Ngay trong tháng 9 này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM sẽ trình Sở GTVT phê duyệt thiết kế 2 dự án, đó là hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) và dự án xây cầu vượt trước bến xe miền Đông mới, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại khu vực này.
Dự án nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ có tổng vốn đầu tư là hơn 830 tỷ đồng, mới được UBND Thành phố duyệt phương án cấp vốn. Dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60 m) và 2 hầm chui, cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh.
Hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480 m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín). Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 80 m; hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200 m, phía Quốc lộ 1A dài khoảng 200 m.
Dự kiến cuối tháng 12 có thể khởi công 2 đường chui. Giai đoạn hoàn thiện sẽ được triển khai trong giai đoạn tiếp theo.
Đối với dự án xây cầu vượt trước bến xe miền Đông mới, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho Báo Giao thông biết, sẽ trình Sở GTVT duyệt thiết kế trong tháng 9. Nếu Sở thông qua trong tháng 10, Ban sẽ tổ chức đấu thầu trong 2 tháng và đến giữa tháng 12 có thể khởi công.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cũng đã xây dựng phương án đầu tư cho 5 dự án mở rộng các đường phía cửa ngõ TPHCM, bao gồm mở rộng Quốc lộ 1, 13, 22, 50 và nút giao An Phú. Hiện nay UBND TPHCM đã gửi văn bản cho các sở, ngành để góp ý. Trong 10 ngày tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM sẽ báo cáo thường trực HĐND Thành phố.
Cũng theo ông Ninh, nếu được HĐND TPHCM thông qua, quý II/2020 Ban sẽ trình báo cáo khả thi, sau đó sẽ trình báo cáo thiết kế kỹ thuật. Trong trường hợp mặt bằng được giao sớm, thì đến năm 2023 có thể hoàn thành.