Cục Hàng không yêu cầu dừng dịch vụ check-in ưu tiên có thu phí tại sân bay

Ngày 20/7, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng triển khai dịch vụ này. Nguyên nhân: Cục này đánh giá việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý.
Lượng khách làm thủ tục ở sân bay đông nên một số hãng hàng không đã mở dịch vụ check-in nhanh có thu phí cho hành khách. Ảnh: MH
Lượng khách làm thủ tục ở sân bay đông nên một số hãng hàng không đã mở dịch vụ check-in nhanh có thu phí cho hành khách. Ảnh: MH

Theo Cục Hàng không, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội. Nguyên nhân do việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này.

Mặt khác, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ Giao thông Vận tải. Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không trước khi triển khai thực hiện.

Vì vậy, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các cảng vụ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Vừa qua, một số hãng hàng không đã triển khai dịch vụ "ưu tiên làm thủ tục nhanh" với giá 100.000 đồng/khách/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/khách/chặng bay quốc tế (chưa bao gồm thuế GTGT).

Theo giới thiệu của một số hãng hàng không, với dịch vụ này, hành khách sẽ được ưu tiên làm thủ tục nhanh, không phải chờ đợi lâu, không lo trễ giờ bay tại quầy làm thủ tục; ưu tiên lối đi riêng ra cửa khởi hành cùng khách hàng thương gia, khách VIP…

Dù được nhìn nhận cho khách hàng thêm sự lựa chọn, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của hành khách, dịch vụ này vẫn gây tranh cãi, bởi nhiều ý kiến cho rằng có sự phân biệt, tạo sự bất bình đẳng với các hành khách khác.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

HBA-VACOD bắt tay Liên minh doanh nghiệp đa quốc gia, mở “sân chơi lớn” cho cộng đồng doanh nghiệp

HBA-VACOD bắt tay Liên minh doanh nghiệp đa quốc gia, mở “sân chơi lớn” cho cộng đồng doanh nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, kết nối và hợp tác giữa các tổ chức doanh nghiệp là yếu tố then chốt để phát triển bền vững. Với tầm nhìn chiến lược đó, HBA-VACOD đã ký kết hợp tác với Liên minh Câu lạc bộ Doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra một chương mới cho cộng đồng doanh nghiệp...

UOB nói gì về mục tiêu tăng trưởng 8% của Việt Nam năm 2025?

UOB nói gì về mục tiêu tăng trưởng 8% của Việt Nam năm 2025?

Mục tiêu của Việt Nam là tăng trưởng GDP năm 2025 lên ít nhất 8% và đặt tham vọng tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026 - 2030 có cơ sở để đạt được, song vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là rủi ro từ chính sách thuế quan…

Hội đồng Lập pháp Saint Petersburg – Liên bang Nga đề xuất thúc đẩy quan hệ hợp tác với VACOD-HBA

Hội đồng Lập pháp Saint Petersburg – Liên bang Nga đề xuất thúc đẩy quan hệ hợp tác với VACOD-HBA

Trong bối cảnh quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng được chú trọng, việc thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa các quốc gia và tổ chức trở nên vô cùng quan trọng. Chính quyền thành phố Saint Petersburg đề xuất với Chủ tịch VACOD-HBA mở rộng cơ hội hợp tác mới đầy tiềm năng…