Đại dịch Covid-19: Cơ hội để làm điều mới mẻ hơn

Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn đơn cử như các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, du lịch, nhà hàng – khách sạn…

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, nhiều doanh nghiệp đã chọn cách cắt giảm nguồn nhân lực; tiết kiệm tối đa chi phí… Tuy nhiên, vẫn có các doanh nghiệp nhìn thấy "một cơ hội để làm nhiều điều mới mẻ hơn".  

Ông Lê Quang Vũ - CEO Blue C
Ông Lê Quang Vũ - CEO Blue C

Đó là thông điệp mà CEO Blue C Lê Quang Vũ nhấn mạnh trong cuộc chia sẻ ngắn với Thương Gia khi dịch bệnh SARS – Covid – 19 đang có chiều hướng lan rộng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong giai đoạn này, lãnh đạo mọi doanh nghiệp đều đối mặt hàng loạt khó khăn về nguồn vốn xoay vòng, sự sụt giảm đột ngột của thị trường, chi phí hoạt động sản xuất… và vô vàn vấn đề khác nảy sinh trong tương lai chưa thể đoán định.

Nhưng theo ông Vũ, trong thời điểm này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ngoài việc tìm ra giải pháp để vượt qua khó khăn kể trên, còn cần quan tâm đến nhân viên. “Nhân viên chính là ưu tiên số 1 của doanh nghiệp trong thời điểm này”, ông Vũ nhấn mạnh.

Làm sao để bảo vệ nhân viên an toàn. Làm sao để giúp họ giữ vững tinh thần và gắn kết với công ty? Làm sao để truyền thông hiệu quả khi họ làm việc từ xa? Làm sao để những người phải cách ly không bị mất kết nối? Làm sao để tất cả cùng thích ứng nhanh với các thay đổi trong hoạt động kinh doanh? Làm sao để họ được chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng?”... là những vấn đề cần được trả lời càng nhanh càng tốt.  

“Vì là một doanh nghiệp tư vấn về truyền thông nội bộ nên chúng tôi hiểu rõ những gì chúng tôi cần phải làm. Và bản thân tôi nhận thấy, đây là cơ hội để làm một điều gì đó mới mẻ. Đơn cử, hiện nay, chúng tôi đã xây dựng được một chương trình truyền thông nội bộ cho doanh nghiệp thời Covid-19 với các giải pháp cụ thể, các form mẫu và kế hoạch hành động để có thể ứng dụng ngay với chi phí thấp”, ông Vũ chia sẻ.

Nếu điều mà mọi nhân viên quan tâm là họ có bị giảm lương không, có bị cho nghỉ việc không thì điều lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm chính là làm thế nào để vượt qua khó khăn. Hai mối quan tâm đó tưởng chừng khác nhau nhưng thật ra lại tựu chung một điểm. Đó là đưa doanh nghiệp thoát khỏi các vấn đề khó khăn hiện nay. Và để giải quyết được điều này thì điểm mấu chốt nằm ở lực lượng lao động của doanh nghiệp. 

“Nhà lãnh đạo cần có những kịch bản khác nhau để đảm bảo các mục tiêu sống sót - vượt qua - vượt lên khó khăn. Trong nguy có cơ và rất nhiều cơ hội đang ở trước mắt. Khi tiếp cận theo cách đó, doanh nghiệp sẽ có nhiều giải pháp hay mà giúp giữ được nhân viên, tìm ra được hướng đi mới và tạo dựng được lợi thế cạnh tranh”, ông Vũ khẳng định.

Suốt một thời gian dài, doanh nghiệp luôn “nhìn ra ngoài” với những chiến lược để chinh phục thị trường, nâng cao kết quả kinh doanh, mở rộng quy mô doanh nghiệp… thì Covid-19 đang tạo cơ hội để doanh nghiệp “nhìn vào trong” để biết mình cần làm gì.

CEO Blue C Lê Quang Vũ

Là một nhà tư vấn truyền thông, ông Vũ nêu lên những vấn đề và cách giải quyết vấn đề dưới góc độ truyền thông nội bộ. Tuy nhiên, điều cốt lõi chính là thái độ/suy nghĩ tích cực để tìm ra hướng phát triển mới. 

Giống như điều ông Vũ chia sẻ về công ty của chính mình: "Một khi nền kinh tế có khó khăn thì đó là sự khó khăn bao trùm mọi doanh nghiệp. Blue C luôn có kế hoạch chuẩn bị từ trước và luôn ứng dụng trước những điều sẽ tư vấn cho khách hàng nên về cơ bản, chúng tôi đã tập dượt nhiều lần rồi. Vì vậy, cho đến nay, hoạt động của Blue C vẫn đang duy trì bình thường". 

Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có những vấn đề khác nhau. Cách giải quyết cũng vì thế mà khách nhau. Thông điệp mong muốn gửi gắm đến nhân viên cũng sẽ khác nhau. "Phải dựa vào sự thấu hiểu, phải đặt mình vào vị trí của nhân viên. Nói không đủ, phải hành động. Còn hành động thế nào thì phụ thuộc vào tình thế của từng doanh nghiệp và chiến lược của lãnh đạo. Nhưng đây là lúc cần làm cái gì thực tế nhất, nhanh gọn nhất với chi phí thấp nhất", ông Vũ nhấn mạnh.

Điều mà CEO Blue C Lê Quang Vũ chia sẻ dường như liên quan đến cách xử lý khủng hoảng kinh doanh và khủng hoảng truyền thông của mọi doanh nghiệp mỗi khi gặp khó khăn. Kinh doanh điêu đứng thời dịch Covid - 19 là điều khó tránh khỏi. Và cách để vượt quadường như phải xuất phát từ bên trong doanh nghiệp với 3 yếu tố - được vị CEO của doanh nghiệp tư vấn truyền thông này nhấn mạnh: “Cảm ơn - Cảm thông - Cam kết”.

6 điều doanh nghiệp cần thực hiện thời dịch Covid - 19

1. Bảo vệ nhân viên
2. Lập đội phản ứng nhanh với mọi tình huống
3. Đảm bảo dòng tiền
4. Ổn định chuỗi cung ứng
5. Thực hành nguyên tắc lấy khách hàng làm trọng tâm
6. Hỗ trợ cộng đồng

CEO Blue C Lê Quang Vũ

Có thể bạn quan tâm