Đã có 3 ngân hàng đồng ý "tung" 4.000 tỷ đồng cứu VNA

3 ngân hàng này đã có cam kết tài trợ cho VNA vay với tổng số tiền là 4.000 đồng từ nguồn tài cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, dự kiến sẽ giải ngân trong cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm 2021.
Đã có 3 ngân hàng đồng ý "tung" 4.000 tỷ đồng cứu VNA

Theo thông tin tại họp báo sáng ngày 21/6 của NHNN, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế cho biết, đối với chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines (VNA) đến nay đã có 3 tổ chức tín dụng là SeaBank, Hàng Hải (MSB) và SHB đã có cam kết tài trợ cho VNA vay với tổng số tiền là 4 nghìn tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. Các tổ chức tín dụng và VNA đang tích cực triển khai các thủ tục đàm phán thống nhất ký kết hợp đồng tín dụng để sớm giải ngân dự kiến trong cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm 2021.

Trong khi đó, mới đây, ông Đặng Anh Tuấn – Trưởng Ban truyền thông Vietnam Airlines cũng xác nhận cho biết khoản tín dụng 4.000 tỷ đồng đang được các bên liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục. Thông tin về gói 4.000 tỷ đồng được xem như "giải cơn khát" thanh khoản tạm thời cho Vietnam Airlines.

Trước đó, Báo cáo về tình hình phát triển doanh nghiệp trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây đã cho thấy tình hình hoạt động sụt giảm nghiêm trọng của lĩnh vực hàng không. Vietnam Airlines (VNA) dự kiến lỗ đến 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, sau khi đã lỗ 4.800 tỷ ở quý 1.

Hiện tại số nợ phải trả quá hạn của VNA lên tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản, trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho VNA giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 đã kiểm toán, Vietnam Airlines đang vay ngắn hạn (đều không có tài sản đảm bảo) gần 6.800 tỷ đồng và vay dài hạn gần 9.000 tỷ. Trong đó Vietcombank đang là ngân hàng cho vay nhiều nhất với tổng cộng 7.500 tỷ đồng, tiếp theo là BIDV với tổng cộng 2.600 tỷ đồng. Ngoài ra, Techcombank có dư nợ 849 tỷ đồng, SeABank 460 tỷ đồng,...

Xem thêm

Đến lượt NHNN muốn cứu Vietnam Airlines?

Đến lượt NHNN muốn cứu Vietnam Airlines?

NHNN đang dự thảo thông tư tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng rót vốn vay cho Vietnam Airlines Đây liệu có phải là một bước đi vừa giúp các ngân hàng "dễ thở" đồng thời thêm một lần giải cứu "anh cả ngành hàng không"?
Vietnam Airlines: Chiều quá sinh hư?

Vietnam Airlines: Chiều quá sinh hư?

Được hỗ trợ cho vay hàng chục nghìn tỷ đồng để phục hồi sau đại dịch nhưng sự “ưu ái” này có vẻ chưa đủ với Vietnam Airlines khi mới đây, hãng bay này đã đưa ra “yêu sách” áp dụng giá sàn vé máy bay và dành 50-70% slot bay nội địa và 100% bay quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Vietcap: Nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể tác động tiêu cực tới ngành ngân hàng Việt Nam

Vietcap: Nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể tác động tiêu cực tới ngành ngân hàng Việt Nam

Những tác động tiêu cực đến tăng trưởng tín dụng và lãi suất có thể khiến tỷ lệ nợ xấu trong ngân hàng gia tăng. Các ngành hướng tới xuất khẩu và chuỗi cung ứng dự báo sẽ gặp khó khăn do sự thay đổi trong nhu cầu thị trường và áp lực tỷ giá, từ đó gây sức ép lên chất lượng tài sản của ngân hàng...

 Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo, giải trình những vấn đề có liên quan được nêu tại phiên chất vấn

Tiếp tục xử lý loạt ngân hàng 0 đồng

Thời gian qua, sự phối hợp giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đã đạt hiệu quả cao, tạo động lực tăng trưởng của nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng…

Thống đốc lý giải vì sao chỉ bán mà không mua vàng miếng SJC?

Thống đốc lý giải vì sao chỉ bán mà không mua vàng miếng SJC?

“Việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng để bình ổn thị trường vừa qua được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Tuy nhiên, người dân băn khoăn là tại sao chỉ bán mà không mua. Dân muốn bán thì bán ở đâu?”, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề...