năm 2021, các đơn hàng ổn định hơn, song giá thép tăng cao, lại cộng với đợt dịch Covid-19 bùng phát, có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Vì vậy, ngoài chính sách hỗ trợ giãn thuế, các doanh nghiệp mong muốn sớm được tiếp cận nguồn vắc xin để tiêm phòng cho công nhân, người lao động.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch, bảo vệ sản xuất.

Trước diễn biến của dịch Covid-19, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Công Thương chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch, đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ sản xuất. “Hiện, các đoàn công tác của Sở Công Thương đang làm việc với các khu, cụm công nghiệp, nắm bắt tình hình, tổng hợp kiến nghị của doanh nghiệp để báo cáo thành phố”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho hay.

Theo Bộ Công Thương, để giữ đà tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong tháng 6 và những tháng tiếp theo của năm 2021, việc triển khai biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ các khu, cụm công nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng bản đồ an toàn phòng, chống dịch và thực hiện các tiêu chí sản xuất an toàn, Bộ Công Thương yêu cầu các sở công thương, ban quản lý khu công nghiệp, chế xuất kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp tự đánh giá, tự rà soát, điều chỉnh những nhiệm vụ, giải pháp cần thiết để vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm sản xuất.

Lãnh đạo các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp phải có cam kết bằng văn bản và chịu trách nhiệm trước cấp trên về những nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch.

Bộ Công Thương cũng đề nghị các địa phương phối hợp, xử lý cán bộ, công chức của ngành lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm