Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi thực hiện các giải pháp từ các thông tư, nghị định về kiểm định xe cơ giới ban hành trong năm 2023, đến nay hầu hết các trung tâm đăng kiểm đã không còn tình trạng ùn tắc.
Hiện gần 90% trung tâm đăng kiểm đã trở lại hoạt động bình thường và năng lực đáp ứng thực tế của các trung tâm đăng kiểm còn dư từ 32% đến 45%.
Cụ thể, Hà Nội hiện có 27 đơn vị đăng kiểm hoạt động với 45 dây chuyền, năng lực thực tế là 2.700 xe/ngày. Tuy nhiên, số lượng xe vào kiểm định là 1.610 xe/ngày, đạt 60% năng lực.
Tại TP.HCM hiện có 17 đơn vị đăng kiểm hoạt động với 33 dây chuyền và năng lực là 1.980 xe/ngày. Thực tế số lượng xe vào kiểm định là 1.355 xe/ngày, đạt 68% năng lực.
Song song với việc mở lại các trung tâm đăng kiểm, thói quen và hành vi của người dân cũng đã thay đổi theo hướng tăng đăng ký đăng kiểm trực tuyến, giảm đăng kiểm trực tiếp.
Cụ thể, thay vì tự phát đi đăng kiểm, người dân hình thành thói quen đăng ký trực tuyến để đặt lịch hẹn kiểm định xe. Điều này giúp cho ngành đăng kiểm chủ động sắp xếp công việc.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng cho biết, thực tế hiện nay ngành đăng kiểm đang thiếu đăng kiểm viên. Bên cạnh đó, việc Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án Cục Đăng kiểm khiến tâm lý các đăng kiểm viên không ổn định.
Về giải pháp khắc phục khó khăn trong thời gian tới, Cục sẽ tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan đến đăng kiểm và khẩn trương, kịp thời ban hành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí.
Xây dựng đề án "Đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm", tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ, phân cấp quản lý đến địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của từng cơ quan, từ trung ương đến địa phương trong quản lý hoạt động đăng kiểm phương tiện.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rà soát các quy định liên quan đến cơ chế tài chính, giá dịch vụ, phí, lệ phí kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm bù đắp đủ chi phí hoạt động kiểm định, góp phần hạn chế phát sinh các tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới.