Bộ Công Thương sắp ra mắt Bản đồ Nông sản Việt

Bộ Công Thương sắp giới thiệu Bản đồ Nông sản Việt nhằm số hóa dữ liệu, kết nối thị trường, quảng bá và nâng cao năng lực cạnh tranh nông sản...

Bộ Công Thương sắp ra mắt Bản đồ Nông sản Việt
Bộ Công Thương sắp ra mắt Bản đồ Nông sản Việt

Nhằm số hóa kho dữ liệu nông sản quốc gia, tạo kênh quảng bá và kết nối thị trường hiệu quả, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã triển khai sáng kiến xây dựng Bản đồ Nông sản Việt. Đây được xem là bước đi chiến lược, sử dụng nền tảng số để minh bạch hóa thông tin, phục vụ công tác quản lý, xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt.

Bản đồ Nông sản Việt sẽ giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu của 34 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Mục tiêu cốt lõi của nền tảng là cung cấp một hệ thống thông tin thống nhất, cập nhật và minh bạch, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin toàn diện về: Sản phẩm (nguồn gốc, vùng trồng, quy trình sản xuất); chứng nhận chất lượng, tiêu chuẩn; nhà sản xuất, hợp tác xã và các kênh phân phối trong nước.

Sự ra đời của Bản đồ không chỉ dừng lại ở vai trò giới thiệu mà còn đóng vai trò cầu nối số quan trọng, gắn kết nông dân, doanh nghiệp với người tiêu dùng, đồng thời tạo cơ sở dữ liệu vững chắc cho các đối tác xuất khẩu.

b4-a1.jpg

Bản đồ Nông sản Việt sẽ chính thức được ra mắt trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025, diễn ra vào ngày 24-25/10/2025 tại 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện này được kỳ vọng là khởi đầu cho việc hình thành hệ thống dữ liệu và kênh giới thiệu nông sản quốc gia trên phạm vi toàn quốc.

Theo kế hoạch triển khai giai đoạn đầu, Bản đồ sẽ tập trung giới thiệu một số sản phẩm nông sản tiêu biểu do Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đề xuất. Các sản phẩm này phải đảm bảo tiêu chí về chất lượng, uy tín và tính đại diện cho lợi thế, bản sắc và giá trị kinh tế đặc trưng của địa phương.

Cách tiếp cận này không chỉ giúp phản ánh bức tranh đa dạng, phong phú của nông sản Việt mà còn tạo nền tảng vững chắc để mở rộng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia trong các giai đoạn tiếp theo.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng mỗi sản phẩm xuất hiện trên bản đồ sẽ không chỉ phản ánh chất lượng và uy tín, mà còn lan tỏa những giá trị văn hóa, tinh thần lao động và dấu ấn đặc trưng của từng vùng đất trên dải đất hình chữ S”.

Bản đồ Nông sản Việt sẽ được bổ sung, cập nhật thường xuyên và được định hướng phát triển thành công cụ truyền thông chiến lược, phản ánh sinh động tiềm năng, lợi thế và bản sắc của sản phẩm nông sản từng vùng miền.

Sau khi chính thức ra mắt, Bản đồ sẽ được giới thiệu và cập nhật công khai trên Cổng thông tin điện tử Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước: www.dms.gov.vn.

Sáng kiến này khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc ứng dụng công nghệ số để quảng bá, kết nối tiêu thụ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế thương hiệu nông sản Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng nông sản nội địa. Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ cho sản phẩm Gạo ST25 với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng sẽ mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, gắn kết nông sản Việt tới đông đảo người tiêu dùng.

tu-long.png

Phiên livestream chính sẽ diễn ra từ 9h30 đến 11h30 ngày 25/10/2025 trên kênh Tiktok Hello Vietnam, với tâm điểm là gạo ST25 - giống gạo từng đạt danh hiệu “ngon nhất thế giới”. Trong chương trình, ba thương hiệu gạo được giới thiệu và bán gồm ST25 Lúa Tôm, ST25 Ruộng Rươi và Gạo Điện Biên gặt non.

Người tiêu dùng theo dõi có cơ hội mua hàng với mức giá ưu đãi đặc biệt, nhờ chính sách hỗ trợ từ nhà phân phối, chương trình khuyến mại của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas). Đáng chú ý, chương trình không giới hạn số lượng mua và miễn phí vận chuyển toàn quốc, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm gạo Việt chất lượng cao với mức giá hấp dẫn.

Xem thêm

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng 3 lần liên tiếp, Bộ Công Thương đề xuất áp dụng xăng E10 từ 2026 nhằm giảm phát thải và thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...

Có thể bạn quan tâm

Một doanh nghiệp tăng giá vàng nhẫn hơn 3 triệu đồng sau một đêm, bán ra 152,2 triệu đồng/lượng

Một doanh nghiệp tăng giá vàng nhẫn hơn 3 triệu đồng sau một đêm, bán ra 152,2 triệu đồng/lượng

Vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng của DOJI vọt lên 150,2 – 152,2 triệu đồng/lượng, tăng tới 3,2 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua – bán. Trong khi đó, vàng nhẫn SJC loại 1 – 5 chỉ được niêm yết ở mức 148,2 – 150,4 triệu đồng/lượng, cũng tăng 2,3 triệu đồng/lượng so với phiên trước...