Đại biểu Quốc hội đề nghị không đưa thuốc kê đơn vào danh mục phân phối qua thương mại điện tử
Theo đại biểu đoàn TP.HCM, việc bán thuốc thông qua sàn thương mại điện tử có thể gặp nhiều bất cập, đặc biệt là về thuốc giả, thuốc kém chất lượng...
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại buổi thảo luận
Thu Trang
Chiều 26/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Phát biểu tại đây, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) bày tỏ thống nhất với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội.
Về quy định về áp dụng thương mại điện tử, bán thuốc online, đại biểu cho rằng, chúng ta quản lý nhà thuốc truyền thống còn chưa nổi mà giờ lại tính tới bán thuốc online sẽ có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Đặc biệt là nguy cơ thuốc giả, thuốc kém chất lượng, rất khó phát hiện và xử lý.
“Ở trên không gian mạng, theo tôi thấy, các nội dung của dự thảo Luật về bán thuốc qua sàn giao dịch điện tử còn rất đơn giản và rời rạc, chưa đủ tính khả thi”, đại biểu nhận định.
Do vậy, đại biểu Lan đã đề nghị tuyệt đối không đưa thuốc kê đơn vào danh mục có thể phân phối qua thương mại điện tử. Đối với thuốc không kê đơn, việc áp dụng thương mại điện tử phải được cân nhắc ở giai đoạn khi nền pháp lý đã được hoàn thiện chặt chẽ và phải được tổ chức trong một khuôn khổ an toàn và trật tự hơn.
Bà Lan cho biết, hiện nay chưa phải là giai đoạn chín mùi để bán thuốc qua thương mại điện tử bởi công tác chuẩn bị chưa đầy đủ.
Bên cạnh đó, cho ý kiến về quy định thông tin và quảng cáo thuốc, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để đáp ứng các yêu cầu cải cách hành chính, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định này.
Theo đại biểu, hiện nay chúng ta vẫn đang áp dụng cơ chế quản lý tiền kiểm đối với quảng cáo thuốc và các thực phẩm chức năng. Trên thực tế, hoạt động quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng vẫn tồn tại nhiều bất cập.
Nhiều quảng cáo phóng đại gây nhầm lẫn, thậm chí lừa dối người tiêu dùng tràn lan trên các kênh thông tin khác nhau, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, gây bức xúc trong cử tri và nhân dân.
Thực hiện chế độ tiền kiểm mà chúng ta vẫn đang còn vướng khó quản lý như vậy liệu khi chuyển sang chế độ hậu kiểm, chúng ta có thể thực hiện quản lý tốt được hay không?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương)
Hoạt động quảng cáo thuốc có tính chất rất khác với các nội dung đã từng đặt ra vấn đề hậu kiểm. Đại biểu nêu thực tế, có bao nhiêu người trong số những người xem quảng cáo có đủ trình độ chuyên môn để đánh giá xem một sản phẩm thuốc hình thành từ các thành phần khác nhau có công dụng như thế nào, có tác dụng đến đâu để đánh giá được quảng cáo đó có vi phạm, phóng đại, gây nhầm lẫn cho người sử dụng hay không.
Vì vậy, dù quảng cáo thuốc có vi phạm, người tiếp cận quảng cáo cũng khó có thể phát hiện ra để phản hồi đến các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xử lý nên việc thực hiện chế độ hậu kiểm sẽ rất khó khăn.
Do đó, bà Nga đề nghị vẫn tiếp tục duy trì chế độ hậu kiểm như hiện nay. Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm để quản lý chặt chẽ hơn hoạt động quảng cáo thuốc và các thực phẩm chức năng trong thời gian tới.
Ngoài ra, dự thảo luật còn quy định khá mờ nhạt trong lĩnh vực sản xuất thuốc đông y, trong khi sản xuất thuốc đông y là thế mạnh dược phẩm của Việt Nam và có truyền thống lâu năm. Đại biểu đoàn Hải Dương đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung nội dung này đầy đủ và hoàn thiện hơn.
Về quy định giao Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cấp chứng chỉ hành nghề dược cho người phụ trách công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý, để đảm bảo sự thống nhất về mặt quản lý chuyên môn, tránh phát sinh các thủ tục vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu thống nhất một đầu mối là giao cho Bộ Y tế cấp Chứng chỉ hành nghề dược.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, thuốc là là mặt hàng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người, tác động đến an ninh y tế nên các chính sách trong Luật Dược (sửa đổi) cần được dựa trên cơ sở “lấy người dân làm trung tâm”...
Dù tuổi thọ ngày càng tăng, nhưng 89% người Việt không còn đặt mục tiêu sống lâu. Họ chọn sống khỏe, sống ý nghĩa và quan trọng nhất là tự do tài chính...
Mô hình “Trạm xăng - Bưu cục tích hợp” mang thương hiệu GOZO Station không chỉ là giải pháp tận dụng mặt bằng hiệu quả mà còn giúp mang dịch vụ logistics đến gần hơn với người tiêu dùng…
Myanmar dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá và các cuộc điều tra đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 23/6/2025...
Giá vàng thế giới giảm sâu sau thông tin Mỹ tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, trong khi giá trong nước gần như "đứng im" quanh ngưỡng 113 - 117 triệu đồng/lượng…
Trong bối cảnh giá vàng thế giới giảm nhẹ, động thái "án binh bất động" của giá vàng miếng SJC và các sản phẩm vàng khác tại Việt Nam đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư và người dân...
Ngoài các sản phẩm chủ lực là nông sản, thực phẩm, hàng thủ công, thời trang, Tuần hàng Việt Nam năm nay đánh dấu lần đầu tiên hoa tươi Việt Nam mang thương hiệu TOPVALU được bày bán tại 200 cửa hàng AEON tại Nhật Bản…
Tỷ giá trung tâm ngày 20/6 tiếp tục lập kỷ lục mới khi được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 25.031 VND/USD, tại các ngân hàng thương mại, giá USD cũng điều chỉnh tăng nhẹ...
Trong khi sức mua nội địa vẫn còn là một ẩn số và đòi hỏi sự thích nghi linh hoạt từ các doanh nghiệp, thì mảng xuất khẩu của ngành thực phẩm và đồ uống lại nổi lên như một điểm sáng đầy hứa hẹn…