Mới đây, tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) công bố tài liệu liên quan để chuẩn bị bán đấu giá cổ phần ra công chúng lần đầu đã dần vén bức màn bí mật về doanh thu và lợi nhuận "khủng" của hai đại gia Honda và Toyota này.
Hiện tại, VEAM đang sở hữu 30% cổ phần tại Honda Việt Nam (vốn điều lệ 62,9 triệu USD) và 20% cổ phần Toyota Việt Nam (vốn điều lệ 49,14 triệu USD).
Doanh thu từ bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam năm 2015 là 68.000 tỷ đồng (xe máy chiếm khoảng 95%), tăng mạnh so với mức 61.500 tỷ đồng của năm 2014. Lợi nhuận trước thuế năm 2015 đạt trên 12.000 tỷ đồng và là năm thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp ghi nhận mức lợi nhuận trên 10.000 tỷ.
Kết quả hoạt động kinh doanh của Honda Việt Nam. Nguồn: VEAM
Nhìn biểu đồ cho thấy, Honda Việt Nam có một tốc tộ tăng trưởng chóng mặt, lợi nhuận mơ ước cho nhiều doanh nghiệp. Trong 4 năm từ năm 2012 đến 2015, doanh thu của Honda Việt Nam tăng từ 11.000 - 12.000 tỷ đồng đến 70.000 tỷ đồng.
Còn với Toyota Việt Nam, chiếm 25,5% thị phần xe hơi tại Việt Nam và năm 2014 là năm đầu tiên Toyota có lượng xe bán ra cán mốc 50.000 xe sau 20 năm hoạt động ở Việt Nam. Với lượng tiêu thụ tăng vọt trong những năm gần đây khiến cho doanh thu của Toyota Việt Nam tăng từ 15.000 tỷ (năm 2012) đến 33.000 tỷ (năm 2015).
Tương tự, lợi nhuận năm 2012 đạt trên 1.000 tỷ đồng, đến năm 2015 đạt gần 5.000 tỷ đồng.
Kết quả hoạt động kinh doanh của Toyota Việt Nam. Nguồn: VEAM
Với kết quả kinh doanh cực kỳ ấn tượng, lợi nhuận cao, các doanh nghiệp như Honda Việt Nam hay Toyota Việt Nam đều rất mạnh tay trong việc chi trả cổ tức cho các cổ đông, trong đó có cổ đông VEAM. Năm 2015 VEAM đã nhận được 3.390 tỷ đồng tiền cổ tức, tăng 3 lần so với năm 2014 và phần lớn đến từ các liên doanh Honda, Toyota Việt Nam.
Chỉ tính riêng số tiền cổ tức mà VEAM nhận được từ Honda Việt Nam trong năm vừa qua đã lên tới 2.677 tỷ đồng, tăng gần 2.000 tỷ đồng so với năm trước đó. Tương tự, Toyota Việt Nam cũng mang về cho VEAM 678 tỷ đồng tiền cổ tức trong năm 2015, tăng 68% so với năm 2014. Theo tài liệu của VEAM, nguồn lợi nhuận của chính VEAM thu được từ hiệu quả hoạt động sản xuất ô tô, xe máy của các liên doanh Toyota, Honda, Ford Việt Nam.
Liệu doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp liên doanh lớn như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Honda Việt Nam có gặp bất lợi về doanh thu và lợi nhuận khi Việt Nam cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), thuế xuất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam sẽ giảm xuống mức 50% trong năm 2015, năm 2016 giảm xuống 40%, năm 2017 giảm xuống 30% và về mức 0% từ năm 2018.
Và hậu quả tất yếu cũng chính là ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của VEAM do các doanh nghiệp liên doanh này mang lại nguồn thu rất lớn cho VEAM.
Nhất Dương