Cụ thể, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CN) vừa có văn bản trả lời người dân sinh sống từ số nhà 419 đến 477 đường Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) đề nghị làm rõ thông tin Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã thiết kế, phê duyệt thiết kế ga ngầm S9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội gây tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của các hộ dân sinh sống tại đây.
"Điều 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia công trình ngầm đô thị, phần 1: Tàu điện ngầm”, khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà và công trình không được nhỏ hơn 25m… Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m", văn bản nêu rõ.
Đồng thời, Cục Cảnh sát PCCC&CN khẳng định, trong quá trình thẩm duyệt, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thiết kế phải tuân thủ theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành để đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy cho công trình ga ngầm S9 và các công trình xung quanh.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017.
Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021. Tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.