Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên, nhiên liệu trái quy định?

Để đáp ứng nguyên, nhiên liệu phục vụ Dự án thử nghiệm đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường, Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long đã ký hợp đồng mua bán cung cấp nguyên, nhiên liệu với một đơn vị không đủ năng lực xử lý, vận chuyển chất thải...

Với mục đích thay thế những nguyên liệu, nhiên liệu để sản xuất xi măng truyền thống đang dần khan hiếm, cuối năm 2019 Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long có công văn đề nghị các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Ninh cho phép vận hành Dự án thử nghiệm đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường tại công ty. Sau khi nhận được đề nghị từ phía công ty, đầu năm 2020 UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn đồng ý đề xuất trên.

Thời điểm tháng 9/2020 trước khi tiến hành thử nghiệm Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các cơ quan ban ngành của tình này và Tổng Công ty Xi măng Việt Nam. Trong văn bản công ty này đã có cam kết rõ ràng: Hợp đồng với đơn vị có đủ chức năng pháp lý trong việc bốc xúc, vận chuyển chất thải công nghiệp thông thường, đảm bảo không rơi vãi, không phát tán bụi hoặc rò rỉ chất thải trong quá trình vận chuyển; Đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy trình thu gom, vận chuyển, phân loại trước khi xử lý chất thải thông thường.

"Công ty cam kết thời gian vận hành nghiên cứu, thử nghiệm đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường (đối với bùn, rác thải) trong thời gian 04 tháng. Sau khi kết thúc quá trình vận hành thử nghiệm sẽ có báo cáo kết quả thử nghiệm đến các cơ quan chức năng có liên quan để triển khai các bước tiếp theo".

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long
Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long

Và, để có nguyên, nhiên liệu phục vụ cho Dự án trên Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long đã ký kết hợp đồng mua bán với một số doanh nghiệp (Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Môi trường Việt Tiến và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Anh Ninh Đan) có giá trị hàng chục tỷ đồng qua hình thức đàm phán, thỏa thuận.

Theo hợp đồng mua bán cung cấp nhiên liệu thay thế số 197/HLC-VT/2020, ngày 6/10/2020 giữa Công ty Cổ phần xi măng Vicem Hạ Long (bên mua) với Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Môi trường Việt Tiến (bên bán) thì tổng khối lượng cung cấp nhiên liệu thay thế phục vụ sản xuất năm 2020 và Qúy I năm 2021 là 7.840 tấn; đơn giá 1.590.000 đồng/tấn; tổng giá trị hợp đồng tạm tính là 12.465.6000 đồng.

Căn cứ ký kết hợp đồng mua bán giữa hai đơn vị được dựa trên Bộ luật Dân sự năm 2015; Bộ luật Thương mại năm 2005; Biên bản đàm phán giữa hai đơn vị; Quyết định số 97/QĐ- HĐQT ngày 6/10/2020 của Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long về lựa chọn nhà cung cấp gói hàng hóa "Nhiên liệu thay thế" và nhu cầu của Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long và khả năng của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Môi trường Việt Tiến.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Môi trường Việt Tiến (bên bán) là đơn vị không đủ năng lực về hoạt động thu gom, xử lý chất thải công nghiệp thông thường. Cụ thể, đơn vị này chưa được cấp phép về vận chuyển, xử lý chất thải, nhưng vẫn được Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long lựa và ký hợp đồng mua bán.

Trước thắc mắc của chúng tôi về năng lực của đơn vị cung cấp nguyên, nhiên liệu, đại diện Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long đã chứng minh năng lực của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Môi trường Việt Tiến bằng một... hợp đồng liên danh, liên kết về việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp không nguy hại, chất thải sinh hoạt, thu mua phế liệu giữa doanh nghiệp cung cấp nguyên, nhiên liệu với Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh (có địa chỉ tại xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương).

Như vậy, việc Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long ký với một doanh nghiệp có năng lực "đi mượn" liệu đơn vị này có thực hiện đúng với những gì mà mình đã cam kết trước khi vận hành Dự án?

Trước những thông tin trên, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như: việc Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp nguyên, nhiên liệu bằng hình thức hình thức đàm phán, thỏa thuận; Công ty Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Môi trường Việt Tiến dùng hợp đồng liên danh, liên kết để ký hợp đồng mua bán với Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long liệu có đúng quy định pháp luật?.

Có thể bạn quan tâm