Chuyên gia trái chiều quan điểm về đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội
Đề xuất cấm xe máy của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hiện đang gây ra những luồng dư luận trái chiều và sự tranh luận của giới chuyên gia. VietnamFinance xin giới thiệu hai ý kiến của TS Lương Hoài Nam
TGO
Đề xuất cấm xe máy của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hiện đang gây ra những luồng dư luận trái chiều và sự tranh luận của giới chuyên gia. VietnamFinance xin giới thiệu hai ý kiến của TS Lương Hoài Nam, chuyên gia kinh tế hàng không và TS Huỳnh Thế Du, Đại học Fulbright về vấn đề này.
Cấm xe máy: Lãnh đạo Hà Nội cần ‘quân sư’ giỏi?
TS Lương Hoài Nam: Cấm xe máy là đúngTheo TS Lương Hoài Nam, Quy hoạch giao thông đường bộ đến năm 2020 – 2030 đã xác định đến năm 2020 Việt Nam có 36 triệu xe máy và 3,5 triệu ôtô. Thế nhưng năm 2016 thì đã có 45 triệu xe máy. Nếu theo mức tăng hiện nay, đến năm 2020 Việt Nam có gần 60 triệu xe. Như vậy Quy hoạch về xe máy ở Việt Nam sẽ bị phá vỡ hoàn toàn.Do đó, không thể không có những giải pháp mang tính triệt để hơn và việc Hà Nội ra lộ trình cấm xe máy là hoàn toàn đúng hướng.
TS Lương Hoài Nam“Chữ ‘cấm’ với xe máy là một chữ rất khó nghe, dễ dị ứng. Tôi nghĩ không có một chính quyền nào dại dột hay liều lĩnh tới mức đưa ra một quy định làm cho người dân hết cách đi lại. Nhưng cấm xe máy sẽ đồng nghĩa với việc phát triển mạnh mẽ các phương tiện giao thông công cộng để thay thế”, TS Nam nói.Tuy nhiên TS Nam cho rằng không nên kỳ vọng nhiều vào tàu điện ngầm và tàu điện trên cao (gọi chung là MRT) vì quá tốn tiền và thời gian xây dựng trong khi chỉ phục vụ được vài tuyến trục, không phủ kín đô thị.“Ví dụ, để có 200-300 km đường MRT như ở Hồng Kông, Singapore, với đơn giá đầu tư của Việt Nam thì sẽ tốn khoảng 25-30 tỷ USD, số tiền đó quá lớn đối nước ta. Vì thế, tôi kiến nghị nên sử dụng xe buýt. Chỉ có xe buýt mới phủ kín được thành phố và đa số các đô thị trên thế giới đều sử dụng phương tiên này.“Theo tính toán sơ bộ của tôi, Hà Nội và TP. HCM mỗi nơi cần có khoảng 30.000 xe buýt để thay thế hết được xe máy, với tiền đầu tư chỉ khoảng 3 tỷ USD (trong khi 3 tỷ USD chỉ đủ đầu tư 20 km MRT), gồm xe buýt lớn (80-130 khách) chạy trên các phố lớn và xe buýt mini (dưới 30 khách) chạy gom khách từ các phố nhỏ và các ngõ đến các bến xe buýt trên các phố lớn…”, TS Nam phân tích.Dùng xe buýt thay thế xe máy thì TP.HCM và Hà Nội có đủ đường xe buýt chạy không? TS Nam cho rằng đây là sự lo lắng đi quá xa.“TP.HCM hiện nay có hơn 500.000 ôtô, với 3.750km đường thì bình quân 1km đường gánh 148 chiếc ôtô. Còn 1km đường ở Singapore gánh 237 chiếc ôtô và 1km đường ở Hong Kong gánh 333 chiếc ôtô.Như vậy, lượng ôtô ở Hà Nội và cả TP.HCM đang rất thấp so với mật độ ôtô ở Hong Kong hay Singapore. Nếu chúng ta bỏ vào TP.HCM 30.000 chiếc xe buýt thì lượng ôtô bình quân trên 1km đường chỉ tăng thêm cỡ 10 xe, tức là 158 ôtô/km, cũng chưa là gì so với Singapore hay Hong Kong”.Tất nhiên, TS Nam cũng cho rằng có hàng loạt vấn đề phải giải quyết khi cấm xe máy như phát triển giao thông công cộng, phát triển hạ tầng đường sá, chuyển đổi nghề nghiệp, mua lại xe máy cũ, có chính sách đối với ôtô cá nhân... Nhưng quan trọng nhất là sự quyết tâm của chính quyền, nếu còn cả nể quá thì đâu lại vào đó.TS Huỳnh Thế Du: Hãy bỏ tư duy “không quản được thì cấm”Trái ngược với quan điểm của TS Lương Hoài Nam, TS Huỳnh Thế Du, Đại học Fulbright cho rằng xe máy là một phần quan trọng trong giao thông và đời sống kinh tế ở Hà Nội và TP.HCM. Trước mắt, không thể hô cấm là cấm được mà cần phải có cách thức làm cho người dân thay đổi hành vi và thói quen sinh hoạt.“Việc cấm hay không cấm phải phụ thuộc vào cấu hình đô thị. Cấu trúc đô thị hiện tại của chúng ta tiện nhất là đi xe máy nên người dân chọn đi xe máy thôi”, TS Du nói.
TS Huỳnh Thế DuNhận xét về đề xuất hạn chế tiến tới cấm hoàn toàn xe máy, TS Du cảnh báo “coi chừng lợi bất cập hại”. Bởi việc cấm xe máy có thể kích thích nhu cầu mua và sử dụng ô tô nhiều hơn nữa, mà nguyên nhân dẫn đến tình trạng cả Hà Nội và TP.HCM tắc nghẽn ngày một nghiêm trọng hơn là do lượng ôtô tăng quá nhanh.“Do vậy, điều đáng lo ngại nhất của giao thông Hà Nội hiện tại chính là người ta chuyển từ xe máy sang đi ôtô. Ý tưởng cấm xe máy được đưa ra rất có thể sẽ làm tốc độ mua xe ôtô tăng cao hơn nữa do viễn cảnh nếu không có ôtô thì lấy gì mà đi.“Cấm xe máy nếu không có ôtô, trong khi phương tiện công cộng chưa thể đáp ứng người dân sẽ gặp khó.“Tôi không biết những người đưa ra ý tưởng đã tính đến vấn đề chuyển sang sản phẩm thay thế mà nó còn gây ra tác động khủng khiếp hơn chưa? Giải pháp là phải chặn nguyên nhân gây ra rắc rối chứ sao lại làm cho nó trầm trọng hơn!“Và như vậy, Hà Nội sớm có nguy cơ trở thành bãi đậu xe khổng lồ. Mà đáng lẽ ra không có ý tưởng cấm xe máy thì tiến trình này sẽ diễn ra chậm hơn”, TS Du phân tích.Theo TS Du, việc cần thiết hiện nay là phải giảm nhịp độ xe cá nhân xuống. Một trong những biện pháp tốt nhất là thu phí ôtô và xe máy theo diện tích chiếm đường.Song song với đó, Hà Nội cần phải tập trung nguồn lực tối đa vào việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó cốt lõi là các loại hình vận tải công suất lớn cùng với đó là tiến trình tái phát triển đô thị.Hiện tại, TS Du nói, các giải pháp giao thông thay thế của Hà Nội rất sơ sài và thường xuyên chậm tiến độ. “Nếu như cứ tiếp tục thực hiện các dự án giao thông công cộng với tốc độ như bây giờ thì người dân sẽ không biết đi bằng gì khi cấm xe máy”.Còn hiện tại “Hãy cứ để nó tự nhiên, khi phát triển đến một trình độ nhất định thì họ sẽ từ bỏ xe máy. Hãy bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, TS Du kết luận.
Chính phủ đang tích cực hoàn thiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức sau khi thực hiện đề án tinh gọn bộ máy chính trị…
Trong giai đoạn toàn lực lượng thực hiện sắp xếp bộ máy, Tổng cục Quản lý thị trường phải tập trung cao độ vào nhiệm vụ quản lý thị trường dịp Tết Nguyên đán 2025…
Bộ Nội vụ đang triển khai hướng dẫn, đôn đốc, tổng hợp, phối hợp rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan vừa định hướng sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức trong thẩm quyền...
Đó là khẳng định của TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD - HBA khi đánh giá sơ lược một năm hoạt động của 2 Hiệp hội tại chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 14/12…
Những vấn đề xoay quanh công tác sắp xếp cán bộ được Tổng Bí thư Tô Lâm đặc biệt nhấn mạnh là nội dung quan trọng trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2025…
Đồng bằng sông Cửu Long, với tiềm năng to lớn về nông nghiệp, thủy sản và du lịch, đang đứng trước cơ hội phát triển vượt bậc, để khai thác tối đa những lợi thế này, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông là vô cùng cấp thiết…
Việt Nam đang sở hữu một hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp vừa và nhỏ...
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến thành lập 6 quận mới Gia Lâm, Hoài Đức, Thanh Trì, Đông Anh, Đan Phượng và Mê Linh...
Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc và Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai vì vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...
Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 đã thống nhất về các nội dung trong Nghị định thư liên quan đến công tác liên vận đường sắt giữa hai nước, tạo thuận lợi cho hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước...
VinFast, Xanh SM, Vinhomes cảnh báo người dân về tình trạng giả mạo doanh nghiệp nhằm lừa đảo, khách hàng cần phải cẩn thận khi cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng...
Để cải thiện chất lượng không khí và giảm thiểu ùn tắc giao thông, Hà Nội đã quyết định áp dụng các biện pháp hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại một số khu vực nội thành…
Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh 6,7% vào năm 2025, với trong nửa đầu năm đạt 7,5% so với cùng kỳ năm trước và nửa cuối năm ở mức 6,1%…
Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước, việc tối ưu hóa nguồn lực và tăng cường hiệu quả quản lý là điều vô cùng cấp thiết…
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc giảm thiểu các thủ tục hành chính, loại bỏ các đầu mối chồng chéo là vô cùng cần thiết để tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài…
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động và khó khăn, việc ADB tiếp tục nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam cho thấy sự lạc quan vào sức bật của nền kinh tế Việt Nam…
Theo kế hoạch sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là một trong những đơn vị sẽ thực hiện đề án hợp nhất…
Ông David Petraeus, đại diện Quỹ đầu tư KKR, khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu nhờ sự ổn định chính trị và tiềm năng phát triển…