Trước đó, ngày 31/8 cổ phiếu PHP của Cảng Hải Phòng bị hủy niêm yết do có ý kiến ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính (BCTC) trong 3 năm 2019, 2020, 2021.
Trong đó, đáng chú ý, trên BCTC kiểm toán năm 2021, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ rằng Cảng Hải Phòng đang ghi nhận tại chỉ tiêu "Tài sản cố định hữu hình" đối với các tài sản thuộc cầu cảng số 04, 05 và bãi container Cảng Chùa Vẽ.
Tổng nguyên giá là 279,7 tỷ dồng, giá trị còn lại là 149,4 tỷ đồng. Nguồn hình thành nên các tải sản này được ghi nhận trong BCTC là "Vay và nợ thuê tài chính dài hạn" với giá trị tương đương là 342,1 tỷ đồng.
Được biết, đây là tài sản thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 2 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Hiện tại, công ty đang trình cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án thuê khai thác các dự án này.
Theo Bộ Tài chính, Cảng Hải Phòng đã tạm nộp vào ngân sách Nhà nước một số khoản có liên quan đến dự án nêu trên, bao gồm khoản khấu hao từ năm 2014 đến 31/12/2018 (44,8 tỷ đồng), chi phí lãi vay ODA Nhật Bản tạm trích trước (149,3 tỷ đồng).
Và theo nghị quyết HĐQT ngày 12/6/2020, công ty đã dừng trích khấu hao, dừng ghi nhận chi phí lãi vay kể từ ngày 1/1/2020 đối với các tài sản thuộc nhóm tài sản trên và đang chờ phê duyệt để quản lý chính thức.
Cảng Hải Phòng đang trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, UPCoM: MVN). Vốn điều lệ khi niêm yết trên sàn chứng khoán của công ty là 3.269 tỷ đồng và đến nay không thay đổi.
Sau 6 tháng đầu năm, Cảng Hải Phòng ghi nhận doanh thu 1.159 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt gần 310 tỷ đồng, tăng 3,3%. Hiện, công ty đã hoàn thành 49% kế hoạch doanh thu và 60,8% chỉ tiêu lợi nhuận năm.