CPI tháng 1/2023 tăng mạnh "nhờ" Tết

Giá hàng hóa và dịch vụ tăng vào dịp Tết khiến chỉ số giá tiêu dùng - CPI tháng 1/2023 tăng 4,89% so với cùng kỳ 2022.

Theo Tổng cục thống kê (GSO), CPI tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng trước và tăng 4,89% so với cùng kỳ năm 2022. Lạm phát cơ bản tháng này cũng tăng 5,21% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân CPI tăng theo Tổng cục thống kê do tháng 1/2023 rơi vào dịp Tết nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, giá hàng hóa và dịch vụ tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó, giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới và điều chỉnh theo mức thuế bảo vệ môi trường từ đầu 2023 cũng làm cho CPI tháng 1 tăng so với tháng trước.

Trong rổ hàng hóa tính chỉ CPI, 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giảm, 1 nhóm giữ ổn định.

8 nhóm tăng gồm giao thông với mức tăng mạnh nhất. Các nhóm tăng khác gồm đồ uống và thuốc lá; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; hàng hóa và dịch vụ khác; may mặc; mũ nón và giày dép; văn hóa, giải trí và du lịch; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.

Hai nhóm giảm là giáo dục và nhà ở, vật liệu xây dựng (do giá gas giảm). Bên cạnh đó, nhóm bưu chính viễn thông giữ giá ổn định.

Do tháng đầu năm rơi vào dịp Tết nguyên đán với số ngày làm việc ít hơn tháng trước và cùng kỳ năm ngoái nên tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giảm.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 1 đạt 46,56 tỷ USD, giảm hơn 17% so với tháng trước và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước (trong đó xuất khẩu giảm 21%; nhập khẩu giảm gần 29%). Cán cân thương mại hàng hóa tháng 01/2023 ước tính xuất siêu 3,6 tỷ USD.

Xem thêm

TP.HCM: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số CPI

TP.HCM: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số CPI

UBND TP.HCM vừa đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của địa phương (PCI) trong năm 2020.
CPI giảm tốc, tháng 8 chỉ tăng 0,005%

CPI giảm tốc, tháng 8 chỉ tăng 0,005%

Giá giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm từ tháng 7/2022 đã làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 chỉ tăng nhẹ 0,005% so với tháng trước, bình quân 8 tháng, CPI chỉ tăng 2,58%, áp lực lạm phát vơi bớt.

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…