Đại biểu Quốc hội đề nghị không đưa thuốc kê đơn vào danh mục phân phối qua thương mại điện tử
Theo đại biểu đoàn TP.HCM, việc bán thuốc thông qua sàn thương mại điện tử có thể gặp nhiều bất cập, đặc biệt là về thuốc giả, thuốc kém chất lượng...
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại buổi thảo luận
Thu Trang
Chiều 26/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Phát biểu tại đây, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) bày tỏ thống nhất với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội.
Về quy định về áp dụng thương mại điện tử, bán thuốc online, đại biểu cho rằng, chúng ta quản lý nhà thuốc truyền thống còn chưa nổi mà giờ lại tính tới bán thuốc online sẽ có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Đặc biệt là nguy cơ thuốc giả, thuốc kém chất lượng, rất khó phát hiện và xử lý.
“Ở trên không gian mạng, theo tôi thấy, các nội dung của dự thảo Luật về bán thuốc qua sàn giao dịch điện tử còn rất đơn giản và rời rạc, chưa đủ tính khả thi”, đại biểu nhận định.
Do vậy, đại biểu Lan đã đề nghị tuyệt đối không đưa thuốc kê đơn vào danh mục có thể phân phối qua thương mại điện tử. Đối với thuốc không kê đơn, việc áp dụng thương mại điện tử phải được cân nhắc ở giai đoạn khi nền pháp lý đã được hoàn thiện chặt chẽ và phải được tổ chức trong một khuôn khổ an toàn và trật tự hơn.
Bà Lan cho biết, hiện nay chưa phải là giai đoạn chín mùi để bán thuốc qua thương mại điện tử bởi công tác chuẩn bị chưa đầy đủ.
Bên cạnh đó, cho ý kiến về quy định thông tin và quảng cáo thuốc, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để đáp ứng các yêu cầu cải cách hành chính, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định này.
Theo đại biểu, hiện nay chúng ta vẫn đang áp dụng cơ chế quản lý tiền kiểm đối với quảng cáo thuốc và các thực phẩm chức năng. Trên thực tế, hoạt động quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng vẫn tồn tại nhiều bất cập.
Nhiều quảng cáo phóng đại gây nhầm lẫn, thậm chí lừa dối người tiêu dùng tràn lan trên các kênh thông tin khác nhau, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, gây bức xúc trong cử tri và nhân dân.
Thực hiện chế độ tiền kiểm mà chúng ta vẫn đang còn vướng khó quản lý như vậy liệu khi chuyển sang chế độ hậu kiểm, chúng ta có thể thực hiện quản lý tốt được hay không?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương)
Hoạt động quảng cáo thuốc có tính chất rất khác với các nội dung đã từng đặt ra vấn đề hậu kiểm. Đại biểu nêu thực tế, có bao nhiêu người trong số những người xem quảng cáo có đủ trình độ chuyên môn để đánh giá xem một sản phẩm thuốc hình thành từ các thành phần khác nhau có công dụng như thế nào, có tác dụng đến đâu để đánh giá được quảng cáo đó có vi phạm, phóng đại, gây nhầm lẫn cho người sử dụng hay không.
Vì vậy, dù quảng cáo thuốc có vi phạm, người tiếp cận quảng cáo cũng khó có thể phát hiện ra để phản hồi đến các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xử lý nên việc thực hiện chế độ hậu kiểm sẽ rất khó khăn.
Do đó, bà Nga đề nghị vẫn tiếp tục duy trì chế độ hậu kiểm như hiện nay. Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm để quản lý chặt chẽ hơn hoạt động quảng cáo thuốc và các thực phẩm chức năng trong thời gian tới.
Ngoài ra, dự thảo luật còn quy định khá mờ nhạt trong lĩnh vực sản xuất thuốc đông y, trong khi sản xuất thuốc đông y là thế mạnh dược phẩm của Việt Nam và có truyền thống lâu năm. Đại biểu đoàn Hải Dương đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung nội dung này đầy đủ và hoàn thiện hơn.
Về quy định giao Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cấp chứng chỉ hành nghề dược cho người phụ trách công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý, để đảm bảo sự thống nhất về mặt quản lý chuyên môn, tránh phát sinh các thủ tục vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu thống nhất một đầu mối là giao cho Bộ Y tế cấp Chứng chỉ hành nghề dược.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, thuốc là là mặt hàng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người, tác động đến an ninh y tế nên các chính sách trong Luật Dược (sửa đổi) cần được dựa trên cơ sở “lấy người dân làm trung tâm”...
The Coffee House, một trong những chuỗi cà phê nổi tiếng tại Việt Nam, gần đây đã vướng vào tin đồn bị "ông trùm" ngành F&B Golden Gate mua lại, tin đồn này đã khiến nhiều người không khỏi tò mò về tình hình kinh doanh thực tế của The Coffee House…
Thị trường trái cây nhập khẩu Việt Nam vừa đón nhận một tin vui khi mận Úc đã chính thức ra mắt, với hương vị đặc trưng, mận Úc hứa hẹn sẽ chinh phục khẩu vị của người tiêu dùng Việt…
Giá vàng thế giới tăng cao bất chấp đồng USD có xu hướng mạnh lên khi kỳ vọng về nhu cầu đối với kim loại quý tiếp tục được duy trì. Trong nước, vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng/lượng…
Chương trình livestream sản vật địa phương chính thức diễn ra không chỉ là dịp để người dân địa phương trải nghiệm mà còn là cầu nối đưa nông sản Việt vươn xa nhờ công nghệ livestream hiện đại…
Việc Mỹ áp dụng các biện pháp "hàng rào" thuế quan đang đặt ra không ít thách thức cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam, liệu rằng ngành thủy sản có thể vượt qua những thách thức này để duy trì đà tăng trưởng…
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với một lãnh đạo Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Hiếu Khánh (Công ty XNK Hiếu Khánh) vì hành vi buôn bán, tàng trữ hàng cấm...
Thị trường trái cây Việt Nam đang chứng kiến sự đổ bộ của trái cây nhập khẩu với mức giá vô cùng hấp dẫn, điển hình như cherry Chile, một loại trái cây cao cấp, nay đã có mặt tràn lan trên thị trường…
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang trở nên sôi động khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, từ đó hình thành nên cuộc đua khốc liệt giữa các "ông lớn" công nghệ, không ngừng so găng để giành vị trí số một…
Giá vàng liên tục dao động trong thời gian gần đây do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, từ dữ liệu lạm phát của Mỹ, kỳ vọng lãi suất cũng như căng thẳng thương mại toàn cầu….
Một chương mới đã mở ra trong hoạt động quản lý thị trường khi Tổng cục Quản lý thị trường chính thức kết thúc hoạt động và chuyển đổi sang mô hình sáp nhập mới…
Trong cuộc đua khốc liệt của ngành F&B, các thương hiệu lớn như Starbucks, McDonald's hay KFC luôn là những cái tên được nhắc đến đầu tiên, tuy nhiên, một thương hiệu đã nổi lên và đang dần thay đổi cục diện thị trường…
Bên cạnh sự bùng nổ của hoạt động thương mại điện tử thì thực tế vẫn có một số bộ phận không nhỏ các các nhân, tổ chức hoạt động kém hiệu quả trong lĩnh vực này và buộc phải rời khỏi cuộc chơi…
Hệ thống Kiểm soát Nhập khẩu 2 (ICS2) của Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở rộng sang tất cả các phương tiện vận tải, bao gồm cả đường bộ và đường sắt, ngoài các yêu cầu hiện có đang áp dụng cho hàng không, đường biển và đường thủy nội địa...