Cổ phiếu TGG bị hạn chế giao dịch trong bối cảnh kinh doanh ảm đạm

Cổ phiếu TGG sẽ chính thức bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 25/5 tới, đồng thời, chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận…
cổ phiếu
Nhập chú thích ảnh

Vừa qua, bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc phục trách Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã ký quyết định về việc chuyển cổ phiếu Công ty Cổ phần The Golden Group (mã chứng khoán: TGG) từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 25/5/2023.

Theo HOSSE, quyết định trên được đưa ra bởi Công ty Cổ phần The Golden Group chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Quyết định này là tiếp nối của sau nhiều mức chế tài khác nhau mà HOSE đưa ra như đưa cổ phiếu TGG vào diện cảnh báo có hiệu lực từ ngày 26/4 vì chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022 quá 15 ngày, cho đến quyết định chuyển cổ phiếu TGG từ diện cảnh báo sang kiểm soát vào bắt đầu từ ngày 12/5 vì cùng lý do trên mà The Golden Group vẫn chưa thể khắc phục.

Nguyên nhân chính của việc chưa có báo cáo tài chính kiểm toán 2022 chủ yếu do The Golden Group đã thanh lý hợp đồng kiểm toán với Công ty TNHH Kiểm toán và Thẩm định giá Việt Nam (đơn vị kiểm toán trước đó), vì đơn vị kiểm toán này không đủ điều kiện để thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính cho các đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán năm 2022 theo quy định.

Tại những lần trước, sau khi HOSE đưa ra quyết định thì The Golden Group cũng đã có những giải trình cụ thể cũng như đưa ra các biện pháp khắc phục như: Ra nghị quyết lựa chọn công ty kiểm toán mới hay phối hợp tích cực với công ty kiểm toán để nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ theo quy định… Tuy nhiên, mặc dù đã lựa chọn và ký kết được với đơn vị kiểm toán thì cũng cần có thời gian thực hiện các nghiệp vụ.

Cổ phiếu TGG bị đưa vào diện hạn chế giao dịch trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của The Golden Group không mấy khả quan khi trong quý 1/2023 doanh thu chỉ bằng 0,2% (600 triệu) so với cùng kỳ năm 2022 (306 tỷ đồng).

Trong khi đó, giá vốn bán hàng trong quý của doanh nghiệp vẫn ở mức gần 3 tỷ đồng, dường như không giảm so với cùng kỳ, dẫn đến lợi nhuận gộp của The Golden Group trong quý 1/2023 là con số âm đến 2,3 tỷ đồng (trong khi đó tại cùng kỳ 2022 vẫn mang về cho doanh nghiệp này 14,7 tỷ đồng).

Tương tự, hoạt động kinh doanh tài chính chỉ thu về vỏn vẹn 6,3 tỷ đồng, giảm đến 73% so với cùng kỳ năm trước đó.

Tại ngày 31/3/2023, tổng nợ phải trả của The Golden Group ở mức 114,8 tỷ đồng, trong đó vay thuê tài chính trong quý ở mức 44,6 tỷ đồng. Điều này, buộc The Golden Group phải trả lãi vay trong quý gần 180 tỷ đồng.

Bức tranh tài chính này càng ảm đạm hơn khi việc đầu tư vào các công ty liên doanh, liên kết của The Golden Group đã lỗ đến 1,5 tỷ đồng, trong khi khoản mục này tại quý 1/2022 vẫn mang về cho doanh nghiệp hơn 3 tỷ đồng.

Trong quý 1/2023, chi phí quản lý doanh nghiệp của The Golden Group tăng gần 14 tỷ đồng và ở mức hơn 23 tỷ đồng mà chủ yếu là các chi phí dự phòng.

Kết quả của các điều trên dẫn đến, The Golden Group đã hoàn thành quý 1/2023 với lượi nhuận âm, mà cụ thể lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, lợi nhuận trước thuế và sau thuế đều  âm 27 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ “đóp góp “ vào âm 17 tỷ đồng.

Cổ phiếu TGG cùng với cổ phiếu BII là hai cổ phiếu trong “họ Louis” bị thao túng liên quan đến vụ án ông Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Holdings.

Trong đó, cổ phiếu BII của Công ty Cổ phần Louis Land (trước đây là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư) với 57,7 triệu cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 18/5/2023 do đơn vị kiểm toán đã từ chối cho ý kiến đối với Báo cáo tài chính năm 2022.

Có thể bạn quan tâm