"Đại gia" Xuân Trường: 11 năm không nộp một đồng tiền thuê đất Tràng An

Theo Kiểm toán Nhà nước, từ thời điểm UBND tỉnh Ninh Bình cho thuê đất năm 2007 đến nay Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường chưa thực hiện nộp tiền thuê đất vào Ngân sách nhà nước.
"Đại gia" Xuân Trường: 11 năm không nộp một đồng tiền thuê đất Tràng An

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Ninh Bình năm 2018.

Trong thời gian tiến hành kiểm toán từ ngày 21/3 đến ngày 19/5/2019 đã phát hiện vi phạm của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường với số nợ đọng tăng thêm hơn 25,7 tỷ đồng nợ tiền thuê đất.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho biết, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường được UBND tỉnh ký 4 hợp đồng cho thuê đất trả tiền hàng năm với tổng diện tích 2.912.354,6m2 để đầu tư thực hiện Dự án xây dựng khu du lịch Tràng An, thời hạn cho thuê 70 năm, đơn giá thuê theo các quyết định của Sở Tài chính. Mặc dù, Chi cục Thuế huyện Hoa Lư đã nhiều lần làm việc, đôn đốc và yêu cầu Doanh nghiệp nộp tiền thuê đất vào Ngân sách nhà nước kịp thời theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.

Tuy nhiên, từ thời điểm UBND tỉnh Ninh Bình cho thuê đất năm 2007 đến nay Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường chưa thực hiện nộp tiền thuê đất vào Ngân sách nhà nước, tổng số tiền thuê đất phải nộp tính đến hết năm 2018 cơ quan thuế xác định là 25,7 tỷ đồng trong đó tiền thuê đất là 15,6 tỷ đồng và tiền chậm nộp là 10,1 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường không nộp báo cáo tài chính liên tục nhiều năm. Thế nhưng, đáng nói là Cục Thuế Ninh Bình chưa có biện pháp xử phạt ấn định thuế theo quy định.

Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ trách nhiệm của Chi Cục Thuế huyện Hoa Lư chưa thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợp thuế theo quy định. Cục Thuế không thực hiện đìều chỉnh đơn giá tiền thuê đất khu đến kỳ điều chỉnh vào năm 2017 theo quy đinh.

Tại báo cáo, Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, kiểm toán đã nhiều lần đưa Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường vào danh mục kiểm tra, đối chiếu thuế nhưng đơn vị bằng nhiều lý do như năm 2014 do bận đang thi công nhiều công trình, năm 2015 vì lý do bận xây chùa ở Hoàng Sa, Trường Sa; năm 2018, 2019 vì các lý do đang xây dựng quần thể chùa Tam Chúc phục vụ Đại lễ Phật đản… đã không chấp hành.

Kiểm toán Nhà nước đã nhiều lần kiến nghị tại các Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương các năm về việc tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường nhưng địa phương không tổ chức thực hiện.

Do đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Cục Thuế chỉ đạo các Chi cục Thuế huyện Hoa Lư tăng cường xử lý khoản nợ đọng hơn 25,7 tỷ đồng tiền thuê đất của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường và tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với việc không áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định đối với việc doanh nghiệp này chây ỳ không nộp tiền thuê đất.

Có thể bạn quan tâm