Dự án do Ban Quản lý dự án hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số 0 đến thượng lưu cảng CMIT.
Sau khi hoàn nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải sẽ cho phép tàu 160.000-200.000 tấn hoạt động an toàn. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2025.
Hiện nay, tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải có thể đón được tàu 200.000 tấn hạ tải. Theo thiết kế ban đầu, tuyến được thiết kế để đón tàu đến 80.000 tấn
Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1093/QĐ-BGTVT ngày 9/8/2022.
Phạm vi dự án gồm cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ phao số 0 đến cảng CMIT có chiều dài nâng cấp 30,5km; bề rộng đáy luồng 350m; cao độ đáy -15,5m; mực nước chạy tàu +2m; thiết lập vũng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600m, cao độ đáy -15,5m.
Cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) có chiều dài nâng cấp 3,2km; bề rộng đáy luồng 250-310m; cao độ đáy luồng -14m; mực nước chạy tàu +2,5m; vũng quay tàu sử dụng vũng quay tàu hiện hữu phía thượng lưu cảng công ten nơ Cái Mép Thượng đường kính 500 m, cao độ đáy vũng quay tàu -14m. Cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ Tân cảng Cái Mép TCIT và TCCT đến cảng Phước An cho tàu đến 60.000 tấn đầy tải khai thác 1 chiều.
Giá xếp dỡ container tại cảng Cái Mép cao nhất cả nước
Tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, giá bốc dỡ container tại cảng Cái Mép cao nhất cả nước, tương đương với giá tại cảng Lạch Huyện. Cụ thể, giá xếp dỡ của Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đối với container có hàng là 60 USD/cont 20 feet và 88 USD/cont 40 feet.
Tại cảng Gemalink, mức giá dịch vụ bốc dỡ container quốc tế từ năm 2023 cũng niêm yết ở mức tối đa khi giá xếp dỡ container xuất, nhập khẩu tại cảng này (tính cả thuế) là 61,11 USD/cont 20 feet và 89,63 USD/cont 40 feet.