Cơ hội cho thị trường game Việt vươn tầm thế giới

Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu trong 5 năm tới, doanh thu ngành game Việt tăng từ hơn 600 triệu USD lên 1 tỷ USD, số lượng đơn vị phát hành game trở tăng trở lại, lên mức 100 - 150 doanh nghiệp, và kéo thêm khoảng 400 dự án khởi nghiệp mới trong lĩnh vực này.
Cơ hội cho thị trường game Việt vươn tầm thế giới

Thông tin này đã được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đưa ra tại Diễn đàn game Việt 2023 trong khuôn khổ "Ngày hội game Việt Nam 2023 - GameVerse 2023", do Cục Phát Thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức vào ngày 1-2/4.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, các diễn giả nhận định ngành game Việt và các cơ quan quản lý cần nhìn nhận để đánh giá được các thuận lợi và thách thức, đồng thời đưa ra giải pháp phù hợp cho sự phát triển.

Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới, thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng game download (tải về). Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực; cứ 25 games được download, có 1 game sản xuất tại studio Việt Nam.

Còn theo số liệu thống kê của Sensor Tower và Câu lạc bộ game studio Việt Nam, hiện có khoảng 5.000 game do người Việt sản xuất, trong đó tập trung chủ yếu vào các đề tài, nội dung dành cho trẻ em, giải trí, giáo dục.

Nhận định về sự phát triển của game Việt, ông Lê Quang Tự Do cho biết thời gian qua, thị trường game sôi động đã mở ra cơ hội cho các studio, nhà phát hành game có cơ hội thể hiện năng lực sản xuất vượt trội của đội ngũ nhân sự người Việt.

Với mục đích nâng cao khả năng sáng tạo, góp phần đưa game Việt vươn ra thị trường thế giới, trong khuôn khổ ngày hội, với kinh nghiệm hơn 40 năm đi đầu trong lĩnh vực game, Microsoft đã giới thiệu các công cụ, nền tảng và hệ sinh thái Xbox, Azure và GitHub tới đông đảo các nhà phát triển game tại Việt Nam.

Theo đó, Independent Developers @ Xbox (ID@Xbox) là chương trình được Microsoft xây dựng để hỗ trợ các nhà phát triển game độc lập và nhỏ lẻ được tiếp cận và phát hành game tới hệ sinh thái Xbox. Cho đến nay, ID@Xbox đã có hơn 3.000 tựa game và đem lại doanh thu lên tới 4 tỷ đô la cho các nhà phát triển chỉ sau 10 năm triển khai.

Để tiếp tục nỗ lực này, vừa qua Microsoft đã cho ra mắt chương trình ID@Xbox Developer Acceleration dành cho các nhà phát triển game độc lập yếu thế hơn trong xã hội, những nhà phát triển game là người khuyết tật, phụ nữ, LGBT, hay cộng đồng các nhà phát triển game đến từ các thị trường mới nổi.

Với Independent Developers @ Azure (ID@Azure), đây là chương trình trao quyền cho các nhà phát triển game độc lập tận dụng tối đa lợi thế của đám mây để gia tăng tính linh hoạt và khả năng mở rộng, giảm chi phí vận hành trong khi vẫn đảm bảo tăng tốc độ phát triển và nâng cao trải nghiệm của người chơi.

Các nhà sáng tạo và phát triển game Việt còn có cơ hội tiếp cận đến hệ sinh thái các nhà phát triển lớn nhất thế giới là GitHub. Đặc biệt, GitHub vừa ra mắt chương trình GitHub Octernship để giúp sinh viên có cơ hội tham gia vào các dự án nguồn mở và phát triển phần mềm tại 10 nước, trong đó có Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm