Cục Thuế TPHCM gửi thư đến gần 14.000 tài khoản Facebook

Cục Thuế TPHCM đã gửi thư đến 13.767 nickname trên Facebook và lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân, bước đầu tác động để những người này có ý thức về kê khai nộp thuế.
Cục Thuế TPHCM gửi thư đến gần 14.000 tài khoản Facebook

Ngày 6/12, Cục trưởng Cục thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm trả lời chất vấn đại biểu HĐND. ĐB Tô Thị Bích Châu đặt vấn đề trên Facebook, nhiều cá nhân hay người mẫu, ca sĩ quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng. "Cục thuế thu thuế như thế nào trong trường hợp này? Làm thế nào để hạn chế tình trạng người thu nhập nhiều thì đóng ít, còn người thu nhập ít thì đóng đầy đủ?" - ĐB Châu đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm cho biết, hiện nay, hoạt động thương mại điện tử không chỉ ở phạm vi một nước mà thâm nhập bên ngoài. Với hoạt động trong nước, chúng ta chi phối bằng các luật hiện hành, còn với hoạt động bên ngoài thâm nhập vào thì chúng ta còn lúng túng. Từ đầu năm 2017, Cục Thuế TP thấy được vấn đề thương mại điện tử không còn là chuyện cá biệt mà đã bắt đầu phổ biến.

"Tính đến tháng 9/2017, trên địa bàn TP có 297 sàn giao dịch điện tử, 8.171 website bán hàng và 73 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động. Còn đối với mạng Facebook, tại TP có 13.469 thành viên quảng bá sản phẩm, hoạt động thương mại điện tử.

“Cục Thuế TP đã gửi thư đến 13.767 nickname trên facebook và lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, bước đầu tác động để những người này có ý thức về kê khai nộp thuế” - ông Tâm nói

Mặt khác, trong thời gian qua, Cục Thuế xem xét xử lý một số trường hợp thông qua các hoạt động thương mại điện tử và bước đầu truy thu thuế trên 21 tỉ đồng. Tuy con số này không lớn nhưng đã thực hiện được việc xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp cho những năm sau.

Cục trưởng Cục Thuế TPHCM thừa nhận vẫn lúng túng trong việc thu thuế các hoạt động thương mại điện tử nhưng thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, hiện có một số tổ chức ở các nước bên ngoài như Google, Facebook, các tổ chức quảng bá về du lịch tìm cách kết nối bằng phương tiện điện tử giữa người có nhu cầu và người có khả năng cung ứng và chia một phần lợi nhuận này.

Theo Lao Động

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…