Đại biểu Quốc hội đề nghị không đưa thuốc kê đơn vào danh mục phân phối qua thương mại điện tử
Theo đại biểu đoàn TP.HCM, việc bán thuốc thông qua sàn thương mại điện tử có thể gặp nhiều bất cập, đặc biệt là về thuốc giả, thuốc kém chất lượng...
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại buổi thảo luận
Thu Trang
Chiều 26/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Phát biểu tại đây, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) bày tỏ thống nhất với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội.
Về quy định về áp dụng thương mại điện tử, bán thuốc online, đại biểu cho rằng, chúng ta quản lý nhà thuốc truyền thống còn chưa nổi mà giờ lại tính tới bán thuốc online sẽ có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Đặc biệt là nguy cơ thuốc giả, thuốc kém chất lượng, rất khó phát hiện và xử lý.
“Ở trên không gian mạng, theo tôi thấy, các nội dung của dự thảo Luật về bán thuốc qua sàn giao dịch điện tử còn rất đơn giản và rời rạc, chưa đủ tính khả thi”, đại biểu nhận định.
Do vậy, đại biểu Lan đã đề nghị tuyệt đối không đưa thuốc kê đơn vào danh mục có thể phân phối qua thương mại điện tử. Đối với thuốc không kê đơn, việc áp dụng thương mại điện tử phải được cân nhắc ở giai đoạn khi nền pháp lý đã được hoàn thiện chặt chẽ và phải được tổ chức trong một khuôn khổ an toàn và trật tự hơn.
Bà Lan cho biết, hiện nay chưa phải là giai đoạn chín mùi để bán thuốc qua thương mại điện tử bởi công tác chuẩn bị chưa đầy đủ.
Bên cạnh đó, cho ý kiến về quy định thông tin và quảng cáo thuốc, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để đáp ứng các yêu cầu cải cách hành chính, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định này.
Theo đại biểu, hiện nay chúng ta vẫn đang áp dụng cơ chế quản lý tiền kiểm đối với quảng cáo thuốc và các thực phẩm chức năng. Trên thực tế, hoạt động quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng vẫn tồn tại nhiều bất cập.
Nhiều quảng cáo phóng đại gây nhầm lẫn, thậm chí lừa dối người tiêu dùng tràn lan trên các kênh thông tin khác nhau, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, gây bức xúc trong cử tri và nhân dân.
Thực hiện chế độ tiền kiểm mà chúng ta vẫn đang còn vướng khó quản lý như vậy liệu khi chuyển sang chế độ hậu kiểm, chúng ta có thể thực hiện quản lý tốt được hay không?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương)
Hoạt động quảng cáo thuốc có tính chất rất khác với các nội dung đã từng đặt ra vấn đề hậu kiểm. Đại biểu nêu thực tế, có bao nhiêu người trong số những người xem quảng cáo có đủ trình độ chuyên môn để đánh giá xem một sản phẩm thuốc hình thành từ các thành phần khác nhau có công dụng như thế nào, có tác dụng đến đâu để đánh giá được quảng cáo đó có vi phạm, phóng đại, gây nhầm lẫn cho người sử dụng hay không.
Vì vậy, dù quảng cáo thuốc có vi phạm, người tiếp cận quảng cáo cũng khó có thể phát hiện ra để phản hồi đến các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xử lý nên việc thực hiện chế độ hậu kiểm sẽ rất khó khăn.
Do đó, bà Nga đề nghị vẫn tiếp tục duy trì chế độ hậu kiểm như hiện nay. Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm để quản lý chặt chẽ hơn hoạt động quảng cáo thuốc và các thực phẩm chức năng trong thời gian tới.
Ngoài ra, dự thảo luật còn quy định khá mờ nhạt trong lĩnh vực sản xuất thuốc đông y, trong khi sản xuất thuốc đông y là thế mạnh dược phẩm của Việt Nam và có truyền thống lâu năm. Đại biểu đoàn Hải Dương đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung nội dung này đầy đủ và hoàn thiện hơn.
Về quy định giao Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cấp chứng chỉ hành nghề dược cho người phụ trách công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý, để đảm bảo sự thống nhất về mặt quản lý chuyên môn, tránh phát sinh các thủ tục vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu thống nhất một đầu mối là giao cho Bộ Y tế cấp Chứng chỉ hành nghề dược.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, thuốc là là mặt hàng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người, tác động đến an ninh y tế nên các chính sách trong Luật Dược (sửa đổi) cần được dựa trên cơ sở “lấy người dân làm trung tâm”...
Theo kế hoạch, FPT sắp phát hành gần 222,2 triệu cổ phiếu, tương đương 2.222 tỷ đồng nhằm tăng vốn điều lệ, đồng thời, công ty sẽ chi trả phần còn lại của cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%...
Giá vàng trong nước bất ngờ lấy lại đà tăng sau phiên giảm mạnh ngày hôm qua, hiện vàng SJC đang giao dịch ở mức 116,5 – 119 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới 14,6 triệu đồng mỗi lượng...
Không chỉ kém chất lượng, vô tác dụng, quan trọng hơn cả, những loại thuốc giả còn ẩn chứa những mối đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh, khiến họ dùng thuốc giả để rồi mắc bệnh thật…
Hàng nghìn sản phẩm điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ… với mẫu mã đa dạng, giá tận gốc của nhà sản xuất đang được giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE) khai mạc sáng nay 29/5 và kéo dài đến 31/5/2025...
Giá vàng trong nước sáng nay giảm mạnh, với mức điều chỉnh cao nhất lên tới 1 - 1,5 triệu đồng/lượng đối với vàng nhẫn và vàng SJC. Cùng thời điểm, giá vàng thế giới cũng sụt giảm xuống dưới mốc 3.300 USD/ounce...
CitiGroup giữ quan điểm lạc quan về vàng và dự báo kim loại quý này sẽ quay trở lại các mức đỉnh lịch sử trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn, tổ chức này vẫn duy trì cái nhìn thận trọng...
Giá vàng miếng SJC dù chững lại đà tăng nhưng vẫn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 14 triệu đồng mỗi lượng, tương đương mức chênh lệch 13,3%. Với vàng nhẫn, mức vênh dao động từ 9 - 10 triệu đồng/lượng...
Đằng sau những lời quảng cáo lung linh và sự tin tưởng tuyệt đối mà người tiêu dùng dành cho những người có ảnh hưởng, liệu có phải luôn là sự trung thực và minh bạch…
Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới xuống mức 1 - 2%, hiện vàng SJC cao hơn giá quốc tế khoảng 14,7 triệu đồng/lượng...
Người dân có thể nhận diện thủ đoạn lừa đảo thông qua các dấu hiệu như: Đối tượng thường đăng bài mua - bán trên các hội nhóm trao đổi, mua bán vàng; Chủ động nhắn tin, trao đổi yêu cầu người mua, bán vàng thật cung cấp vị trí, số lượng bán, giá bán và chủ động hẹn địa điểm giao dịch...
Giá vàng miếng trong nước tiếp tục đi xuống khi SJC giảm 500.000 đồng/lượng, duy trì mức chênh lệch mua – bán 2 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng hạ nhiệt do áp lực từ đồng USD tăng mạnh và làn sóng chốt lời...