Crossover cỡ C: Mazda CX-5 áp đảo, doanh số Honda CR-V giảm liên tiếp

Mazda CX-5 và Ford Territory tiếp tục dẫn đầu phân khúc Crossover cỡ C, trong khi đó Honda CR-V có 3 tháng liên tiếp giảm doanh số...

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam ghi nhận sức tiêu thụ đạt 30.038 xe ô tô các loại trong tháng 3. Trong đó, gồm 21.696 xe du lịch, 7.990 xe thương mại và 352 xe chuyên dụng.

Doanh số của nhóm ô tô nội địa đạt 16.174 xe, tăng 30% so với tháng trước. Với ô tô nhập khẩu đạt doanh số 13.864 xe, tăng 31% so với tháng 2.

Báo cáo bán hàng của VAMA cho biết, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam tính đến hết tháng 3/2023 giảm 22% so với 2022. Trong quý 1/2023, doanh số bán hàng của của nhóm ô tô nội địa giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 4% so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, nhóm phân khúc crossover cỡ C/SUV-C cũng ghi nhận doanh số khả quan khi hầu hết các mẫu xe đều có xu hướng tăng so với tháng trước đó. Bảng xếp hạng doanh số của phân khúc ít có thay đổi nào khi Mazda CX-5 và Ford Territory tiếp tục xây chắc hai vị trí dẫn đầu.

Mazda CX-5 đứng đầu bảng, hơn Ford Territory 245 xe

Doanh số của Mazda CX-5 trong tháng 3 ghi nhận tăng 4 xe so với tháng 2, đạt 1.021 xe. Tuy nhiên, so với tháng đầu năm số lượng xe CX-5 giao đến tay khách hàng đã tăng gần 145,5%, còn so với cùng kỳ năm trước, số lượng xe Mazda CX-5 giao đến tay khách hàng đã giảm gần 25%.

Theo số liệu từ VAMA, mẫu crossover cỡ C của Mazda đã có khoảng thời gian tuột dốc doanh số vào tháng cuối năm 2022 và tháng 1/2023, nhưng nhanh chóng phục hồi về mức trung bình trên 1.000 xe/tháng vào tháng 2 và 3/2023.

Trong quý 1/2023, số lượng bán ra của Mazda CX-5 có dấu hiệu tăng theo xu hướng thị trường khi xe gầm cao đô thị dần chiếm ưu thế. Con số trên 1.000 xe/tháng đã giúp mẫu xe này tiếp tục nắm giữ vị trí dẫn đầu phân khúc crossover cỡ C về doanh số và là đại diện duy nhất của Mazda lọt vào top 10 xe bán chạy nhất tháng 3.

Đầu tháng 2/2023, Mazda Việt Nam đã điều chỉnh giá của loạt xe bao gồm Mazda CX-5. Cụ thể, giá của chiếc crossover cỡ C này được ưu đãi giá đặc biệt lên đến 100 triệu đồng, áp dụng tùy phiên bản. Hiện Mazda Việt Nam đang phân phối CX-5 tổng cộng 4 phiên bản, mức giá từ 839 triệu đến 1,059 tỷ đồng.

CX-5 là đại diện duy nhất của Mazda lọt vào top 10 xe bán chạy nhất tháng 3

Ford Territory tiêu thụ được 776 xe trong tháng 3, đạt mức tăng trưởng dương và duy trì doanh số trung bình trên 500 xe/tháng trong 3 tháng đầu năm. Dù mới được ra mắt vào tháng 11/2022, Territory đã cho thấy sức hút của mình tại thị trường Việt Nam. Như vậy tổng doanh số tích lũy kể từ khi mẫu xe này được giới thiệu chính thức tại Việt Nam đã đạt 3.914 xe.

Nhờ số lượng bán ra được duy trì ổn định, Ford Territory cạnh tranh với đối thủ trong phân khúc xe C-SUV, mẫu xe này đạt vị trí bán chạy thứ nhì thị trường trong quý I năm nay.

Ford Territory tiêu thụ 776 xe trong tháng 3

Doanh số tăng trưởng ổn định của Ford Territory phần lớn đến từ ưu thế về giá bán so với các đối thủ trong phân khúc SUV hạng C, ngoài ra Territory có kích thước hàng đầu trong phân khúc cũng giúp thương hiệu xe đến từ Mỹ chinh phục được khách hàng. Hiện Territory đang được Ford Việt Nam bán ra với 3 phiên bản là Trend 1.5 AT, Titanium 1.5 AT, Titanium X 1.5 AT với mức giá niêm yết lần lượt 822, 909 và 954 triệu đồng.

Honda CR-V giảm doanh số

Từ đầu tháng 1 đến nay, doanh số của Honda CR-V vẫn chưa thể vượt qua mốc 400 xe/tháng. Trong tháng này, Honda Việt Nam chỉ trao đến tay khách hàng 227 chiếc CR-V thấp hơn 36,4% so với tháng trước đó. Lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh số Honda CR-V đạt 968 xe, thấp hơn Mazda CX-5 1.486 xe và Ford Territory 599 xe.

Doanh số Honda CR-V thấp hơn 36,4% so với tháng 2

So với quý 1/2022, doanh số của Honda CR-V đã giảm đến 62%. Dù các đại lý đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm. Tại Việt Nam, Honda CR-V được phân phối tại Việt Nam dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan với 4 phiên bản là 1.5E, 1.5G, 1.5L và 1.5LSE, mức giá hãng niêm yết với mức giá từ 998 triệu đến 1,138 tỷ đồng.

Tín hiệu tích cực từ Mitsubishi Outlander, Kia Sportage và Hyundai Tucson

Mitsubishi Outlander, Kia Sportage lẫn Hyundai Tucson đều đạt mức tăng trưởng dương về doanh số. Trong tháng vừa rồi, sức tiêu thụ của các mẫu SUV hạng C nói trên lần lượt đạt 225 xe, 304 xe và 307 xe.

Cộng dồn 3 tháng đầu năm 2023, các đại lý Hyundai đã bán ra thị trường tổng cộng 731 xe Tucson. Cụ thể, Hyundai Tucson bán lần lượt 225, 199 và 307 xe trong 3 tháng đầu năm. Tại Việt Nam, Hyundai Tucson 2022 được phân phân phối chính hãng 4 phiên bản, mức giá từ 845 triệu đến 1,055 tỷ đồng.

Trong tháng 3 doanh số Hyundai Tucson đạt 307 xe

Mẫu xe gầm cao đô thị cỡ C Kia Sportage bán được 640 xe trong quý 1/2023. Mẫu xe bán chạy nhất năm 2022 của Kia trên toàn cầu hiện đang được nhiều địa lý từ vài chục đến cả trăm triệu đồng nhằm xả hàng cải thiện doanh số, cạnh tranh với các đối cùng phân khúc.

Tại Việt Nam, Kia Sportage 2022 được phân phân phối chính hãng 8 phiên bản. Giá niêm yết từ 929 triệu và cao nhất 1,119 tỷ với bản Sportage 2.0D Signature.

Trong tháng 3, Mitsubishi Outlander bàn giao đến tay khách hàng 225 xe, cộng dồn 3 tháng đầu năm 2023 thương hiệu đến từ Nhật Bản đã bán ra thị trường tổng cộng 473 xe Outlander.

Mitsubishi Việt Nam hiện đang phân phối chính hãng Outlander 2022 với 2 phiên bản 2.0 CVT và 2.0 CVT Premium, giá niêm yết lần lượt 825 triệu và 950 triệu.

Có thể bạn quan tâm