Ford Mustang: Tượng đài với 7 thế hệ và 60 năm thay đổi thiết kế

ford-mustang-ne-2378.jpg

Tại lễ kỷ niệm 60 năm của Mustang, Ford đã trưng bày cả 7 thế hệ của mẫu xe huyền thoại này. Trải qua 6 thập kỷ biến đổi, mẫu xe vẫn giữ vững vị thế huyền thoại, khơi gợi niềm đam mê và truyền cảm hứng cho nhiều người yêu mến “Ngựa hoang” trên toàn thế giới.

tit-1-8544.jpg
mustang-1971-5459.jpg

Mustang đầu tiên là ý tưởng của giám đốc sản phẩm Ford Donald N. Frey. Mặc dù ý tưởng về một chiếc xe thể thao lần đầu tiên đến từ chính Henry Ford và sau đó được đưa ra dưới sự chỉ đạo của Giám đốc điều hành Ford Lee Iacocca.

Đầu tiên, nó là một chiếc roadster 2 chỗ ngồi động cơ đặt giữa , sau đó là một chiếc xe du lịch 4 chỗ và cuối cùng là một chiếc mui cứng đơn giản nhưng được trang bị tốt với động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 78 mã lực, 212Nm, 2,8 lít và hộp số 3 tốc độ. Phiên bản mới nhất này được sản xuất bởi David Ash và Joseph Oros tại bộ phận phát triển Lincoln - Mercury của Ford, đó là kết quả của một cuộc thi thiết kế nội bộ do Iacocca dẫn đầu.

Lý do những chiếc Mustang đầu năm 1965 được gọi là Mustang 1964 1/2 là do việc sản xuất bắt đầu 5 tháng trước thời điểm bắt đầu của năm sản xuất 1965. Những chiếc Mustang đầu tiên có giá niêm yết mục tiêu chỉ là 2.368 USD (khoảng 22.895 USD vào năm 2023).

may-mustang-1971-7262.jpg

Mẫu xe được chế tạo trên khung thông thường từ mẫu Falcon năm 1964, với các ống vuông dọc và 5 thanh ngang được hàn. Mặc dù hầu hết những chiếc Mustang đều có mui cứng, nhưng chiếc mui trần được phát triển đầu tiên để tránh các vấn đề về kết cấu với cấu trúc thân xe kém cứng cáp hơn và không có mui.

Chiều dài của Mustang và Falcon giống hệt nhau ở mức 4.613mm, mặc dù chiều dài cơ sở trên Mustang ngắn hơn (2.743mm). Với chiều rộng 1.732mm, Mustang cũng hẹp hơn, trọng lượng lề đường của động cơ 6 xi-lanh là khoảng 1.170kg và mẫu xe được trang bị đầy đủ động cơ V8 là khoảng 1.360kg.

Giống như Falcon và Fairlane, Mustang có hệ thống treo trước độc lập, với hệ thống xương đòn ngắn và dài (SLA) với lò xo cuộn gắn ở xương đòn phía trên. Hệ thống treo sau là trục cứng với lò xo lá. Phanh tiêu chuẩn là phanh tang trống Falcon 229mm trên mẫu xe 6 xi-lanh và 254mm trên mẫu xe 8 xi-lanh.

Mustang đã nhận được một số giải thưởng từ ngành công nghiệp ô tô trong năm đầu tiên, bao gồm "Xe của năm" của tạp chí Motor Trends, xe an toàn cho cuộc đua Indianapolis 500 năm 1964 của Giải thưởng Thiết kế Tiffany.

Ford Mustang là mẫu xe được sản xuất bởi Ford Motor Company bắt đầu từ năm 1964 trên nền tảng thế hệ thứ 2 của Ford Falcon Bắc Mỹ, một chiếc xe thuộc phân khúc C. Mustang, cái tên lâu đời thứ 3 vẫn được Ford sản xuất và đã trải qua nhiều thay đổi. Cái tên này bắt nguồn từ chiếc máy bay chiến đấu P-51 Mustang trong Thế chiến thứ hai bởi nhà tạo mẫu xe, Pres Harris.

tit-2-8765.jpg
mstag1-4577.jpg

Mustang giờ đây dựa trên Ford Fairlane/Mercury Comet tầm trung lớn hơn thay vì Falcon nhỏ gọn và chiếc xe ngày càng trở nên lớn và nặng hơn. Đỉnh cao đạt được với những mẫu xe 1971 - 1973, được sản xuất dưới sự chỉ đạo của giám đốc thiết kế mới Semon "Bunkie" Knudsen, người gốc từ General Motors.

Dưới sự lãnh đạo của Knudsen, những chiếc Mustang phân khối lớn cuối cùng đã được bán, đó là chiếc 429 Super Cobra Jet từ năm 1971, với động cơ 280kW. Do bị hạn chế bởi các yêu cầu về khí thải nghiêm ngặt nên dung tích động cơ là 5,8 lít đã trở thành động cơ lớn nhất trên các mẫu xe trong năm 1972 và 1973.

Hai động cơ mạnh hơn được giới thiệu vào năm 1972, được gọi là 351 HO và 351 Cobra Jet. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng chuyển từ tổng mô-men xoắn và công suất vào năm 1972, khiến việc so sánh các con số trở nên khó khăn hơn. Chiếc xe mới này hoàn toàn khác biệt so với tiêu chuẩn của những năm 1960 và Ford đã nhận được vô số lá thư yêu cầu Mustang quay trở lại mẫu concept trước đó.

Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, phí bảo hiểm tăng cao cũng như các yêu cầu khắt khe hơn về an toàn và khí thải của Mỹ đã khiến loại xe này ít phổ biến hơn. Chrysler đã ngừng sản xuất Barracuda và người bạn đồng hành Dodge Challenger của nó vào năm 1974, còn GM gần như đã đưa Camaro và Firebird ra khỏi sản xuất.

Vì Mustang vẫn bán chạy nên một mẫu xe mới đã xuất hiện vào năm 1979. Điều này được phát triển dưới vị giám đốc thiết kế mới của Ford - Jack Telnak. Mẫu xe mới này dựa trên nền tảng Fox của Ford và tiếp tục các đường nét từ những mẫu xe tiền nhiệm.

tit-3-9443.jpg
1982-ford-mustang-5926.jpg

Mẫu xe năm 1979 lớn và thoải mái hơn một chút so với những mẫu xe tiền nhiệm. Động cơ 4 xi-lanh 2,3 lít từ phiên bản tiền nhiệm vẫn được giữ lại và cũng được bán ra một năm với động cơ tăng áp và công suất 132 mã lực. Nhưng phiên bản cuối cùng này đã sớm bị loại bỏ do vấn đề về độ tin cậy.

Động cơ Cologne 2,8 lít của Mustang II cũng chỉ tồn tại được một năm. Động cơ này được Ford sản xuất tại châu Âu. Động cơ 302 cũng quay trở lại, công suất 140 mã lực tại 3.200 vòng/phút. Mustang một lần nữa trở thành "xe tốc độ" tại Indianapolis 500 và đã có phiên bản đặc biệt "Indy 500" để đánh dấu điều này.

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 200cc của Ford đã thay thế động cơ V6 Cologne vào năm 1980. Một động cơ V8 255cc mới cũng xuất hiện và đây trở thành động cơ V8 duy nhất được bán vào năm 1980 và 1981. Về cơ bản, nó là một chiếc 302 đã cũ, chỉ tạo ra công suất 118 mã lực. Đây là mức giá thấp nhất từng được bán ở một chiếc Mustang V8.

may-mustang-gt-1982-3845.jpg

Sức sống mới đã được thổi vào thương hiệu với Mustang GT vào năm 1982, với động cơ V8 302 phân khối (5 lít) mới với một số cải tiến kỹ thuật. Điều này tạo ra công suất 157 mã lực và chiếc xe này vào thời điểm đó là một trong những chiếc xe nhanh nhất do Mỹ sản xuất.

Năm 1987, thiết kế của Mustang lần đầu tiên được đại tu sau 8 năm. Cả ngoại thất và nội thất đều được thay đổi. Bây giờ nó giống với phiên bản SVO trước đó và phù hợp hơn với dòng thiết kế của Ford. Đây là phiên bản được sản xuất lâu nhất và trở nên rất phổ biến do giá thành rẻ và hiệu suất cao. Động cơ V6 biến mất và thay thế bởi động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 2,3 lít được phun nhiên liệu. Do đó, phạm vi động cơ chỉ bao gồm động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2,3 lít và động cơ V8 5 lít.

tit-4-4784.jpg
mustang-sn95-8650.jpg

Vào mùa thu năm 1993, Mustang trải qua đợt thiết kế lại lớn đầu tiên sau 15 năm.

Tên mã "SN-95" được nhà sản xuất đưa ra cho năm 1994 - 1998, nó dựa trên phiên bản cập nhật của nền tảng Fox dẫn động cầu sau có tên "Fox-4". Đó là tên của kiểu khung gầm "góc cạnh mới" dành cho chiếc xe 1999 - 2004. Kiểu dáng mới được thực hiện bởi Patrick Schiavone, người đã kết hợp một số yếu tố thiết kế từ những chiếc Mustang trước đó.

Thế hệ này là chiếc đầu tiên được bán chính thức tại Australia bởi Ford Australia. Do phiên bản này chưa bao giờ được thiết kế cho tay lái bên phải nên Ford Australia đã thuê Tickford chuyển đổi riêng 250 chiếc Mustang để đáp ứng các quy định của Australia.

Mẫu cơ sở được trang bị động cơ 3,8 OHV V6 (232 cid) công suất 145 mã lực (108kW) vào năm 1994 và 1995, hoặc 150 mã lực (110kW) (1996 - 1998) và được kết hợp với hộp số 5 cấp tiêu chuẩn. Hộp số tay và hộp số tự động 4 cấp là tùy chọn.

Ban đầu, động cơ V8 phân khối nhỏ 302 cid được sử dụng trên Mustang GT và Cobra năm 1994 và 1995, nhưng Ford sau đó đã cho “nghỉ hưu” loại động cơ này sau gần 30 năm sử dụng và được thay thế bằng loại Modul 4.6L (281 cid) mới hơn. Động cơ SOHC V8 trên Mustang GT 1996. Động cơ V8 4,6 L ban đầu có công suất 215 mã lực (năm 1996 - 1997), nhưng sau đó được tăng lên 225 mã lực (năm 1998).

may-mustang-sn95-3450.jpg

Đối với mẫu xe năm 1999, Mustang nhận được thiết kế New Edge của Ford với các đường nét sắc hơn, vòm bánh xe lớn hơn và các nếp gấp khung gầm, trong khi tỷ lệ cơ bản, thiết kế nội thất và khung gầm vẫn tương tự như mẫu xe trước đó. Hệ thống truyền động của Mustang được tiếp tục sử dụng cho năm 1999, nhưng được hưởng lợi từ những cải tiến mới.

Động cơ V6 3,8 L tiêu chuẩn có hệ thống cảm ứng cổng chia đôi mới và được đánh giá ở công suất 190 mã lực và được tăng lên 193 mã lực trong năm 2001 trong khi động cơ 4,6 L của mẫu Mustang GT Động cơ V8 đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng hiệu suất lên 260 mã lực (1999 - 2004), do phần đầu được thiết kế lại.

Ngoài ra, còn có 3 mẫu thay thế được cung cấp trong thế hệ này: Bullitt 2001 (2003), 2004 Mach 1 và Rắn hổ mang 2004 (Ford Mustang SVT).

tit-5-9322.jpg
mustang-sn197-6753.jpg

Ford đã giới thiệu mẫu Mustang đời 2005 được thiết kế lại tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ 2004 có tên mã là "S-197", dựa trên nền tảng D2C mới.

Được phát triển dưới sự chỉ đạo của Chủ sở hữu chính Hậu Thái-Tang, một kỹ sư kỳ cựu cho chương trình IndyCar của Ford dưới thời Mario Andretti. Cũng như với kiểu dáng bên ngoài của Sid Ramnarace, kiểu dáng của Mustang thế hệ thứ năm lấy cảm hứng từ các mẫu Mustang fastback cuối những năm 1960. Mẫu xe được sản xuất tại Nhà máy lắp ráp Flat Rock ở Flat Rock, Michigan, Mỹ.

Trong những năm 2005 - 2010, mẫu cơ sở được trang bị khối gang đúc công suất 210 mã lực (157 kW; 213 PS) 4.0 L SOHC V6. Trong khi đó, mẫu GT có động cơ khối nhôm 4,6 L SOHC 3 van V8 mô- đun với thời điểm trục cam thay đổi tạo ra công suất 300 mã lực (224 kW; 304 PS). Các mẫu xe cơ sở có hộp số tay 5 cấp Tremec 3650 với tùy chọn hộp số tự động 5 cấp 5R55S của Ford. GT số tự động cũng có điều này, trong khi GT số sàn có hộp số 5 cấp Tremec TR-3650.

Trong quý 2 năm 2012, Ford đã tung ra các mẫu Mustang cập nhật như mẫu xe đầu năm 2013. Shelby GT500 có động cơ V8 tăng áp 5,8 lít mới sản sinh công suất 662 mã lực. Động cơ Shelby và Boss đi kèm với hộp số tay 6 cấp.

Diện mạo được tinh chỉnh của các mẫu GT và V6 bao gồm lưới tản nhiệt và khe hút gió từ GT500 năm 2010 và 2011. Đèn hậu được thay thế bằng đèn LED và nắp cốp nhận được một tấm ốp thẩm mỹ màu đen ở tất cả các cấp độ trang trí. Động cơ V8 5.0 lít của GT nhận thêm 8 mã lực từ 412 lên 420 mã lực.

tit-6-6478.jpg
mustang-s550-8210.jpg

Thế hệ thứ 6 của Mustang được ra mắt vào ngày 5/12/2013 tại Dearborn, Michigan, Thành phố New York, Los Angeles, California ở Mỹ; Barcelona ở Tây Ban Nha; Thượng Hải ở Trung Quốc và Sydney ở Australia. Tên mã của dự án Ford là S-550.

Trong số những thay đổi bao gồm khung xe được mở rộng thêm 3,75cm, hạ thấp 3,5cm, lưới tản nhiệt hình thang và nắp cốp thấp hơn 6,875cm cũng như màu sắc mới. Thể tích bên trong xe dành cho hành khách đã tăng lên 2,39m³ và có 3 tùy chọn động cơ: 2,3 lít EcoBoost 310 mã lực 4 xi-lanh, 3,7 lít 300 mã lực V6 và 5,0 lít Coyote 435 mã lực V8, với một trong hai động cơ Getrag. Hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp có lẫy chuyển số trên vô lăng.

Hệ thống treo sau độc lập (IRS) mới được thiết kế cho S550 và lần đầu tiên phiên bản tay lái bên phải được sản xuất để xuất khẩu ra nước ngoài. Bên cạnh việc thu hồi EcoBoost và túi khí, Mustang mới còn gây được tiếng vang lớn.

tit-7-3927.jpg

Vào năm 2022, Ford đã cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về thế hệ thứ 7 của Mustang tại Triển lãm ô tô Detroit.

mustang-s650-225.jpg

Mustang 2024, được đặt tên là S650, là một thiết kế lại hoàn toàn và mặc dù Ford đã sở hữu thị trường do Camaro bị khai tử, nhưng hãng vẫn không ngần ngại mang đến cho người hâm mộ nhiều hiệu suất.

Ford Mustang 2024 thế hệ mới là mẫu xe thể thao được nhiều người tiêu dùng trên thế giới săn đón nhiệt tình. Hộp số tự động 10 cấp trang bị trên cả 2 phiên bản động cơ này, hệ truyền động hybrid hay tùy chọn dẫn động 2 cầu và tùy chọn truyền động AWD được đồn đoán đang nghiên cứu hoàn toàn không xuất hiện ở lần ra mắt này. Tương tự các thế hệ cũ, Ford Mustang 2024 vẫn sẽ có 2 phiên bản là coupe và mui trần.

Mẫu xe của thế hệ thứ 7 vẫn sử dụng động cơ từ thế hệ cũ, gồm loại động cơ EcoBoost 2,3 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, hay động cơ Coyote 5 lít V8 hút khí tự nhiên. Hãng xe Mỹ hiện chưa tiết lộ động cơ 2.3 và 5.0 mới tạo ra bao nhiêu công suất, nhưng cho biết động cơ V8 được tinh chỉnh lại để đem lại hiệu năng vận hành vượt trội.

Động cơ EcoBoost chỉ kết hợp với hộp số tự động 10 cấp, trong khi bản V8 tiêu chuẩn là số sàn 6 cấp và tùy chọn hộp số tự động. Điểm khác biệt giữa 2 phiên bản động cơ là thiết kế phần đầu của chiếc V8 GT với phần trên được chia làm 3 phần và hốc gió phía dưới được mở rộng tăng diện tích làm mát cho động cơ 32 van.

Những thay đổi rõ rệt nhất ở chiếc Mustang 2024 nằm trong khoang nội thất với phong cách hiện đại và công nghệ hơn so với thế hệ cũ, trái ngược với phong cách Retro phần ngoại thất. Phong cách thiết kế khiến nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến mẫu xe BMW, thể hiện qua màn hình gập.

Một trong những tính năng mới mà Ford giới thiệu ở Mustang thế hệ thứ 7 là cho phép tăng vòng tua máy từ xa. Tính năng này hoạt động dựa trên âm thanh được lập trình trước và có trên bất cứ mẫu Mustang nào sử dụng hệ thống xả chủ động, trừ các bản số sàn.

Và, như một lời tri ân cho 60 năm tồn tại và phát triển, Ford sẽ phát hành phiên bản giới hạn (chỉ 1.965 chiếc) của mẫu Mustang mang tính biểu tượng.

Xem thêm

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Tồn tại hơn một thế kỷ, từ mẫu xe thể thao mạnh mẽ cho đến những chiếc xe tải có bảng điều khiển kỳ lạ đã khiến Chevrolet trở thành biểu tượng của ngành ô tô...

10 siêu xe nhanh nhất hành tinh

10 siêu xe nhanh nhất hành tinh

Tốc độ luôn là thứ được nhân loại đam mê với những cuộc đua sớm nhất được ghi nhận từ thời cổ đại...

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

Hơn một triệu chiếc đã được xuất xưởng khiến 4Runner trở thành một trong những chiếc SUV thành công nhất trong lịch sử ô tô và có thể nghĩ rằng tất cả đều bắt đầu từ một trong những ý tưởng cơ bản nhất từng được hình thành...

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

Ferrari S.p.A là một công ty chuyên về sản xuất siêu xe thể thao của Italia do Enzo Ferrari sáng lập vào năm 1939 với tên gọi ban đầu là Scuderia Ferrari, đến năm 1946, hãng đổi tên thành Ferrari S.p.A như hiện nay...

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...