Bà Bùi Mai Hiên, Giám đốc truyền thông Công ty Chứng khoán bảo Việt (BVSC) chia sẻ, mỗi lần làm báo cáo thường niên là một lần công ty có cơ hội nhìn lại mình trong mối quan hệ tổng thể với các bên liên quan trọng yếu, bao gồm cổ đông, khách hàng, đối tác, người lao động và cộng đồng xã hội.
Báo cáo thường niên năm nay của BVSC trình bày về sự kết nối thành công, mà theo quan điểm của lãnh đạo BVSC, thành công không chỉ đo bằng các con số được công bố ra công chúng, mà còn là sự hài lòng của khách hàng, là sự gia tăng giá trị doanh nghiệp cho cổ đông, là sự trưởng thành trong nghề nghiệp của mỗi nhân viên, là niềm tin được nhân lên mỗi ngày từ cộng đồng…
“Thực tế, các báo cáo thường niên của BVSC trong 5 năm trở lại đây cũng như các hoạt động của công ty nhiều năm qua cho thấy, chúng tôi luôn nhìn lại mình trong mối quan hệ tổng thể với các bên liên quan trọng yếu bao gồm cổ đông, khách hàng và đối tác, người lao động và cộng đồng xã hội. Đây là định hướng phát triển bền vững được HĐQT và Ban điều hành đặt ra từ nhiều năm trước. Ở báo cáo năm 2018, BVSC trình bày rõ hơn thông điệp này như một sự tái khẳng định và cụ thể hóa định hướng phát triển của mình”, bà Mai Hiên nhấn mạnh.
Ở báo cáo thường niên, một trong số các bên liên quan trọng yếu là người lao động được BVSC đặc biệt chú trọng.
Theo lãnh đạo BVSC, các bên liên quan trọng yếu đều có tầm quan trọng như nhau trong sự phát triển của mỗi chủ thể doanh nghiệp, để phát triển bền vững thì càng cần hài hòa mối quan hệ này. Nhưng mỗi doanh nghiệp sẽ có một cách thức khác nhau khi cụ thể hóa những điều này bằng hành động thực tế, phụ thuộc vào triết lý kinh doanh, quan điểm quản trị và văn hóa của mình. “Về cơ bản, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, tầm quan trọng là như nhau, nhưng cách thức thể hiện sẽ là khác nhau đối với mỗi bên liên quan”, bà Mai Hiên nói.
Là công ty đầu tiên trên thị trường, tới nay, sau 20 năm hình thành và phát triển, BVSC cũng đã trải qua những giai đoạn có thăng, có trầm, có cả những bài học thành công lẫn thất bại. Trong suốt hành trình đó, yếu tố con người luôn là nền tảng và trọng tâm xuyên suốt mọi hoạt động và yếu tố văn hóa tạo nên sức mạnh cho công ty. Do đó, BVSC luôn đặt sự quan tâm nhiều hơn vào các chính sách liên quan tới phát triển nguồn nhân lực để có thể cống hiến ở tầng động lực cao nhất.
Chia sẻ về bài toán nhân sự, bà Mai Hiên cho rằng, ngành chứng khoán luôn phải đối mặt với cạnh tranh lớn, thay đổi nhanh, lãi lỗ hiện hữu hàng ngày. Nhân sự cũng không thể tránh khỏi bị stress và tư duy thực dụng. Những điều này dễ làm mất đi nguồn năng lượng, sự tập trung và tính gắn kết ở mỗi cá nhân. Vậy làm thế nào để duy trì năng lượng tích cực và giúp họ gắn kết lâu dài với sức bền và một thái độ tốt? Khi xem xét ở khía cạnh động lực, có thể nhận diện các nhóm yếu tố thuộc về động lực ngoại hiện như lương thưởng, chính sách phúc lợi, cơ hội thăng tiến… hay những yếu tố thuộc về động lực tự thân như làm việc vì sự đam mê, vì ý nghĩa của công việc, vì khát khao cống hiến, môi trường làm việc mang lại những trải nghiệm thú vị…
“Với mỗi doanh nghiệp, nếu tập trung quá nhiều vào các yếu tố động lực ngoại hiện sẽ đối diện với bài toán về chi phí, sẽ luôn trong một vòng xoáy cạnh tranh vì bạn có thể trả lương rất cao để thu hút nhân tài và giữ họ ở lại, nhưng đối thủ của bạn có thể trả cao hơn. Thế nên, trong những năm qua, nỗ lực của chúng tôi là tập trung nhiều hơn vào cải thiện nhóm các yếu tố thuộc về động lực tự thân trong mỗi người. Từ đó, chúng tôi xây dựng các chương trình hoạt động hướng tới mục tiêu này”, bà Mai Hiên chia sẻ.
Thực tế, các hoạt động mà BVSC xây dựng được dựa trên mô hình các yếu tố mà khi tác động vào được kỳ vọng là sẽ cải thiện động lực tự thân trong mỗi cá nhân, nhất là yếu tố về sức khỏe thể chất và tinh thần, nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa và giá trị của công việc mình làm, thúc đẩy và tăng cường sự kết nối tích cực trong nội bộ và yếu tố trao quyền nhằm thúc đẩy năng lực, khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề của mỗi cá nhân.
Tại BVSC, những năm qua các chương trình và chính sách nhân sự đều hướng tới các nội dung trên nhưng tập trung nhiều hơn vào các hoạt động nhằm thúc đẩy và tăng cường sự kết nối tính cực trong nội bộ. Đặc biệt là sự kết nối tích cực, do đó sẽ không có sự tồn tại hoặc hạn chế tối đa các định kiến mà khuyến khích sự thấu hiểu nhau giữa các bộ phận, giữa các cá nhân, đón nhận những ý tưởng, những hành động mới mẻ với một sự tôn trọng và cởi mở…
Chúng tôi thực hiện nhiều chương trình như chăm sóc mắt cho lao động nữ nhân dịp 8/3; tọa đàm “Thấu hiểu và gắn kết đồng đội” ; phát động các phong trào như “Thay đổi từ chính mình”, “Nói Không với Zombie công sở”… để khơi gợi và truyền cảm hứng sống tích cực và làm việc hết mình cho các nhân sự. Mỗi khi tổng kết, trong các sự kiện của công ty, chúng tôi thường kể những câu chuyện thay đổi thành công, trò chuyện với những nhân vật truyền cảm hứng, có thể là anh lái xe, một nhân viên giao dịch trẻ… nhưng họ đã tìm ra được điều mình muốn thay đổi để phát triển chính mình và họ đã làm được. Họ truyền cảm hứng cho những người khác trong công ty.
Và món quà lớn nhất để tri ân những người lao động đã gần như dành hết tuổi trẻ của họ cho BVSC không nằm ở hiện vật hay tiền thưởng, mà bằng việc tái hiện lại những hình ảnh của BVSC và của chính họ 20 năm trước thông qua những hình ảnh và câu chuyện có thực mà nếu không có dịp chia sẻ, thế hệ nhân sự sau này khó hình dung được thị trường chứng khoán Việt Nam và BVSC đã phát triển như thế nào trong 20 năm qua…
“Bằng những cách như vậy, các thế hệ nhân sự của BVSC đã tự tiếp sức cho nhau để nhân lên niềm hạnh phúc được làm việc cùng nhau, cùng góp sức xây dựng công ty phát triển. Chúng tôi tin rằng, khi mỗi người làm việc hạnh phúc, họ sẽ đạt đến tầng nỗ lực và cống hiến ở mức cao nhất”, lãnh đạo BVSC chia sẻ.