Đã có 63/85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp gửi hồ sơ cho EVN

Bộ Công Thương cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang nỗ lực để có thể sớm đưa các dự án điện tái tạo vào vận hành...
dự án năng lượng tái tạo

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến 19h ngày 1/6, đã có 63/85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 3589,811MW gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện.

Trước đó, vào ngày 29/5, đã có 59/85 dự án năng lượng tái tạo chưa có giá gửi hồ sơ đàm phán giá điện và hợp đồng mua bán điện. Như vậy, trong vòng 3 ngày đã có thêm 4 dự án điện tái tạo gửi hồ sơ đàm phán cho EVN.

Đáng chú ý, trong số 63 dự án nêu trên, có 10 dự án gửi hồ sơ công nhận ngày vận hành thương mại (COD), trong đó có 9 dự án và phần dự án với tổng công suất 472,62MW đã hoàn thành thủ  vận hành thương mại, chính thức được phát điện thương mại lên lưới.

Ngoài ra, còn có 51/85 dự án với tổng công suất 2871,611MW đã đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá theo Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 07/01/2023 của Bộ Công Thương.

EVN và chủ đầu tư đã hoàn thành đàm phán giá và ký tắt hợp đồng mua bán điện (PPA) với 48/51 dự án và trong đó Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm cho 40 dự án .

Tính đến thời điểm hiện tại, 19 dự án đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu công trình/một phần công trình; 27 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực toàn nhà máy/một phần nhà máy; 24 dự án đã có quyết định gia hạn chủ trương đầu tư.

Trên cổng thông tin điện tử, EVN tiến hành công bố công khai bảng biểu cập nhật chi tiết về tình hình thực hiện các dự án năng lượng tái tạo chưa có giá của 85 dự án và bảng thông tin về việc chuẩn bị thủ tục để công nhận vận hành thương mại (COD) của 51 dự án đã thống nhất giá tạm.

Việc này nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến hồ sơ, trình tự, thủ tục đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện nhanh nhất có thể theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các thông tin được EVN ban hành một cách công khai, minh bạch, gửi đến các chủ đầu tư.

Đáng chú ý, trong số 51 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đã thống nhất giá tạm, vẫn còn 23 dự án thiếu toàn bộ hồ sơ vận hành thương mại (COD), đa số là các nhà máy điện gió. Có thể kể đến như: Nhà máy điện gió số 3 Sóc Trăng, nhà máy điện gió số 5 Thạch Hải 3, nhà máy điện gió Đắk N'Drung 1,2 và 3,...

Trước đó, chiều 1/6 tại kỳ họp thứ 5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giải trình về vấn đề chống lãng phí trong việc đầu tư các dự án năng lượng tái tạo.

Người đứng đầu ngành Công Thương cho hay, về lâu dài, năng lượng tái tạo có thể là nguồn điện năng có giá rẻ nhất nếu chưa tính các phí truyền tải và lưu trữ điện.

Có thể bạn quan tâm