Chủ tịch Vingroup: Thay đổi chiến lược kinh doanh bán lẻ theo hướng an toàn

Đây là chia sẻ của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup (mã: VIC) tại Đại hội cổ đông thường niên 2017 sáng nay.
Chủ tịch Vingroup: Thay đổi chiến lược kinh doanh bán lẻ theo hướng an toàn

Theo báo cáo của Ban điều hành, năm 2016, hoạt động bán lẻ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng nhất nhờ mở rộng nhanh chóng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích và cửa hàng bán lẻ. Doanh thu tăng trưởng 115% so với năm ngoái, đạt 9.248 tỷ đồng.

Một cổ đông chất vấn HĐQT về định hướng chiến lược đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam trước sự cạnh tranh của nhiều tập đoàn bán lẻ lớn nước ngoài, nhất là doanh nghiệp Thái Lan, Nhật Bản liên tục mở rộng thâu tóm các doanh nghiệp bán lẻ nội để nhanh chóng thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần bán lẻ.

Chia sẻ với cổ đông, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, mảng bán lẻ của Vingroup thời gian qua có sự tăng trưởng “nóng” với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích có mặt tại hàng chục tỉnh thành phố lớn. Vingroup cũng mở rộng đầu tư vào thương mại điện tử để bắt kịp xu hướng mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, sau một thời gian thử nghiệm, Vingroup đã đánh giá lại và thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp cho giai đoạn tới.

“Chiến lược của chúng tôi là phát triển kiên trì bám trụ và bền vững”, ông Vượng nói, cho biết, cuộc chiến kinh doanh thương mại điện tử rất khốc liệt, không ít ông lớn bán lẻ trực tuyến cũng bị thua lỗ, phải rời bỏ thị trường… Đơn cử, Vingroup phát triển bán lẻ trực tuyến với thương hiệu Adayroi, đạt doanh số 10 nghìn tỷ đồng và vẫn đang bị lỗ.

Theo ông Vượng, tập đoàn đã tính toán lại và kế hoạch chỉ dành ngân sách 2.500 tỷ đồng cho mảng này và dự kiến giảm lỗ chỉ còn không đáng kể. Nhưng trong thời gian này, tập đoàn sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực từ con số 0 trở thành đội ngũ bán lẻ chuyên nghiệp.

Định hướng chiến lược ở mảng bán lẻ là chuyển từ tăng trưởng nóng sang tăng trưởng ở mức an toàn./.

>> ĐHCĐ Vingroup: Lợi nhuận hơn 3.500 tỷ đồng, không chia cổ tức

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…