Chứng khoán Mỹ phục hồi khi thoả thuận UBS - Credit Suisse xoa dịu mối lo ngại của thị trường

Chứng khoán Mỹ đã trở lại tăng điểm vào 20/3 sau thỏa thuận UBS mua lại Credit Suisse và nỗ lực của ngân hàng trung ương phần nào trấn an được các nhà đầu tư …
Chứng khoán Mỹ phục hồi khi thoả thuận UBS - Credit Suisse xoa dịu mối lo ngại của thị trường

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 382,6 điểm, tương đương 1,2%, lên 32.244,58 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 34,93 điểm, tương đương 0,89%, lên 3.951,57 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 45,03 điểm, hay 0,39%, thành 11.675,54 điểm. 

Chỉ số S&P Banking tăng 0,6% và chỉ số KBW Regional Banking tăng 1,5%, đánh dấu sự phục hồi trở lại sau mức sụt giảm mạnh vào tuần trước.

Tất cả các lĩnh vực chính của S&P 500 đều kết thúc ngày ở mức cao hơn và chỉ số Biến động Cboe - thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall - đã giảm.

Ở các diễn biến cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu của Credit Suisse niêm yết tại Mỹ lao dốc 53% vào 20/3, trong khi cổ phiếu của Tập đoàn UBS tăng 3,3%. Trước đó vào cuối ngày 19/3, ngân hàng lớn nhất Thuỵ Sĩ UBS đã đồng ý mua lại đối thủ Credit Suisse với giá 3,23 tỷ USD, trong một thương vụ sáp nhập do chính quyền Thụy Sĩ thúc đẩy. 

chứng khoán Mỹ

Tương tự, cổ phiếu của Ngân hàng Cộng đồng New York cũng tăng vọt 31,7% sau khi đơn vị con Flagstar Bank đồng ý mua lại các khoản tiền gửi và khoản vay cũng như 40 chi nhánh của Ngân hàng Signature. 

Vào đầu tháng này, sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley và Ngân hàng Signature đã làm rung chuyển thị trường, dẫn đến tình trạng cổ phiếu ngành ngân hàng bị bán tháo và làm dấy lên lo ngại rằng việc thắt chặt tiền tệ của ngân hàng trung ương sẽ sớm tạo ra suy thoái kinh tế.

Ngân hàng Silicon Valley đến nay vẫn chưa tìm được người mua phù hợp. Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đã mở rộng quy trình đấu thầu và họ sẽ nhận các đề nghị riêng biệt cho phía cho vay thương mại và tư nhân của ngân hàng.

Một ngân hàng gặp rắc rối khác, First Republic Bank, tiếp tục mất tới 47,1% trong giao dịch đầu tuần khi bị S&P Global hạ bậc xếp hạng lần tới thứ hai trong vòng 4 ngày. Lí do là bởi một báo cáo về việc huy động thêm vốn làm dấy lên lo ngại về khả năng thanh khoản của ngân hàng mặc dù đã được giải cứu 30 tỷ USD vào tuần trước. Giao dịch cổ phiếu của First Republic nhiều lần bị dừng do biến động.

Trong số các ngân hàng khu vực khác, PacWest Bancorp đóng cửa với mức tăng 10,8% khi ngân hàng cho biết dòng tiền gửi ra đã ổn định.

Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại LPL Financial ở Charlotte, North Carolina, cho biết trong khi một số cổ phiếu ngân hàng vẫn giảm giá vào 20/3, thì sự hỗn loạn tại Phố Wall dường như đã được kiềm chế.

Trong khi đó, sự kiện tiêu đề trong tuần này sẽ là cuộc họp quan trọng kéo dài hai ngày của ủy ban hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). 

Bank Of America dự báo, Fed sẽ nâng phạm vi mục tiêu thêm 0,25 điểm phần trăm lên 4,75-5% và duy trì dòng chảy của bảng cân đối kế toán. 

Bình luận về vấn đề này, nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's duy trì lập trường vững chắc về việc ngân hàng trung ương Mỹ nên nới lỏng chính sách tiền tệ của mình khi rủi ro suy thoái kinh tế ngày một cao hơn. "Nếu Fed tăng lãi suất, tôi sẽ gọi đó là một sai lầm nghiêm trọng”, ông Zandi cảnh báo.

Có thể bạn quan tâm