Cổ phiếu Ford trượt dốc khi chi phí sửa chữa xe lỗi "bào mòn" lợi nhuận

Cổ phiếu Ford giảm mạnh vào cuối ngày 24/7 sau khi hãng sản xuất ô tô này báo cáo thu nhập quý 2 thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích, với lý do chi phí sửa chữa ô tô bị lỗi theo chế độ bảo hành tăng đột biến.

Ford Recall
Ford Recall

Ford báo cáo thu nhập điều chỉnh là 46 cent cho mỗi cổ phiếu trong quý 2, so với mức 68 cent cho mỗi cổ phiếu mà các nhà phân tích được FactSet thăm dò dự đoán. Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ đã giảm gần 12% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Ford đã phải vật lộn để kiểm soát chi phí bảo hành trong nhiều năm, và các CEO của họ đều phải đối mặt với việc chi phí bảo dưỡng xe là một yếu tố góp phần vào hiệu suất kém của công ty. Công ty cho biết họ đang nâng cao các thử nghiệm đối với xe ô tô và xe tải kỹ lưỡng hơn trước khi xuất xưởng để cố gắng giảm bớt vấn đề dai dẳng này.

Các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ đang phải đối mặt với những điều kiện ngày càng khó khăn, vì áp lực giảm giá đang dần quay trở lại sau nhiều năm. Lãi suất cao đang đẩy nhanh các khoản thanh toán mua ô tô, khiến xe trở nên kém khả thi hơn đối với những người mua tiềm năng và gây thêm áp lực cho Ford nói riêng vào thời điểm nhu cầu về xe điện của hãng đang chậm lại.

Giám đốc tài chính John Lawler cho biết rằng tổn thất về lợi nhuận "chủ yếu là do bảo hành". Chi phí bảo hành tăng 800 triệu USD từ quý đầu tiên đến quý thứ hai và "đó là mức tăng không được lên kế hoạch".

Công ty đang cố gắng cắt giảm chi phí và cắt giảm số lượng mẫu sản xuất để giảm sự phức tạp của hoạt động sản xuất. Nhưng Lawler lưu ý, "quá trình chuyển đổi ở quy mô này sẽ rất gập ghềnh".

Nhà sản xuất ô tô đã phát hiện ra các vấn đề về chất lượng trong quý 2 và đã cử các kỹ thuật viên đến nhà khách hàng để sửa chữa ô tô và xe tải của họ. Một phát ngôn viên của Ford cho biết các vấn đề này chủ yếu ảnh hưởng đến các xe cũ hơn, từ năm sản xuất 2021 trở về trước.

Nhưng Lawler cho biết công ty thấy ít vấn đề về chất lượng hơn ở những chiếc xe mới trong ba tháng đầu tiên lưu thông trên đường, cho thấy chi phí bảo hành sẽ giảm trong tương lai.

“Chất lượng và bảo hành, có một khoảng cách giữa hai yếu tố này,” ông nói. “Chất lượng của chúng tôi đang được cải thiện... Điều đó sẽ mang lại lợi ích cho chúng tôi về mặt chất lượng trong tương lai.”

Thu nhập hoạt động điều chỉnh giảm 26% so với quý 2 năm 2023, xuống còn 2,8 tỷ USD. Một ngày trước đó, đối thủ General Motors đã báo cáo thu nhập hoạt động điều chỉnh của riêng mình đã tăng 37% lên 4,4 tỷ USD.

Bất chấp dự báo trong kế hoạch năm, với thu nhập hoạt động sau điều chỉnh dự kiến ​​sẽ giảm từ 10 đến 12 tỷ USD. Tuy nhiên, "đây là một quý tàn khốc đối với Ford", nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết. "Đặc biệt là xét đến những con số mạnh mẽ của GM".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk khẳng định dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt trên đường phố Austin, Texas vào ngày 22/6. Elon Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào xe tự hành (AV) và dịch vụ robotaxi trong bối cảnh doanh số và lợi nhuận của Tesla đang sụt giảm...