Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng sôi động, doanh nghiệp nội địa như WinCommerce (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Masan, mã chứng khoán: MSN) và Bách Hóa Xanh (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, mã chứng khoán: MWG) đang có màn lội ngược dòng ấn tượng trước “ông lớn” nước ngoài Central Retail (Thái Lan). Kết quả kinh doanh quý 2/2025 cho thấy những chiến thắng nổi bật về tăng trưởng lợi nhuận và hiệu suất tại thị trường nội địa.
DOANH NGHIỆP NỘI CHIẾM ƯU THẾ VỚI CHIẾN LƯỢC ƯU TIÊN TRẢI NGHIỆM MUA SẮM
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ở điểm giao thoa giữa tiềm năng và thách thức. Mặc dù kênh mua sắm hiện đại chỉ chiếm 12% tổng doanh số, cho thấy dư địa tăng trưởng khổng lồ, nhưng cuộc đua lại chưa bao giờ dễ dàng. Giữa bối cảnh đó, WinCommerce (WCM) của Tập đoàn Masan vẫn kiên định với chiến lược "đánh chiếm" thị trường bằng cách mở rộng mạng lưới, cải thiện hiệu quả. Với hệ thống WinMart/WinMart+/WiN, doanh nghiệp này không chỉ mang hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng đến người tiêu dùng mà còn nâng cao trải nghiệm mua sắm, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, nơi mà nhiều đối thủ đang chật vật.
WCM đã có một quý 2/2025 ấn tượng, doanh thu đạt 9.130 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế đạt 10 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp có lãi. Lũy kế nửa đầu năm, doanh thu đạt 17.915 tỷ đồng, tăng 13,4%, với lợi nhuận ròng cán mốc 68 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh khởi sắc này đến từ chiến lược mở rộng mạng lưới ở khu vực nông thôn. Doanh thu trung bình hàng ngày của các siêu thị mini tại đây đã đạt gần 90% so với khu vực đô thị, một bước tiến lớn so với mức gần 80% của năm trước.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm, WCM đã mở mới 354 cửa hàng (hoàn thành hơn 50% kế hoạch năm), trong đó 75% là WinMart+ tại nông thôn. Riêng khu vực miền Trung đóng góp gần 175 cửa hàng, chiếm gần một nửa số lượng mở mới.
Việc "đưa siêu thị về ngõ nhỏ" đã giúp người dân nông thôn tiếp cận các sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý trong không gian mua sắm hiện đại, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng từ chợ truyền thống sang kênh hiện đại. Đặc biệt, các cửa hàng WinMart+ mở mới từ đầu năm 2025 đều đạt lợi nhuận dương ngay từ đầu, cho thấy chiến lược này không chỉ hiệu quả về mặt thương mại mà còn bền vững về mặt tài chính.
Tương tự, Bách Hóa Xanh cũng đang có chiến lược mở rộng hoạt động sang những khu vực mới khi dự kiến mở thêm nhiều cửa hàng ở miền Bắc.
Tại cuộc họp với nhà đầu tư vừa qua, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động đã cho biết nhiều thông tin quan trọng về chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh.
"Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, mục tiêu lợi nhuận tối thiểu cả năm đặt ra cho Bách Hóa Xanh là 500 tỷ đồng, nhưng với tình hình hiện tại công ty tự tin có thể đạt trên 600 tỷ đồng”, ông Vũ Đăng Linh, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động khẳng định và cho biết thêm việc mở cửa hàng mới ở miền Trung không ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận bởi chi phí đầu tư cửa hàng gần đây đã giảm đi đáng kể.
Về kế hoạch mở rộng, năm nay Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu mở khoảng 400 cửa hàng và đến nay đã vượt mốc 400 cửa hàng. Từ nay đến cuối năm, công ty dự kiến mở mới khoảng 200 cửa hàng, tập trung từ Thanh Hóa trở vào phía Nam.
Từ năm 2026, Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu "Bắc tiến" và dự kiến mở khoảng 1.000 cửa hàng mới trên cả nước mỗi năm. “Trong năm nay chúng tôi đã có thể mở hơn 600 cửa hàng thì việc mở mới 1.000 cửa hàng trong năm sau là khả thi", Tổng Giám đốc MWG nói.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động vừa công bố sơ bộ kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, với tổng doanh thu đạt 73.655 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng chuỗi Bách hóa Xanh đạt gần 22.600 tỷ đồng doanh thu sau 6 tháng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế 182 tỷ đồng, nâng tổng lợi nhuận lũy kế nửa đầu năm 2025 lên khoảng 205 tỷ đồng, đồng thời triển vọng đến cuối năm vẫn khá tốt. Mức tăng trưởng đến từ cả hai nhóm ngành hàng chính là thực phẩm tươi sống và FMCG (hàng tiêu dùng nhanh).
“GÃ KHỔNG LỒ” THÁI LAN CHẬT VẬT
Trong khi thị trường nội địa Thái Lan bùng nổ, báo cáo tài chính quý 2/2025 lại hé lộ bức tranh ảm đạm của Central Retail với chuỗi siêu thị GO!, Go! mini, Top Market và Lan Chi mart tại Việt Nam. Doanh thu của tập đoàn này tại thị trường Việt đã sụt giảm trên cả ba mảng kinh doanh, trái ngược hoàn toàn với đà tăng trưởng chung.
Báo cáo quản trị và phân tích kết quả kinh doanh (MD&A) bán niên của Central Retail cho biết, Việt Nam vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty. Tuy vậy, hoạt động kinh doanh của ông trùm bán lẻ Thái Lan đang vấp phải nhiều thách thức tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu tại Việt Nam chỉ đạt 17.239 tỷ đồng, giảm tới 6,9% so với cùng kỳ năm 2024. Sự đi xuống này diễn ra trên diện rộng, từ mảng Thực phẩm trụ cột (giảm 4,5%), đến Hàng tiêu dùng và Điện máy (giảm mạnh 21,4%). Đáng chú ý nhất, mảng Thời trang chứng kiến sự sụt giảm chóng mặt 88,5%.
Bức tranh càng rõ nét hơn khi so sánh với thị trường quê nhà: doanh thu tại Thái Lan tăng trưởng 3,8%, đạt 63.222 tỷ đồng, trở thành động lực chính bù đắp cho sự sụt giảm ở các thị trường khác. Điều này cho thấy, dù sở hữu tiềm lực mạnh mẽ, "gã khổng lồ" này vẫn đang gặp phải nhiều thách thức lớn trong cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại Việt Nam.
Tổng kết, doanh thu nửa đầu năm tại Việt Nam của ông trùm bán lẻ Thái Lan giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược với bức tranh tăng trưởng chung của tập đoàn. Tuy nhiên, nếu tính theo tiền Việt Nam, mức doanh thu này lại tăng trưởng khoảng 2%.
Nguyên nhân được Central Retail chỉ ra là biến động về tỷ giá, khi đồng baht Thái đã tăng giá khoảng 8% so với đồng Việt Nam trong nửa đầu năm.
Kết quả kinh doanh quý 2/2025 cho thấy, bức tranh thị trường bán lẻ Việt Nam có sự phân hóa những gam màu đối lập rõ rệt. Bách Hóa Xanh đang trở thành ngôi sao sáng nhờ nhiều quý liên tiếp có lãi, tốc độ mở rộng thần tốc và tầm nhìn dài hạn được hoạch định rõ ràng.
Với kế hoạch mở thêm khoảng 1.000 cửa hàng mỗi năm và tham vọng IPO, có thể khiến Bách Hóa Xanh trở thành thương hiệu bán lẻ Việt đầu tiên đủ sức vươn ra thị trường tiêu dùng có nét tương đồng trong khu vực. Tuy nhiên, để thành công, họ phải giải bài toán logistics xuyên biên giới và chuẩn hóa quản trị chuỗi cung ứng theo chuẩn quốc tế.
Trong khi đó, WinCommerce lại ghi dấu bằng sự phục hồi vững chắc, lợi nhuận ổn định cùng bước đi táo bạo khi khai thác hiệu quả thị trường nông thôn, vốn là “vùng trũng” tiềm năng nhưng ít được các đối thủ ngoại chú trọng. Việc sở hữu lợi thế hệ sinh thái tiêu dùng từ Masan, giúp gắn kết chặt chẽ bán lẻ với sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) và dịch vụ tài chính số. Mô hình này nếu được nhân rộng, không chỉ giúp WinCommerce củng cố vị thế tại Việt Nam mà còn có thể xuất khẩu mô hình sang các quốc gia đang tìm kiếm giải pháp bán lẻ tích hợp.
Điểm đáng chú ý là các doanh nghiệp nội địa không chỉ thắng ở chỉ số lợi nhuận và tăng trưởng, mà còn tỏ ra vượt trội về khả năng tối ưu chi phí, mở rộng mạng lưới nhanh và linh hoạt, đồng thời am hiểu sâu sắc tâm lý tiêu dùng nội địa, yếu tố then chốt tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Trái ngược, Central Retail dù vẫn giữ vị thế đáng kể, chỉ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu khiêm tốn, trong khi lợi nhuận toàn cầu bị bào mòn bởi tỷ giá và áp lực chi phí. Dù còn giữ được quy mô lớn và thương hiệu uy tín, tập đoàn này lại đang dần đánh mất ưu thế trước sự trỗi dậy của các “tay chơi” nội địa.
Với tiềm lực tài chính dồi dào, điều kiện cần của tập đoàn này là sẽ phải điều chỉnh chiến lược để giành lại thị phần, đồng thời tận dụng mạng lưới khu vực để gia tăng sức ép cạnh tranh.