Chuyên gia trái chiều quan điểm về đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội
Đề xuất cấm xe máy của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hiện đang gây ra những luồng dư luận trái chiều và sự tranh luận của giới chuyên gia. VietnamFinance xin giới thiệu hai ý kiến của TS Lương Hoài Nam
TGO
Đề xuất cấm xe máy của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hiện đang gây ra những luồng dư luận trái chiều và sự tranh luận của giới chuyên gia. VietnamFinance xin giới thiệu hai ý kiến của TS Lương Hoài Nam, chuyên gia kinh tế hàng không và TS Huỳnh Thế Du, Đại học Fulbright về vấn đề này.
Cấm xe máy: Lãnh đạo Hà Nội cần ‘quân sư’ giỏi?
TS Lương Hoài Nam: Cấm xe máy là đúngTheo TS Lương Hoài Nam, Quy hoạch giao thông đường bộ đến năm 2020 – 2030 đã xác định đến năm 2020 Việt Nam có 36 triệu xe máy và 3,5 triệu ôtô. Thế nhưng năm 2016 thì đã có 45 triệu xe máy. Nếu theo mức tăng hiện nay, đến năm 2020 Việt Nam có gần 60 triệu xe. Như vậy Quy hoạch về xe máy ở Việt Nam sẽ bị phá vỡ hoàn toàn.Do đó, không thể không có những giải pháp mang tính triệt để hơn và việc Hà Nội ra lộ trình cấm xe máy là hoàn toàn đúng hướng.
TS Lương Hoài Nam“Chữ ‘cấm’ với xe máy là một chữ rất khó nghe, dễ dị ứng. Tôi nghĩ không có một chính quyền nào dại dột hay liều lĩnh tới mức đưa ra một quy định làm cho người dân hết cách đi lại. Nhưng cấm xe máy sẽ đồng nghĩa với việc phát triển mạnh mẽ các phương tiện giao thông công cộng để thay thế”, TS Nam nói.Tuy nhiên TS Nam cho rằng không nên kỳ vọng nhiều vào tàu điện ngầm và tàu điện trên cao (gọi chung là MRT) vì quá tốn tiền và thời gian xây dựng trong khi chỉ phục vụ được vài tuyến trục, không phủ kín đô thị.“Ví dụ, để có 200-300 km đường MRT như ở Hồng Kông, Singapore, với đơn giá đầu tư của Việt Nam thì sẽ tốn khoảng 25-30 tỷ USD, số tiền đó quá lớn đối nước ta. Vì thế, tôi kiến nghị nên sử dụng xe buýt. Chỉ có xe buýt mới phủ kín được thành phố và đa số các đô thị trên thế giới đều sử dụng phương tiên này.“Theo tính toán sơ bộ của tôi, Hà Nội và TP. HCM mỗi nơi cần có khoảng 30.000 xe buýt để thay thế hết được xe máy, với tiền đầu tư chỉ khoảng 3 tỷ USD (trong khi 3 tỷ USD chỉ đủ đầu tư 20 km MRT), gồm xe buýt lớn (80-130 khách) chạy trên các phố lớn và xe buýt mini (dưới 30 khách) chạy gom khách từ các phố nhỏ và các ngõ đến các bến xe buýt trên các phố lớn…”, TS Nam phân tích.Dùng xe buýt thay thế xe máy thì TP.HCM và Hà Nội có đủ đường xe buýt chạy không? TS Nam cho rằng đây là sự lo lắng đi quá xa.“TP.HCM hiện nay có hơn 500.000 ôtô, với 3.750km đường thì bình quân 1km đường gánh 148 chiếc ôtô. Còn 1km đường ở Singapore gánh 237 chiếc ôtô và 1km đường ở Hong Kong gánh 333 chiếc ôtô.Như vậy, lượng ôtô ở Hà Nội và cả TP.HCM đang rất thấp so với mật độ ôtô ở Hong Kong hay Singapore. Nếu chúng ta bỏ vào TP.HCM 30.000 chiếc xe buýt thì lượng ôtô bình quân trên 1km đường chỉ tăng thêm cỡ 10 xe, tức là 158 ôtô/km, cũng chưa là gì so với Singapore hay Hong Kong”.Tất nhiên, TS Nam cũng cho rằng có hàng loạt vấn đề phải giải quyết khi cấm xe máy như phát triển giao thông công cộng, phát triển hạ tầng đường sá, chuyển đổi nghề nghiệp, mua lại xe máy cũ, có chính sách đối với ôtô cá nhân... Nhưng quan trọng nhất là sự quyết tâm của chính quyền, nếu còn cả nể quá thì đâu lại vào đó.TS Huỳnh Thế Du: Hãy bỏ tư duy “không quản được thì cấm”Trái ngược với quan điểm của TS Lương Hoài Nam, TS Huỳnh Thế Du, Đại học Fulbright cho rằng xe máy là một phần quan trọng trong giao thông và đời sống kinh tế ở Hà Nội và TP.HCM. Trước mắt, không thể hô cấm là cấm được mà cần phải có cách thức làm cho người dân thay đổi hành vi và thói quen sinh hoạt.“Việc cấm hay không cấm phải phụ thuộc vào cấu hình đô thị. Cấu trúc đô thị hiện tại của chúng ta tiện nhất là đi xe máy nên người dân chọn đi xe máy thôi”, TS Du nói.
TS Huỳnh Thế DuNhận xét về đề xuất hạn chế tiến tới cấm hoàn toàn xe máy, TS Du cảnh báo “coi chừng lợi bất cập hại”. Bởi việc cấm xe máy có thể kích thích nhu cầu mua và sử dụng ô tô nhiều hơn nữa, mà nguyên nhân dẫn đến tình trạng cả Hà Nội và TP.HCM tắc nghẽn ngày một nghiêm trọng hơn là do lượng ôtô tăng quá nhanh.“Do vậy, điều đáng lo ngại nhất của giao thông Hà Nội hiện tại chính là người ta chuyển từ xe máy sang đi ôtô. Ý tưởng cấm xe máy được đưa ra rất có thể sẽ làm tốc độ mua xe ôtô tăng cao hơn nữa do viễn cảnh nếu không có ôtô thì lấy gì mà đi.“Cấm xe máy nếu không có ôtô, trong khi phương tiện công cộng chưa thể đáp ứng người dân sẽ gặp khó.“Tôi không biết những người đưa ra ý tưởng đã tính đến vấn đề chuyển sang sản phẩm thay thế mà nó còn gây ra tác động khủng khiếp hơn chưa? Giải pháp là phải chặn nguyên nhân gây ra rắc rối chứ sao lại làm cho nó trầm trọng hơn!“Và như vậy, Hà Nội sớm có nguy cơ trở thành bãi đậu xe khổng lồ. Mà đáng lẽ ra không có ý tưởng cấm xe máy thì tiến trình này sẽ diễn ra chậm hơn”, TS Du phân tích.Theo TS Du, việc cần thiết hiện nay là phải giảm nhịp độ xe cá nhân xuống. Một trong những biện pháp tốt nhất là thu phí ôtô và xe máy theo diện tích chiếm đường.Song song với đó, Hà Nội cần phải tập trung nguồn lực tối đa vào việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó cốt lõi là các loại hình vận tải công suất lớn cùng với đó là tiến trình tái phát triển đô thị.Hiện tại, TS Du nói, các giải pháp giao thông thay thế của Hà Nội rất sơ sài và thường xuyên chậm tiến độ. “Nếu như cứ tiếp tục thực hiện các dự án giao thông công cộng với tốc độ như bây giờ thì người dân sẽ không biết đi bằng gì khi cấm xe máy”.Còn hiện tại “Hãy cứ để nó tự nhiên, khi phát triển đến một trình độ nhất định thì họ sẽ từ bỏ xe máy. Hãy bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, TS Du kết luận.
Trong kỷ nguyên số, doanh nghiệp nào không bắt kịp xu hướng chuyển đổi số sẽ dễ dàng bị tụt hậu, để phát triển bền vững, các doanh nghiệp công nghệ số cần phải xác định và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm...
Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...
Theo Nghị định 178 sẽ vừa được hưởng lương hưu, vừa được nhận thêm một khoản hỗ trợ. Khoản tiền hỗ trợ cho người lao động từ ngân sách nhà nước chi trả...
Nguyễn Thanh Bình, không chỉ được biết đến với vai trò Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Bình tại Nha Trang, mà còn là người đứng sau một hệ sinh thái kinh doanh đa ngành...
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước chỉ ra rằng, đột phá, đổi mới sáng tạo mới là yếu tố kỳ diệu để làm nên kỳ tích, bởi đột phá, sáng tạo mới tạo ra bước tiến vượt bậc mang tính cách mạng...
TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…
Việc làm rõ thông tin về quy trình ban hành các văn bản pháp luật không chỉ giúp ổn định dư luận mà còn khẳng định tính minh bạch trong quá trình xây dựng pháp luật của các cơ quan nhà nước…
Để chính sách kiểm soát giá đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính phủ, doanh nghiệp và người dân. Sự phối hợp này sẽ giúp duy trì ổn định giá cả, bảo vệ lợi ích chung và đảm bảo phát triển kinh tế bền vững trong dài hạn...
Bộ Tài chính, Nội vụ, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ giữ nguyên tên sau khi hợp nhất, theo báo cáo của Bộ Nội vụ ngày 11/1...
Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...
Nhìn chung, mức lương thưởng Tết Ất Tỵ 2025 của người lao động đều có xu hướng tăng so với năm trước, đây là tín hiệu đáng mừng càng khẳng định nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng tốt…
Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, nữ Chủ tịch Công ty Hải Hà Petro đã lạm dụng Quỹ BOG, gây thất thoát hơn 317 tỷ đồng, đồng thời sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán để trốn tránh việc đóng hàng chục tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường...
Năm 2024, nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các chính sách và nhiều biện pháp, Việt Nam đã kiểm soát thành công Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế...
Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…
Để dự án điện hạt nhân tại Việt Nam diễn ra thành công, việc xây dựng một đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có kiến thức chuyên sâu về điện hạt nhân và an toàn bức xạ là yếu tố vô cùng quan trọng...
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết về thông tin lan truyền trên mạng xã hội "lãnh đạo ngân hàng ACB đánh bạc, chuyển tiền ra nước ngoài" hiện Bộ Công an chưa nhận được đơn thư từ các bên liên quan...