Cuối tháng 8, các tàu thép hư hỏng sẽ hoạt động lại

Báo cáo tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị định 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, dự kiến đến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành việc sửa chữa
Cuối tháng 8, các tàu thép hư hỏng sẽ hoạt động lại

Theo thống kê, hiện có 40 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Ninh Thuận bị rỉ sét nặng phần vỏ, máy tàu bị hư hỏng. Cùng đó là trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn hoạt động kém. Điều này gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, các tàu này đã được các cơ sở đóng tàu, ngư dân và các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục, sửa chữa theo quy định. 

ác tàu này đã được các cơ sở đóng tàu, ngư dân và các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục, sửa chữa theo quy định. Là địa phương có số lượng tàu vỏ thép hư hỏng nhiều nhất, nêu ý kiến tại hội nghị, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: “Ngư dân có tàu nằm bờ trong thời gian dài khó trả lãi ngân hàng. Tỉnh Bình Định đang phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bàn bạc để có giải pháp đền bù cho những ngư dân này. Tỉnh buộc hai công ty này phải đền bù cho ngư dân khoản kinh phí cụ thể. Hai công ty này đồng ý đền bù”.

Cũng theo ông Trần Châu, đối với 20 tàu đang nằm bờ, UBND tỉnh đang kiểm tra chi tiết khó khăn từng hộ, tỉnh sẽ hỗ trợ gạo cho từng hộ. Tất cả hộ này đều kiến nghị ngân hàng xem xét giãn thời gian trả nợ. Cụ thể, trước đây mỗi tháng trả một lần, nay 3-6 tháng trả một lần hoặc khoanh nợ một năm cho ngư dân.

Ngoài ra, ông Trần Châu cũng đề nghị Bộ NN&PTNT cho phép UBND tỉnh tham gia quá trình đóng tàu mới từ đầu đến lúc tàu đi vào vận hành, khai thác. Nếu không làm như thế thì tình trạng tàu cá đóng mới kém chất lượng vẫn tiếp tục diễn ra. Đây là trách nhiệm của trung ương và chính quyền địa phương nhằm để tàu cá đóng mới có chất lượng.

Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, khắc phục ngay sự cố tàu vỏ thép hỏng hóc, đồng thời phải xử lý thật nghiêm các cá nhân, tổ chức có sai phạm trong vụ việc đóng tàu hư hỏng, đóng mới không đảm bảo chất lượng”.

Có thể bạn quan tâm